นม 6 ชนิดที่แม่ท้องควรดื่ม ลดความเสี่ยงโรคกระดูกอ่อนในทารกได้

นม 6 ชนิดที่แม่ท้องควรดื่ม ลดความเสี่ยงโรคกระดูกอ่อนในทารกได้

นม 6 ชนิดที่แม่ท้องควรดื่ม ลดความเสี่ยงโรคกระดูกอ่อนในทารกได้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์ การดื่มนมคือสิ่งจำเป็นต่อร่างกายอย่างมาก เพราะนมมีส่วนช่วยลดความเสี่ยงในการเป็นโรคกระดูกอ่อนในทารกได้ ทั้งนี้โดยปกติร่างกายของคนเราจะดูดซึมแคลเซียมครั้งละประมาณ 500-600 มิลลิกรัม ในขณะที่ร่างกายของคุณแม่ตั้งครรภ์ต้องการการดูดซึมแคลเซียมในแต่ละวันสูงถึงวันละ 1,000-1,200 มิลลิกรัมเลยทีเดียว นั่นจึงเห็นได้ชัดเจนว่าแคลเซียมซึ่งเป็นสารอาหารที่ได้จากการดื่มนมนั้นมีความสำคัญต่อร่างกายของคุณแม่ตั้งครรภ์มากแค่ไหน ดังนั้นวันนี้เราจึงขอนำชนิดของนมที่แนะนำสำหรับผู้ที่กำลังตั้งครรภ์ได้เลือกดื่มกันค่ะ


1.Rice Milk นมข้าว
นมข้าวเป็นนมที่อุดมไปด้วยวิตามินบีสูง ไขมันต่ำ โปรตีนต่ำ และมีสารต้านอนุมูลอิสระสูง อีกทั้งยังเป็นแหล่งแคลเซียมที่หาได้ยากอีกด้วย นอกจากนี้นมข้าวที่ได้จากข้าวไม่ขัดสีจะมีปริมาณของแคลเซียมอยู่ที่ประมาณ 20 มิลลิกรัมต่อแก้ว ซึ่งเหมาะสำหรับร่างกายของคุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์อย่างมาก แต่ในขณะเดียวกันนมข้าวจัดเป็นนมที่ไม่แนะนำสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์ที่เป็นโรคเบาหวาน เนื่องจากมีปริมาณของคาร์โบไฮเดรตสูงกว่านมวัวมากถึง 4 เท่านั่นเอง


2.Oat Milk นมข้าวโอ๊ต
นมข้าวโอ๊ตเป็นนมที่ให้โปรตีนแก่ร่างกายมากกว่านมอัลมอนด์และนมข้าว แต่ให้โปรตีนน้อยกว่านมวัว ปริมาณนมข้าวโอ๊ต 1 แก้วให้แคลเซียมมากถึง 120 มิลลิกรัม นอกจากนี้ยังอุดมไปด้วยเส้นใยอาหารสูง ซึ่งมีส่วนช่วยในการป้องกันอาการท้องผูกในระหว่างตั้งครรภ์ ช่วยควบคุมความอยากอาหาร และช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดได้ดี อีกทั้งยังให้สารอาหารอื่นๆ อีกมากมาย เช่น วิตามินเอ วิตามินบี แมงกานีส โพแทสเซียม และฟอสฟอรัส


3.Soy Milk นมถั่วเหลือง
นมถั่วเหลืองจัดเป็นนมที่ให้ปริมาณโปรตีนเกือบเท่านมวัว อุดมไปด้วยเส้นใยอาหารและแคลเซียม มีไขมันอิ่มตัวและไม่อิ่มตัว ซึ่งเป็นสารอาหารที่ช่วยป้องกันโรคหัวใจและโรคหลอดเลือด มีสารต้านอนุมูลอิสระที่สามารถต่อสู้กับโรคมะเร็งได้ดี นอกจากนี้นมถั่วเหลืองประมาณ 1 แก้ว ให้ปริมาณแคลเซียมมากถึง 300 มิลลิกรัมเลยทีเดียว


4.Almond Milk นมอัลมอนด์
นมอัลมอนด์จัดเป็นนมที่เหมาะสำหรับคุณแม่ที่มีอาการแพ้นมถั่วเหลืองและกลูเตน นมอัลมอนด์เป็นนมที่ปราศจากไขมันอิ่มตัวและคอเลสเตอรอล อุดมไปด้วยกรดโฟลิก เส้นใยอาหาร วิตามินบี วิตามินอี ธาตุเหล็ก โปรตีน และมีปริมาณแคลอรีต่ำ ที่สำคัญยังมีสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยในการทำงานของระบบภูมิคุ้มกันในร่างกาย โดยเฉลี่ยแล้วนมอัลมอนด์รสออริจินัล 1 แก้วให้ปริมาณแคลเซียมแก่ร่างกายประมาณ 7.5 มิลลิกรัม


5.Goat Milk นมแพะ
นมแพะคือนมที่มีกลิ่นและรสชาติเฉพาะตัว และอาจไม่ถูกจริตกับคุณแม่ตั้งครรภ์หลายคนเลยก็ว่าได้ แต่ทราบหรือไม่ว่านมแพะมีปริมาณโปรตีนสูง ไขมันต่ำ และมีวิตามินบี2 ที่สูงกว่านมวัว นอกจากนี้นมแพะยังมีส่วนช่วยลดคอเลสเตอรอลในร่างกาย พร้อมทั้งเร่งกระบวนการเผาผลาญและช่วยในการย่อยอาหาร แถมยังมีวิตามินเอที่สามารถดูดซึมเข้าสู่ร่างกายได้โดยตรง ทั้งนี้นมแพะ 1 แก้วให้ปริมาณแคลเซียมมากถึง 283 มิลลิกรัม


6.Milk นมวัว
ในส่วนของนมวัวนั้นจะมีทั้งแบบที่มีไขมันต่ำ แบบที่มีไขมัน 100% และแบบพาสเจอร์ไรส์ ดังนั้นคุณแม่สามารถเลือกดื่มให้เหมาะสมกับสภาพร่างกายได้ ทั้งนี้นมวัวมีกรดอะมิโนที่ช่วยในการสร้างเซลล์ภายในร่างกายของคุณแม่และทารกในครรภ์ มีวิตามินดีที่ช่วยลดความเสี่ยงในการเป็นโรคเบาหวานระหว่างตั้งครรภ์ และช่วยในการเจริญเติบโตของลูกในครรภ์ได้ดี อีกทั้งยังมีวิตามินอีที่ช่วยต้านอนุมูลอิสระ และยังมีวิตามินเอที่ช่วยในการมองเห็น ช่วยเสริมสร้างเนื้อเยื่อในร่างกายให้แข็งแรง และช่วยสร้างระบบภูมิคุ้มกันในร่างกายให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

จะเห็นได้ว่านมทั้ง 6 ชนิดที่แนะนำสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์นั้น ให้สารอาหารที่สำคัญต่อร่างกายของทั้งคุณแม่และทารกในครรภ์อย่างมาก แต่ทั้งนี้คุณแม่ตั้งครรภ์เองก็ควรเลือกดื่มนมชนิดที่เหมาะสำหรับสภาพร่างกายของตัวเองด้วย เพื่อไม่ให้เกิดผลเสียต่อร่างกายในขณะตั้งครรภ์นั่นเอง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook