5 ปัญหาผิวที่แม่ท้องต้องเผชิญ พร้อมวิธีดูแลรับมืออย่างถูกต้อง

5 ปัญหาผิวที่แม่ท้องต้องเผชิญ พร้อมวิธีดูแลรับมืออย่างถูกต้อง

5 ปัญหาผิวที่แม่ท้องต้องเผชิญ พร้อมวิธีดูแลรับมืออย่างถูกต้อง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ปัญหาเรื่องผิวถือเป็นสิ่งคู่กันกับคุณแม่ตั้งครรภ์ ซึ่งในช่วงที่กำลังตั้งครรภ์นั้น คุณแม่หลายท่านจะเผชิญกับปัญหาเรื่องผิวที่แตกต่างกันออกไป ทั้งในเรื่องของผื่นแดง มีอาการแสบคัน ผิวหมองคล้ำ ผิวขาดน้ำ ผิวหย่อนคล้อย หรือผิวแตกลาย ซึ่งวันนี้เราได้นำวิธีการดูแลผิวที่ถูกต้องและมีความปลอดภัย เพื่อให้คุณแม่สามารถบอกลาปัญหาผิวที่เกิดขึ้นในระหว่างตั้งครรภ์ได้อย่างสบายใจกันค่ะ


1.ผิวขึ้นผื่นแดงแสบคัน
วิธีการดูแลและรักษาผิวขึ้นผื่นแดงแสบคันในช่วงตั้งครรภ์ คุณแม่ควรบำรุงด้วยครีมหรือโลชั่นที่เป็นสูตรธรรมชาติและมีความอ่อนโยนต่อผิว เนื่องจากครีมที่มีกลิ่นแรงๆ อาจส่งผลต่ออาการแพ้ท้องได้ ในกรณีที่มีผื่นแดงขึ้นกระจายเป็นวงกว้างหรือมีลักษณะเป็นตุ่มๆ จนดูผิดปกติ เป็นไปได้ว่าอาจเกิดจากภาวะแทรกซ้อนที่สามารถเกิดขึ้นในระหว่างตั้งครรภ์ได้ ซึ่งไม่ควรปล่อยไว้ให้ลุกลาม แต่ควรรีบปรึกษาแพทย์ให้เร็วที่สุด


2.ผิวหมองคล้ำ
โดยเฉลี่ยแล้วประมาณ 90% ของคุณแม่ตั้งครรภ์จะมีสีผิวที่เข้มกว่าเดิม จนผิวแลดูหมองคล้ำ เช่น บริเวณรักแร้ คอ เส้นกลางหน้าท้อง ลานหัวนม ต้นขา และอวัยวะเพศ อีกทั้งยังมีปัญหาผิวอื่นๆ แทรกซ้อนตามมาด้วย เช่น เป็นฝ้า กระ และติ่งเนื้อ ปัญหาทั้งหมดนี้เกิดจากการเปลี่ยนแปลงของระดับฮอร์โมนที่คอยกระตุ้นให้สีผิวเข้มขึ้นกว่าเดิม ปัญหานี้แก้ไขได้ด้วยการพยายามหลีกเลี่ยงแสงแดด และใช้ครีมบำรุงผิวที่สามารถปรับสภาพผิวให้กลับสู่สภาพเดิม หรือจะใช้วิธีการขัดผิวด้วยสมุนไพรก็ช่วยได้เช่นกัน


3.ผิวขาดน้ำ
ปกติแล้วคุณแม่หลังคลอดประมาณ 2 สัปดาห์จะเผชิญกับภาวะผิวขาดน้ำอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ เนื่องจากร่างกายจะมีการขับเอาน้ำที่สะสมในระหว่างตั้งครรภ์ออกไป จึงทำให้อาการบวมน้ำของร่างกายคุณแม่น้อยลง และนั่นก็ส่งผลต่อสุขภาพผิวของคุณแม่ตามมาด้วย ปัญหาผิวขาดน้ำสามารถแก้ไขได้ด้วยการเติมน้ำให้ผิว พยายามดื่มน้ำให้มากๆ เพื่อเป็นการทดแทนน้ำในร่างกายที่เสียไปนั่นเอง


4.ผิวหย่อนคล้อย
ปัญหาผิวหย่อนคล้อยที่คุณแม่ตั้งครรภ์เผชิญ แก้ไขได้ด้วยการออกกำลังกายที่ช่วยกระชับผิว ซึ่งควรเลือกรูปแบบการออกกำลังกายแบบเบาๆ เช่น เดินช้าๆ หรือเล่นโยคะ เพราะรูปแบบการออกกำลังกายแบบนี้จะช่วยเพิ่มความกระชับให้กล้ามเนื้อหน้าท้อง กล้ามเนื้อต้นขา และช่วยเพิ่มความแข็งแรงให้ผิวหนังที่หย่อนคล้อยให้กลับมากระชับได้เหมือนเดิม แต่ทั้งนี้สำหรับคุณแม่ที่คลอดธรรมชาติ ควรพักร่างกายประมาณ 3 อาทิตย์ ส่วนคุณแม่ที่ผ่าคลอดควรพักร่างกายประมาณ 1 เดือน แล้วจึงเริ่มออกกำลังกายเพื่อไม่ให้กระทบกับแผลจนทำให้เกิดอันตรายต่อสุขภาพได้


5.ผิวแตกลาย
ในช่วงตั้งครรภ์ ผิวของคุณแม่จะเกิดการขยายตัวอย่างรวดเร็ว โดยตามขนาดตัวของทารกในครรภ์ จึงทำให้เกิดปัญหาผิวแตกลายตามมา ส่วนใหญ่จะเกิดอาการแตกลายที่บริเวณผิวหน้าท้องมากถึง 90% แต่ปัญหานี้สามารถแก้ไขได้ด้วยการทาครีมหรือน้ำมันกันท้องแตกลาย เพื่อเป็นการคืนความชุ่มชื้นให้แก่ผิว พร้อมทั้งดื่มน้ำเปล่าให้มากๆ จะช่วยแก้ปัญหาผิวแตกลายได้ดี


หลากหลายปัญหาผิวที่เกิดขึ้นกับคุณแม่ตั้งครรภ์นั้นมีวิธีรักษาให้อาการดีขึ้นได้ ดังนั้นคุณแม่อย่าได้กังวลกับปัญหาเหล่านี้มากจนเกินไป แต่ในขณะเดียวกันก็ไม่ควรปล่อยปละละเลย เพราะบางอาการที่เกิดจากปัญหาผิว อาจทำให้เกิดการลุกลามจนรักษาให้หายได้ยากได้เช่นกัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook