7 สรรพคุณจากน้ำผึ้งมะนาว ที่ให้มากกว่าช่วยบรรเทาอาการเจ็บคอ

7 สรรพคุณจากน้ำผึ้งมะนาว ที่ให้มากกว่าช่วยบรรเทาอาการเจ็บคอ

7 สรรพคุณจากน้ำผึ้งมะนาว ที่ให้มากกว่าช่วยบรรเทาอาการเจ็บคอ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลายคนอาจจะเคยใช้น้ำผึ้งมะนาวในการรักษาอาการไอหรือเจ็บคออยู่บ่อยๆ และก็ได้ผลดีจริง วันนี้เราจึงนำเอาสรรพคุณอื่นๆ อีกมากมายที่ได้รับจากการกินน้ำผึ้งมะนาวมาแชร์ให้สาวๆ ได้ทราบกันค่ะ ขอบอกเลยว่าสรรพคุณแต่ละอย่างน่าสนใจมากมายเลยทีเดียว ตามมาดูกันเลยดีกว่าว่ามีสรรพคุณอะไรที่นอกเหนือจากการบรรเทาอาการเจ็บคอบ้าง

1.แก้อาการไอ
เนื่องจากมะนาวมีกรดซิตริกและวิตามินซีอยู่เป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะกรดซิตริกมีฤทธิ์ช่วยในการลดไข้ ช่วยบรรเทาอาการกระหายน้ำ และเพิ่มความชุ่มชื้นในลำคอ ส่วนวิตามินซีก็มีสรรพคุณที่ช่วยแก้อาการไอหรือเป็นหวัดได้ดี และในส่วนของน้ำผึ้งนั้นก็มีฤทธิ์คล้ายกับยาปฏิชีวนะที่ช่วยกำจัดเชื้อไวรัส ซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดอาการไอได้นั่นเอง


2.บรรเทาอาการเจ็บคอ
สำหรับใครที่มีอาการเจ็บคออยู่บ่อยๆ แนะนำให้บีบมะนาวครึ่งลูกผสมในน้ำอุ่นประมาณ 1 แก้วกาแฟ จากนั้นให้เติมน้ำผึ้งประมาณ 2 ช้อนชาแล้วคนให้เข้ากัน จิบบ่อยๆ จะช่วยบรรเทาอาการเจ็บคอได้ดี เนื่องจากเครื่องดื่มชนิดนี้อุดมไปด้วยกรดซิตริก วิตามินซี และมีฤทธิ์ช่วยในการฆ่าเชื้อไวรัสได้อีกด้วย


3.แก้อาการท้องผูก
ทราบหรือไม่ว่าน้ำมะนาวมีฤทธิ์ในการกระตุ้นการทำงานของลำไส้ได้ เพราะมะนาวถือเป็นยาระบายอ่อนๆ หากต้องการดื่มเพื่อแก้อาการท้องผูก แนะนำให้ผสมน้ำมะนาวกับน้ำผึ้งแทนการใช้น้ำตาลหรือน้ำเชื่อม เอามาจิบก่อนกินอาหารเช้าจะช่วยระบายท้องได้ดีมาก


4.ป้องกันโรคกระเพาะปัสสาวะอักเสบ
โรคกระเพาะปัสสาวะอักเสบนั้นเกิดขึ้นจากการที่ร่างกายของคนเราได้รับการติดเชื้อแบคทีเรีย และโรคดังกล่าวนี้มักเกิดกับผู้หญิงมากกว่าผู้ชาย เพราะท่อปัสสาวะชองผู้หญิงนั้นมีขนาดสั้นและอยู่ใกล้ทวารหนัก ทำให้โอกาสที่จะติดเชื้อแบคทีเรียจากทวารหนักมีสูง แต่โรคกระเพาะปัสสาวะอักเสบก็สามารถป้องกันได้ด้วยน้ำผึ้งมะนาว เพราะน้ำมะนาวมีโพแทสเซียมสูง และสามารถขับสารพิษที่ตกค้างได้ อีกทั้งน้ำผึ้งก็มีสรรพคุณคล้ายยาปฏิชีวนะที่ช่วยกำจัดเชื้อแบคทีเรียได้เช่นกัน


5.กระตุ้นการทำงานของระบบย่อยอาหาร
น้ำผึ้งมะนาวส่งผลดีต่อระบบย่อยอาหาร เพราะในน้ำผึ้งมีฤทธิ์คล้ายกับโพรไบโอติกที่ช่วยปรับสมดุลการทำงานของลำไส้ และยังมีสรรพคุณคล้ายกับยาปฏิชีวนะชนิดเบา จึงช่วยกำจัดแบคทีเรียในลำไส้ได้ดี ในขณะที่น้ำมะนาวมีสรรพคุณช่วยแก้อาการท้องอืดหรือท้องเฟ้อได้อีกด้วย


6.ช่วยลดน้ำหนัก
สาเหตุที่น้ำผึ้งมะนาวมีสรรพคุณช่วยในการลดน้ำหนัก เพราะมีส่วนช่วยให้รู้สึกอิ่มเร็วขึ้นและกินอาหารในปริมาณที่ไม่มากจนเกินไป ทั้งนี้ควรกินน้ำผึ้งมะนาวก่อนอาหารเช้า จะช่วยลดน้ำหนักได้อย่างมีประสิทธิภาพ


7.เพิ่มความสดชื่นในร่างกาย
แน่นอนว่ารสชาติเปรี้ยวอมหวานของน้ำผึ้งมะนาวนั้น มีส่วนช่วยเพิ่มความสดชื่นในร่างกายได้ดี ยิ่งถ้าใครรู้สึกเพลียหรืออ่อนแรงบ่อยๆ แนะนำให้กินน้ำผึ้งมะนาว จะช่วยให้ร่างกายรู้สึกกระปรี้กระเปร่ามากขึ้น

รู้อย่างนี้แล้วสาวๆ หลายคนคงจะหันมากินน้ำผึ้งมะนาวกันมากขึ้น เพราะสรรพคุณที่ได้นั้นมีมากกว่าการบรรเทาอาการเจ็บคอมากเลยทีเดียว แต่ทั้งนี้ก็ควรกินในปริมาณที่เหมาะสม เพราะสมุนไพรหรือยาใดๆ ก็ตามหากกินเข้าไปในปริมาณที่เกินความพอดี ย่อมส่งผลเสียต่อร่างกายได้เสมอ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook