7 ประโยชน์จากการเข้านอนก่อน 4 ทุ่ม รู้แบบนี้จะไม่นอนดึกอีกแล้ว

7 ประโยชน์จากการเข้านอนก่อน 4 ทุ่ม รู้แบบนี้จะไม่นอนดึกอีกแล้ว

7 ประโยชน์จากการเข้านอนก่อน 4 ทุ่ม รู้แบบนี้จะไม่นอนดึกอีกแล้ว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เชื่อว่ามีหลายคนที่ยังคงมีพฤติกรรมการเข้านอนดึกเป็นประจำทุกวัน ซึ่งแม้ว่าจะรู้ดีถึงผลเสียที่อาจจะเกิดขึ้นกับร่างกายจากการนอนดึก ก็ยังคงไม่สามารถหลีกเลี่ยงพฤติกรรมเช่นนี้ได้ อาจจะด้วยความจำเป็นหรือความเคยชินก็ตาม วันนี้เราจึงขอหยิบเอาประโยชน์ดีๆ ที่ร่างกายจะได้รับจากการเข้านอนเร็วก่อน 4 ทุ่มมาแชร์ให้ได้ทราบกันค่ะ เพื่อที่อย่างน้อยอาจจะทำให้หลายๆ คนอยากลุกขึ้นมาปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการนอนของตัวเองบ้าง มาดูกันค่ะว่าผลดีจากการเข้านอนเร็วมีอะไรกันบ้าง


1.สมองช่วยสร้างเคมีแห่งความสุข
ในระหว่างที่ร่างกายกำลังนอนหลับพักผ่อนอยู่นั้น สมองจะช่วยสร้างสารเคมีแห่งความสุขให้ร่างกาย มีทั้งเคมีนิทราหรือที่เรียกว่าเมลาโทนิน เคมีแห่งความสุขหรือที่เรียกว่าเซโรโทนิน และสร้างฮอร์โมนเพศ พร้อมทั้งเคมีบำรุงที่มีส่วนช่วยควบคุมระบบการทำงานในร่างกายให้มีความราบรื่น ตื่นขึ้นมาช่วยให้ร่างกายรู้สึกสดชื่น และยังช่วยป้องกันไม่ให้เกิดอาการป่วยอีกด้วย


2.สมองช่วยสร้างเคมีหนุ่มสาว
เคมีหนุ่มสาว หรือที่เรารู้จักกันในชื่อ โกรทฮอร์โมน จะลดลงตามวัยที่มากขึ้น อีกทั้งการนอนดึกยังมีส่วนทำให้โกรทฮอร์โมนลดน้อยลงตามไปด้วย แต่ทั้งนี้โกรทฮอร์โมนจะถูกสร้างขึ้นในช่วง 4 ทุ่ม จึงแนะนำให้สาวๆ เข้านอนเร็วเพื่อที่ร่างกายจะสามารถสร้างเคมีหนุ่มสาวหรือโกรทฮอร์โมนธรรมชาติได้ดี


3.ซ่อมแซมส่วนสึกหรอของร่างกาย
การเข้านอนเร็วจะช่วยให้ร่างกายสามารถซ่อมแซมส่วนสึกหรอกได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะสาวๆ ที่แต่ละวันต้องทำงานหนัก ควรเข้านอนเร็ว เพื่อให้สมองได้พักผ่อน หัวใจสงบ ความดันลดลง และช่วยให้กล้ามเนื้อเกิดการคลายตัว


4.ช่วยควบคุมความดันโลหิต
การเข้านอนเร็วมีส่วนช่วยควบคุมความดันโลหิตให้อยู่ในจุดที่สงบลง ไม่ขึ้นลงง่าย แถมยังช่วยในเรื่องของการควบคุมหัวใจได้เป็นอย่างดีอีกด้วย


5.ลดความเสี่ยงการเป็นโรคอ้วน
หลายคนอาจจะสงสัยว่าการเข้านอนเร็วมีส่วนในการลดความเสี่ยงไม่ให้เป็นโรคอ้วนได้อย่างไร คำตอบก็คือการเข้านอนเร็วไม่ทำให้เกิดอาการหิวกลางดึกนั่นเอง และยังช่วยควบคุมน้ำหนักได้ดี อีกทั้งยังกระตุ้นเตาเผาในร่างกายได้อย่างมีประสิทธิภาพตามไปด้วย


6.อวัยวะล้างพิษทำงานดีขึ้น
ในช่วงเวลาของการเข้านอนปกติ ถือเป็นช่วงเวลาที่อวัยวะต่างๆ ที่ทำหน้าที่ล้างพิษสามารถทำงานได้ดียิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็นตับ ไต หรือลำไส้ สังเกตได้ง่ายๆ สำหรับคนที่นอนดึกบ่อยๆ หน้าตาจะมีความหม่นหมองและมีปัญหาเกี่ยวกับอาการท้องผูกเป็นประจำ นั่นเพราะอวัยวะที่ทำหน้าที่ล้างพิษทำงานได้ไม่เต็มประสิทธิภาพ


7.ทำให้ความจำดีขึ้น
การนอนหลับเป็นเวลาและเพียงพอต่อความต้องการของร่างกายในแต่ละวัน จะส่งผลให้สมองมีกลไกการจัดระเบียบได้ดียิ่งขึ้น ในขณะที่การนอนน้อยโดยเฉลี่ยวันละไม่ถึง 4 ชั่วโมงต่อคืนนั้น จะทำให้เกิดอาการมึน ลืมง่าย คิดอย่างพูดอีกย่าง และลิ้นพันกัน


จะเห็นได้ว่าผลดีจากการเข้านอนเร็วและนอนหลับพักผ่อนอย่างเพียงพอนั้นมีมากมายและล้วนมีความสำคัญต่อสุขภาพร่างกายของคนเราอย่างมาก เพราะการนอนเร็วนั้นมีส่วนทำให้ฮอร์โมนหรือสารต่างๆ สามารถทำหน้าที่ของมันได้อย่างมีประสิทธิภาพนั่นเอง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook