โควิด-19 เพิ่มความเครียดให้แม่มือใหม่ แอปพลิเคชัน "Mali" นำเสนอ ผลสำรวจแม่มือใหม่ปี 64

โควิด-19 เพิ่มความเครียดให้แม่มือใหม่ แอปพลิเคชัน "Mali" นำเสนอ ผลสำรวจแม่มือใหม่ปี 64

โควิด-19 เพิ่มความเครียดให้แม่มือใหม่  แอปพลิเคชัน  "Mali" นำเสนอ ผลสำรวจแม่มือใหม่ปี 64
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แน่นอนว่าไวรัสโควิด-19 ได้เพิ่มความยุ่งยากต่อการใช้ชีวิตสำหรับใครหลายคนรวมถึงคุณแม่ตั้งครรภ์และพ่อแม่มือใหม่ทุก ๆ ท่าน เพื่อเป็นการฉลองวันแม่ในปีนี้ ‘มะลิ’ จึงอยากบอกเล่าข้อมูลสำคัญที่ได้รวบรวมมาจากแบบสำรวจกว่า 500,000 คำตอบ ของพ่อแม่มือใหม่กว่า 30,000 คนที่เป็นผู้ใช้แอปพลิเคชัน มะลิได้จัดทำแบบสำรวจมากมายกับคุณแม่มือใหม่ โดยเฉพาะด้านผลกระทบของไวรัส โควิด-19 ต่อการตั้งครรภ์และการเลี้ยงดูบุต

ข้อมูลสำคัญที่พบในปี 2564

ในปี 2564 นั้น จำนวน 1 ใน 3 ของคุณแม่ตั้งครรภ์วางแผนที่จะทำการผ่าคลอดมากกว่าการคลอดโดยธรรมชาติ โดยมีอัตราการวางแผนผ่าคลอดที่เพิ่มขึ้นกว่าปีที่แล้ว 22% สาเหตุคาดว่ามาจากระเบียบด้านสุขอนามัยที่เข้มงวดขึ้นในโรงพยาบาลจากผลการระบาดของไวรัส โควิด-19 ยกตัวอย่างเช่น โรงพยาบาลเอกชนบางแห่งไม่อนุญาตให้คุณพ่อเข้าไปอยู่ในห้องคลอดได้เหมือนปกติ ซึ่ง 9 ใน 10 ของคุณแม่มือใหม่กล่าวว่าตนต้องการให้มีคนอยู่ในห้องคลอดด้วย ส่งผลให้คุณแม่อาจรู้สึกกังวลมากขึ้นเมื่อไม่มีคนให้กำลังใจในเวลาสำคัญ ผลลัพธ์สุดท้ายก็คือ 4 ใน 5 ของคุณแม่มือใหม่กล่าวว่าการระบาดของไวรัส โควิด-19 นั้นได้เพิ่มความเครียดให้กับการตั้งครรภ์ อย่างไรก็ตาม ไม่ใช่แค่การตั้งครรภ์และการคลอดลูกเท่านั้นที่ส่งผลต่อความเครียด เห็นได้ว่าคุณแม่มือใหม่กว่า 60% นั้นมีความกังวลเรื่องการเลี้ยงดูบุตรในช่วงสถานการณ์นี้

นอกจากนี้ พ่อแม่มือใหม่ที่รู้สึกถึงความลำบากทางสถานะทางการเงินนั้นเพิ่มขึ้นถึง 8.5%  ในขณะเดียวกัน มะลิพบว่าพ่อแม่มือใหม่หลายคนมีการวางแผนทางการเงินที่เร็วขึ้นจากอัตราการซื้อประกันสุขภาพให้บุตรไว้ตั้งแต่ช่วงก่อนคลอดเพิ่มขึ้นถึง 38%

ในส่วนของโรงพยาบาลที่เป็นที่ต้องการมากที่สุดสำหรับการทำคลอดยังคงเป็นโรงพยาบาลบํารุงราษฎร์ ซึ่งได้รับการเลือกเป็นอันดับที่หนึ่งอีกครั้งสำหรับปี 2564 นี้ อันดับที่สองคือโรงพยาบาลบีเอ็นเอช (BNH) ที่ขยับขึ้นมาจากอันดับที่สี่ในปีที่แล้ว และอันดับที่สามคือโรงพยาบาลสมิติเวช โดยสูตินรีแพทย์นั้นเป็นหนึ่งในปัจจัยสำคัญที่สุดสำหรับการเลือกโรงพยาบาล คุณแม่กว่า 44% บอกว่าเลือกโรงพยาบาลตามคุณหมอ อีก 36% เลือกจากสถานที่ และอีก 16% เลือกจากชื่อเสียงของโรงพยาบาล

กิจกรรมออนไลน์มีการเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญเช่นกัน สัดส่วนของคุณแม่มือใหม่ที่มีการซื้อสินค้าออนไลน์อย่างน้อยเดือนละครั้งเพิ่มขึ้นถึง 26% และการใช้สื่อโซเชียลมีเดียและแพลทฟอร์มต่าง ๆ ในการสื่อสารกับคุณหมอเพิ่มขึ้น 28% นอกจากนี้ ความนิยมที่เพิ่มขึ้นของสกุลเงินดิจิทัลยังส่งผลต่อการวางแผนการลงทุนของคุณแม่มือใหม่อีกด้วย เห็นได้จากสัดส่วนการลงทุนในบิทคอยน์เพื่อเป็นการออมเงินให้กับลูกนั้นเพิ่มขึ้นกว่า 600% จากปี 2563 ที่ผ่านมา

ในด้านการงานของคุณแม่มือใหม่ในปี 2564 นั้น คุณแม่ 81% ยังคงทำงานอยู่ โดย 53% ทำงานเต็มเวลา และเมื่อถามถึงการสนับสนุนของนายจ้างในการตั้งครรภ์  60% เผยว่านายจ้างให้การสนับสนุนในระดับที่พึงพอใจ

สำหรับปี 2564 ชื่อเด็กทารกที่เป็นที่นิยมมากที่สุด 10 อันดับแรกในแอปพลิเคชั่นมะลิ ได้แก่ ของขวัญ ออกัส เอวา กัปตัน อันดา มิลิน ออนิว ภูผา ไอติม และมีนา ตามลำดับ

เกี่ยวกับข้อมูลของเรา 

แบบสอบถามของมะลิถูกนำเสนออยู่ในแอปพลิเคชันที่มีเกร็ดความรู้ให้ได้อ่านทุกวันและได้รับการตอบกลับจากผู้ใช้งานอยู่เสมอ โดยผู้ใช้แอปพลิเคชันของเรากว่า 95% เป็นผู้หญิง และอีก 5% เป็นผู้ชาย ผู้ใช้ส่วนมากอาศัยอยู่ในจังหวัดกรุงเทพมหานครและปริมณฑล มีช่วงอายุอยู่ที่ 25-34 ปี และมีวุฒิการศึกษาทั้งระดับปริญญาตรีและมัธยมศึกษาตอนปลาย

เกี่ยวกับ Mali

มะลิถูกก่อตั้งขึ้นโดยกลุ่มผู้ปกครอง แพทย์ และนักการศึกษา ที่เชื่อว่า 1,000 วันแรกนั้นมีความสำคัญที่สุดในชีวิตของลูกน้อย แอปพลิเคชันมะลิมีข้อมูลที่เชื่อถือได้ เป็นกลาง และได้รับการรับรองทางการแพทย์ โดยเน้นการสื่อสารที่น่าเพลิดเพลินและง่ายต่อการเข้าใจเพื่อเสริมสร้างคุณภาพชีวิตของพ่อแม่ชาวเอเชียยุคใหม่และบุตรของพวกเขา ในวันนี้ พ่อแม่มือใหม่กว่า 100,000 คนได้ดาวน์โหลดแอปพลิเคชันเพื่อทำความเข้าใจและเสริมสร้างความรู้เกี่ยวกับการตั้งครรภ์หรือการเลี้ยงดูบุตรของตนเรียบร้อยแล้ว ดาวน์โหลดแอปพลิเคชันได้ฟรีที่ www.mali.me 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook