ผู้สูงอายุกับ 5 โรคร้ายใกล้ตัว เรื่องสำคัญที่ลูกหลานควรหมั่นสังเกต

ผู้สูงอายุกับ 5 โรคร้ายใกล้ตัว เรื่องสำคัญที่ลูกหลานควรหมั่นสังเกต

ผู้สูงอายุกับ 5 โรคร้ายใกล้ตัว เรื่องสำคัญที่ลูกหลานควรหมั่นสังเกต
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ร่างกายที่เข้าสู่ช่วงสูงอายุ ย่อมมาพร้อมกับระบบอวัยวะต่างๆ ในร่างกายเสื่อมลง นั่นจึงทำให้มีโรคภัยตามมาอย่างไม่หยุดหย่อน วันนี้เราได้รวบรวม 5 โรคร้ายใกล้ตัวผู้สูงอายุที่ลูกหลานควรหมั่นสังเกต เพื่อที่จะสามารถป้องกันและหาทางรักษาได้ทัน จะมีโรคอะไรบ้างนั้นตามไปอ่านพร้อมๆ กันเลยค่ะ


1.โรคเบาหวาน
โรคเบาหวานคือโรคที่ผู้ป่วยมีระดับน้ำตาลในเลือดสูงกว่าปกติ เกิดจากความผิดปกติของตับอ่อนซึ่งผลิตฮอร์โมนอินซูลินไม่เพียงพอ จึงทำให้ฮอร์โมนอินซูลินออกฤทธิ์ได้น้อย ดังนั้นจึงทำให้ร่างกายไม่สามารถนำน้ำตาลในเลือดไปใช้ได้ตามปกติ และก่อให้เกิดระดับน้ำตาลในเลือดสูง นอกจากนี้ยังเป็นผลที่ทำให้ร่างกายเกิดโรคแทรกซ้อนทางหลอดเลือดอีกด้วย ดังนั้นผู้สูงอายุจึงควรควบคุมเรื่องอาหารการกินพร้อมทั้งดูแลสุขภาพร่างกายให้ถูกวิธี และไม่ควรปล่อยให้ระดับน้ำตาลในเลือดสูงขึ้นเป็นเวลานาน เพราะอาจส่งผลต่อเส้นเลือดที่คอยนำสารอาหารไปเลี้ยงอวัยวะภายในร่างกายได้


2.โรคความดันโลหิตสูง
ในส่วนของโรคความดันโลหิตสูงถือเป็นหนึ่งในกลุ่มของโรคที่ทำให้เกิดผลแทรกซ้อนของโรคหัวใจและหลอดเลือด รวมทั้งหลอดเลือดสมองและไต ความดันโลหิตสูงที่อยู่ในระดับอ่อนและปานกลางนั้น จะยังคงไม่มีอาการ แต่ก็มีการทำลายอวัยวะต่างๆ ทีละน้อยอย่างช้าๆ จนเกิดผลแทรกซ้อน นั่นอาจรวมถึงการทำให้หัวใจล้มเหลว หัวใจขาดเลือด ไตเสื่อม อัมพฤกษ์และอัมพาต ในขณะที่ความดันโลหิตสูงระดับรุนแรงจะแสดงอาการต่างๆ เช่น เลือดกำเดาไหล ตาหนึ่งข้างมองไม่เห็นชั่วคราว เจ็บหน้าอก เวียนศีรษะ ปวดศีรษะตุบๆ และเหนื่อยง่าย เป็นต้น


3.โรคข้อเข่าเสื่อม
โรคข้อเข่าเสื่อมคือโรคที่พบได้บ่อยมากที่สุดในกลุ่มคนสูงอายุ เนื่องจากร่างกายที่มีอายุมากขึ้น ส่งผลให้ความสามารถในการซ่อมแซมตัวเองของผิวข้อกระดูกอ่อนในร่างกายลดลง รวมทั้งน้ำในไขข้อก็มีความเข้มข้นและความยืดหยุ่นที่ลดลงด้วยเช่นกัน เนื่องจากสารไฮยาลูรอนิคเสื่อมคุณภาพ จึงทำให้การเคลื่อนไหวของร่างกาย รวมทั้งการงอข้อและการเหยียดเข่าในแต่ละครั้ง ส่งผลให้รู้สึกปวด บวม ยึด และมีเสียงดังในเข่า


4.โรคหลอดเลือดหัวใจ
เมื่อเข้าสู่ช่วงสูงอายุ หลอดเลือดหัวใจก็จะเริ่มเสื่อมสภาพลง ซึ่งเกิดจากการที่คอเลสเตอรอลสะสมเป็นเวลานาน เนื่องจากพฤติกรรมในช่วงวัยหนุ่มสาวได้ผ่านการทานอาหารประเภทฟาสฟู้ด การสูบบุหรี่ และการไม่ออกกำลังกาย เป็นต้น ซึ่งคราบไขมันที่เกาะภายในผนังหลอดเลือดหัวใจส่งผลให้หลอดเลือดแข็งตัว และคอยขัดขวางการเดินของเลือด จึงทำให้เลือดไม่สามารถไปหล่อเลี้ยงหัวใจได้ จนหลอดเลือดแดงตีบตัน นั่นจึงเป็นเหตุที่ทำให้ผู้สูงอายุเสียชีวิตกะทันหัน


5.โรคหลอดเลือดสมอง
โรคหลอดเลือดสมองนั้นเป็นภาวะที่เลือดไม่สามารถไหลเวียนเพื่อไปเลี้ยงสมองได้ จึงทำให้สมองขาดออกซิเจนและเลือด หากผู้สูงวัยไม่ได้รับการรักษาได้ทันเวลา ก็อาจทำให้เซลล์สมองค่อยๆ ตายไป สำหรับสาเหตุที่ทำให้เป็นโรคหลอดเลือดสมองนั้น เกิดจากความผิดปกติของหลอดเลือดสมอง ซึ่งหลอดเลือดมีปัญหาและอาจเกิดการตีบตันหรือแตก จึงทำให้เกิดภาวะสมองขาดเลือด ส่งผลให้เกิดการสูญเสียการควบคุมร่างกายตามมา


ทั้ง 5 โรคที่เราได้กล่าวไปข้างต้นนั้นล้วนเป็นโรคที่พบมากที่สุดในกลุ่มผู้สูงอายุ ดังนั้นลูกหลานหรือคนในครอบครัวจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องหมั่นสังเกต หรือควรพาผู้สูงอายุในบ้านไปตรวจสุขภาพเพื่อตรวจหาโรคต่างๆ เพื่อที่จะได้ป้องกันหรือรักษาได้ทันท่วงที

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook