10 อาหารช่วยบำรุงตับอ่อน พร้อมฟื้นฟูร่างกายได้เต็มประสิทธิภาพ

10 อาหารช่วยบำรุงตับอ่อน พร้อมฟื้นฟูร่างกายได้เต็มประสิทธิภาพ

10 อาหารช่วยบำรุงตับอ่อน พร้อมฟื้นฟูร่างกายได้เต็มประสิทธิภาพ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลายคนอาจจะทราบกันดีอยู่แล้วว่าตับอ่อนมีหน้าที่สร้างน้ำย่อยให้ลำไส้เล็กเพื่อใช้ในการย่อยอาหาร และมีหน้าที่สร้างอินซูลินเพื่อใช้ในการควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด ซึ่งวันนี้เราได้รวบรวมอาหารทั้ง 10 ชนิดที่มีส่วนช่วยในการบำรุงตับอ่อน เพื่อให้สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น มาดูกันค่ะว่าอาหารแต่ละชนิดมีอะไรกันบ้าง


1.โฮลเกรน
โฮลเกรนจัดเป็นอาหารประเภทคาร์โบไฮเดรตที่มีค่าดัชนีน้ำตาลต่ำ เมื่อกินเข้าไปก็ไม่ทำให้ระดับอินซูลินเหวี่ยงจนร่างกายควบคุมได้ยาก และยังช่วยให้ตับอ่อนทำงานไม่หนักจนเกินไป


2.นมอัลมอนด์
นมอัลมอนด์ให้กรดไขมันดีต่อร่างกายมากกว่านมวัว และยังมีสารต้านอนุมูลอิสระที่จำเป็นต่อร่างกายอีกด้วย ทั้งนี้แนะนำให้กินนมอัลมอนด์ชนิดที่ไม่มีน้ำตาลจะดีที่สุด


3.วอลนัท
วอลนัทอุดมไปด้วยกรดไขมันโอเมก้า3 ค่อนข้างสูงมาก และยังช่วยลดปริมาณคอเลสเตอรอลในเลือดได้ดี อีกทั้งยังมีส่วนทำให้ตับอ่อนสามารถทำงานได้เต็มประสิทธิภาพอีกด้วย


4.ถั่ว
ถั่วที่มีส่วนช่วยในการบำรุงตับอ่อนและช่วยฟื้นฟูการทำงานของตับอ่อนได้แก่ ถั่วหวาน ถั่วลันเตา ถั่วแระ ถั่วฝักยาว ถั่วเหลือง เต้าหู้ เป็นต้น

5.กระเทียม
กระเทียมมีสารต้านอนุมูลอิสระค่อนข้างสูง จึงมีความสามารถช่วยป้องกันเซลล์ตับอ่อนถูกทำลาย พร้อมทั้งช่วยบำรุงตับอ่อนไปพร้อมๆ กัน นอกจากนี้กระเทียมยังมีส่วนช่วยกระตุ้นให้ตับอ่อนสร้างอินซูลินและลดปริมาณน้ำตาลในเลือดได้ดีอีกด้วย แนะนำให้กินกระเทียมสดวันละ 2 กลับจะดีต่อสุขภาพร่างกายอย่างมาก


6.โยเกิร์ตรสธรรมชาติน้ำตาลน้อย
เนื่องจากโยเกิร์ตมีแบคทีเรียชนิดดีต่อร่างกาย จึงช่วยปรับสมดุลแบคทีเรียในลำไส้ อีกทั้งยังมีส่วนช่วยลดวามเสี่ยงในการเป็นโรคมะเร็งตับอ่อน ที่สำคัญโยเกิร์ตยังช่วยปกป้องระบบการทำงานของลำไส้และตับอ่อนได้อย่างมีประสิทธิภาพอีกด้วย


7.เนื้อสัตว์ไม่ติดมัน
เนื้อสัตว์ไม่ติดมันให้สารอาหารประเภทโปรตีน ซึ่งสารอาหารชนิดนี้มีความจำเป็นต่อร่างกาย และยังมีส่วนช่วยบำรุงตับอ่อนให้สามารถทำงานได้ดียิ่งขึ้น ทั้งนี้ควรกินเนื้อสัตว์ไม่ติดมันที่ผ่านการปรุงสุกแล้วเท่านั้น และไม่แนะนำให้ใช้วิธีการปรุงสุกด้วยการทอด


8.ผักตระกูลกะหล่ำ
ผักตระกูลกะหล่ำ เช่น ดอกกะหล่ำ กะหล่ำปลี และบร็อกโคลี เป็นต้น อุดมไปด้วยสารอาหารที่ดีต่อร่างกาย ไม่ว่าจะเป็นไฟเบอร์หรือกลูโคซิโนเลต ซึ่งเป็นสารอาหารที่มีฤทธิ์ในการต้านมะเร็งที่เกิดจากสารเคมีต่างๆ ได้เป็นอย่างดี และยังช่วยบำรุงตับอ่อนได้อีกด้วย แต่ควรเลือกกินผักตระกูลกะหล่ำที่ปลอดสารพิษเท่านั้น เพื่อไม่ให้สารเคมีตกค้างในร่างกาย


9.ผลไม้ตระกูลเบอร์รี
ผลไม้ตระกูลเบอร์รีมีสารต้านอนุมูลอิสระค่อนข้างสูง และยังจัดเป็นอาหารที่ช่วยลดความเสื่อมของเซลล์ต่างๆ ในร่างกายได้ดี ทั้งนี้ควรเลือกกินชนิดที่มีปริมาณน้ำตาลต่ำและกินแต่พอเหมาะ เพื่อไม่ให้กระทบต่อการหลั่งอินซูลินของร่างกายมากจนเกินไป เพราะอาจส่งผลเสียต่อตับอ่อนได้


10.ไขมันดี
ไขมันดีประเภทกรดไขมันโอเมก้า 3 ที่ได้จากการกินไข่ไก่ ปลา ถั่ว น้ำมันมะกอก และน้ำมันคาโนลา หรือจากกรดไขมันไม่อิ่มตัวที่ได้จากน้ำมันจากเมล็ดพืชและปลาไขมันสูง หรือกรดไขมันโอเมก้า6 ที่ได้จากการกินอะโวคาโดและน้ำมันพืชทุกชนิด ล้วนมีความสำคัญต่อการบำรุงตับอ่อน แต่ไม่ควรกินไขมันเหล่านี้เกินวันละ 50 กรัม เพื่อให้ร่างกายใช้พลังงานจากไขมันที่กินเข้าไปจนหมด และไม่ให้เหลือค้างจนเกิดผลกระทบต่อร่างกายได้

นอกจากอาหารทั้ง 10 ชนิดที่เราได้กล่าวไปข้างต้นเพื่อบำรุงตับอ่อนแล้วนั้น สาวๆ ควรให้ความสำคัญกับการดื่มน้ำเปล่าให้มากๆ เพราะน้ำเปล่าช่วยชะล้างสารพิษในร่างกายได้เป็นอย่างดี และยังช่วยให้การทำงานของอวัยวะต่างๆ เป็นไปอย่างราบรื่น โดยเฉพาะการทำงานของตับอ่อนนั่นเอง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook