10 อาหารที่ควรกินก่อนออกกำลังกาย เติมเต็มพลังงานได้อย่างดีเยี่ยม

10 อาหารที่ควรกินก่อนออกกำลังกาย เติมเต็มพลังงานได้อย่างดีเยี่ยม

10 อาหารที่ควรกินก่อนออกกำลังกาย เติมเต็มพลังงานได้อย่างดีเยี่ยม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แน่นอนว่าก่อนออกกำลังกาย ร่างกายจำเป็นต้องได้รับสารอาหารเพื่อให้ความแข็งแรงและเพื่อเสริมสร้างกล้ามเนื้อในระหว่างออกกำลังกาย ดังนั้นเราจึงรวบรวมอาหาร 10 ชนิดที่แนะนำให้กินก่อนออกกำลังกาย ขอบอกเลยว่าอาหารทุกชนิดที่จะกล่าวถึงต่อไปนี้ ล้วนมีส่วนช่วยเพิ่มพลังงานให้ร่างกายได้เป็นอย่างดี มาดูกันค่ะว่ามีอะไรกันบ้าง


1.ข้าวโอ๊ต
ข้าวโอ๊ตอุดมไปด้วยคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อน วิตามินหลากชนิด และโปรตีน ซึ่งสารอาหารเหล่านี้มีส่วนทำให้กล้ามเนื้อของคนเรามีแรงในการออกกำลังกาย อีกทั้งยังมีไฟเบอร์สูงที่ช่วยในการชะลอการดูดซึมไขมันที่จะไปพอกพูนอยู่ตรงหน้าท้องอีกด้วย


2.ข้าวโพดต้ม
ข้าวโพดต้มมีคาร์โบไฮเดรตชนิดดีและย่อยง่าย อีกทั้งยังเป็นสารอาหารประเภทคาร์โบไฮเดรตที่สามารถเปลี่ยนตัวเองมาเป็นพลังงานและน้ำตาลเพื่อให้ร่างกายนำไปใช้ในขณะที่กำลังออกกำลังกายได้


3.ไข่
ไข่จัดเป็นแหล่งโปรตีนที่ร่างกายสามารถย่อยได้ง่ายและยังมีส่วนช่วยสร้างกล้ามเนื้อได้อีกด้วย แต่แนะนำให้กินก่อนออกกำลังกายประมาณ 2 ชั่วโมงจะดีที่สุด


4.โฮลเกรนหรือโฮลวีท
โฮลเกรนหรือโฮลวีทมีคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อน ซึ่งจัดเป็นสารอาหารที่ทำให้ร่างกายมีแรงในการออกกำลังกายได้อย่างต่อเนื่อง


5.นมหรือโยเกิร์ตไขมันต่ำ
นมหรือโยเกิร์ตไขมันต่ำ รวมทั้งซีเรียลที่ให้พลังงานต่ำกว่า 200 กิโลแคลอรี มีสารอาหารประเภทโปรตีนและกรดอะมิโนสำคัญ ซึ่งสารอาหารทั้งสองชนิดนี้มีส่วนช่วยเติมพลังงานให้ร่างกายเพื่อสามารถออกกำลังได้เต็มประสิทธิภาพ


6.แซลมอน
แซลมอนให้โปรตีนและกรดไขมันโอเมก้า3 ซึ่งถือเป็นพลังงานที่ดีสำหรับร่างกาย และยังมีสารอาหารที่ช่วยกระตุ้นให้ระบบเผาผลาญในร่างกายทำงานได้เต็มที่ ดังนั้นจึงแนะนำให้กินแซลมอนก่อนออกกำลังกาย


7.กาแฟดำ
กาแฟดำมีคาเฟอีน ซึ่งเป็นสารที่ช่วยปลุกความสดชื่นในร่างกาย ดังนั้นหากสาวๆ ดื่มกาแฟดำก่อนออกกำลังกายก็จะช่วยให้ร่างกายมีพละกำลังมากขึ้น ที่สำคัญเครื่องดื่มชนิดนี้ยังมีส่วนช่วยลดความปวดล้าของกล้ามเนื้ออีกด้วย


8.กล้วย
กล้วยมีสารอาหารประเภทโพแทสเซียมและคาร์โบไฮเดรตประเภทที่ดูดซึมช้า ถือเป็นอาหารที่เหมาะสำหรับการกินก่อนออกกำลังกาย เนื่องจากคาร์โบไฮเดรตชนิดดังกล่าวจะช่วยให้ร่างกายมีแรง ในขณะที่โพแทสเซียมมีหน้าที่เข้าไปเสริมสร้างกล้ามเนื้อให้ฟื้นตัวจากความเหนื่อยล้า


9.แตงโม
แตงโมอุดมไปด้วยน้ำตาลฟรุกโตสที่ทำหน้าที่แทนไกลโคเจนในตับ ซึ่งเป็นสารที่ถูกร่างกายดึงไปใช้ในระหว่างวันจนเหลือเพียงน้อยนิด และไม่เพียงพอต่อการสร้างโปรตีนเพื่อไปเลี้ยงกล้ามเนื้อ ทั้งนี้แนะนำให้กินแตงโมก่อนออกกำลังกายประมาณ 30-60 นาที


10.ผลไม้ตระกูลเบอร์รี
ผลไม้ตระกูลเบอร์รี่ให้สารอาหารประเภทวิตามินซีและน้ำตาลฟรุกโตสในปริมาณสูง ซึ่งสารอาหารทั้งสองชนิดนี้จะถูกนำไปเติมเต็มเซลล์ในร่างกายและกล้ามเนื้อที่เกิดอาการเหนื่อยล้าจากการออกกำลังกาย


สำหรับการกินอาหารทั้ง 10 ชนิดนี้ แนะนำให้กินก่อนออกกำลังกายประมาณ 2 ชั่วโมง เพื่อไม่ให้เกิดอาการจุก และควรหลีกเลี่ยงการกินอาหารประเภทคาร์โบไฮเดรตสูง โดยเฉพาะอาหารประเภทแป้งขัดขาวและไขมันสูง เนื่องจากเป็นอาหารที่ย่อยยาก นอกจากนี้ควรดื่มน้ำให้ได้ประมาณ 300 มิลลิลิตร โดยการจิบบ่อยๆ เพื่อป้องกันภาวะร่างกายขาดน้ำจากการเสียเหงื่อนั่นเอง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook