เมนูอาหารลูกน้อย "สปาเก็ตตี้้ผัดเบคอนกระเทียม" อร่อยแถมสร้างภูมิคุ้มกัน
คำที่ถูกค้นบ่อย
    Sanook//s.isanook.com/sr/0/images/logo-new-sanook.png60060
    //s.isanook.com/wo/0/ud/34/170981/food.jpgเมนูอาหารลูกน้อย "สปาเก็ตตี้้ผัดเบคอนกระเทียม" อร่อยแถมสร้างภูมิคุ้มกัน

    เมนูอาหารลูกน้อย "สปาเก็ตตี้้ผัดเบคอนกระเทียม" อร่อยแถมสร้างภูมิคุ้มกัน

    2021-01-08T12:31:00+07:00
    แชร์เรื่องนี้

    EP 45 สปาเก็ตตี้้ผัดเบคอนกระเทียม จานเส้นๆ กับเครื่องปรุงที่แสนอร่อยแถมสร้างภูมิคุ้มกัน

    กระเทียมและน้ำมันมะกอก เครื่องปรุงอร่อยครอบจักรวาล

    พาสต้าถือเป็นจานเส้นยืนหนึ่งของร้านอาหารและคาเฟ่ต่างๆ ในกรุงเทพฯ นอกจากตัวเต็งหนึ่งอย่างซอสครีมและซอสมะเขือเทศแล้ว ซอสกระเทียมผัดพริกแห้งน่าจะเป็นจานที่เข้ากับปากผู้ใหญ่อย่างเราเป็นที่สุด จากประสบการณ์จำได้ลางๆ ว่า เมื่อหลายสิบปีก่อน คุณตาพาคุณแม่ไปทานที่ร้านกระเทียม ซึ่งเป็นของรุ่นน้องโรงเรียนกรุงเทพคริสเตียน แถวถนนวิภาวดี น่าจะเป็นที่แรกๆ ที่คุณแม่เองได้ลองรับประทานซอสกระเทียมผัดพริกแห้งอย่างเมนู สปาเก็ตตี้ปลาเค็ม ที่เป็นซิกเนเจอร์ของร้าน ทานแล้วมันช่างอร่อยเหลือเกิน รสเค็มหวานปลายลิ้นจากปลาเค็มมันเข้ากันได้ดีกับน้ำมันมะกอกและกระเทียม ตัดความเลี่ยนออกด้วยรสชาติพริกแห้งเบาๆ จากที่ลิ้นเราคุ้นชินกับเครื่องปรุงเยอะๆ รสชาติหลากหลายและจัดจ้าน พอได้มาลองรสชาติแบบมินิมัลเข้า ทำให้จดจำแบบไม่รู้เลือนเลยค่ะ  นอกจากนี้ด้วยตัวซอสที่คล้ายกัน เจ้าของร้านนำไปผัดกับตับ ซึ่ง ตับผัดกระเทียม ก็ถือว่าเป็นอีกจานที่ขึ้นชื่อเลอเลิศดีงาม พูดเลยว่าใครชอบกระเทียมต้องลอง เพราะกระเทียมในทุกเมนูของร้านนี้อร่อยมาก

    อาจสงสัยว่าฝรั่งเขาทานกระเทียมกันเยอะขนาดนี้ด้วยเหรอ คุณแม่ว่าคงไม่ใช่ฝรั่งอเมริกันเป็นแน่ค่ะ ฝั่งอารยธรรมเก่าอย่างยุโรปเขาคุ้นชินกับสมุนไพรและเครื่องเทศกันมาอย่างเนิ่นนานหลายพันปีมาแล้วค่ะ โดยเริ่มจากสูตรดั้งเดิมของแคว้นนาโปลีอย่าง Aglio e Olio (Garlic and Oil) ที่ใช้เพียงกระเทียมและน้ำมันมะกอก ใส่พริกแห้งเพิ่มนิดหน่อย แล้วค่อยพัฒนาใส่เครื่องลงไปชูรสเพิ่มตามชอบ อาทิเช่น ใช้ความเค็มอมอุมามิในปลาแอนโชวีดองในน้ำมัน จะเห็นกันมากในเมนูจากแถบเมดิเตอร์เรเนียนที่นิยมใช้เครื่องปรุงกลุ่มนี้ใส่ทั้งเนื้อสัตว์และอาหารทะเล การผสมผสานระหว่างน้ำมันมะกอก กระเทียม ปลาเค็ม และพริกแห้งนั้น เป็นการจับคู่ความอร่อยที่กลายมาเป็นสากล แถมเมื่อนำมาดัดแปลงกับเครื่องปรุงท้องถิ่นอย่างปลาเค็มไทย ทำให้สปาเก็ตตี้ปลาเค็มสามารถก้าวเข้าไปนั่งครองใจหลายๆ คน เป็นที่นิยมแพร่หลายตามคาเฟ่ และร้านอาหารต่างๆ ได้ในที่สุด

     

    ฝึกทานกระเทียมและพริกหวานสร้างภูมิคุ้มกันและต่อต้านอนุมูลอิสระ

    คุณแม่ปอม รัตมา พงศ์พนรัตน์ พรชำนิ เองก็อยากให้ลูกน้อยได้ลิ้มรสความอร่อยด้วยเช่นกัน ไหนๆ ก็เป็นแฟนคลับอาหารเส้นกันอยู่แล้ว วันนี้มีเบคอนและมะกอกดำเหลือจากปาร์ตี้ปีใหม่ คุณแม่เลยอยากส่งความสุขให้ผู้อ่านผ่านเมนูเส้นๆ ที่คนจีนเขาถือว่าเป็นสิริมงคลในวันขึ้นปีใหม่ เลยมาลงตัวอยู่ที่เมนู สปาเก็ตตี้ผัดเบคอนกระเทียม ช่วงนี้คุณแม่ว่าเป็นช่วงที่เด็กทุกคนต้องการสารอาหารที่สร้างภูมิคุ้มกันและต่อต้านอนุมูลอิสระ เคยมีวิจัยศึกษามาแล้วว่าอาหารในแถบเมดิเตอร์เรเนียนนั้น ส่งผลให้คนมีชีวิตที่ยืนยาวพร้อมๆ ไปกับสุขภาพที่ดี ก็คงไม่ผิดอะไรที่จะให้ลูกน้อยได้คุ้นชินกับรสชาติประเภทนี้นะคะ อย่างเครื่องปรุงในจานนี้ก็จะมีกระเทียม ที่เป็นทั้งสมุนไพรและเครื่องเทศในกลุ่ม Allium (อย่างพวกหัวหอม ต้นหอม หอมแดง)ที่ใช้ต้านอนุมูลอิสระ เชื่อว่าเด็กน้อยคนนักจะทานสดๆ ได้ แต่ถ้าให้ฝึกทานตั้งแต่วัยอย่านม โตขึ้นก็จะทานได้ไม่ยาก เพราะมันมีสรรพคุณล้นเหลือเพื่อชีวิตที่ยืนยาว ความเผ็ดร้อนสำหรับเด็กคงต้องตัดไป แทนที่เราจะใช้พริกแห้งแบบผู้ใหญ่ คุณแม่จัดพริกหยวกสีแดงไว้เป็นตัวตายตัวแทนได้อย่างไม่มีข้อกังขาใดๆ หากเป็นแฟน Rima’s Recipes จะเห็นว่าใช้พริกหวานบ่อยมา พูดได้เลยว่ามีติดตู้เย็นตลอด เคยอธิบายไว้ถึงวิธีเลือกซื้อพริกหวาน สีที่ให้วิตามินสูงสูดคือสีเหลือง ลองไปหาอ่านกันได้ที่นี่ ทั้งสองอย่างถ้าทานดิบได้ ก็ให้วิตามินและแร่ธาตุสูงสุด แต่ถ้ายังไม่คุ้นเคย แนะนำให้ทานแบบปรุงสุกก่อน เด็กจะได้คุ้นชินกับรสชาติ จะได้ไม่เป็นปัญหาการทานยากในอนาคต สำหรับตัวชูรสในวันนี้ เราใช้เบคอนแทนปลาเค็ม โดยเราจะเจียวเบคอนจนน้ำมันออกมาก่อน แล้วใช้น้ำมันเบคอนที่หอมละมุนผัดเส้นไปด้วยเลย คุณแม่เพิ่มความอร่อยอีกอย่างด้วย มะกอกดำดองในน้ำเกลือ ถ้าไม่มีก็ไม่ต้องใส่ แต่ถ้าได้ลองแล้วจะติดใจแบบกู่ไม่กับเลยทีเดียว ลองไปดูวิธีทำกันค่ะ

    เครื่องปรุง

    • เบคอน (ตามชอบเลย ส่วนตัวมีสัดส่วนที่ชอบในการผัดเส้นคือ โปรตีน 1 ส่วน ต่อ คาร์โบไฮเดรต 3 ส่วน)
    • ไส้กรอก (ตามชอบ ใส่ก็ได้ไม่ใส่ก็ได้ คุณแม่ใส่ไปด้วยเพราะจะเคลียร์ตู้เย็น หากบ้านใดเป็นแฟนเบคอนก็จัดไปเลยอย่างเดียวเต็มๆ)
    • กระเทียม (ตามชอบ เพราะน้องแต่ละบ้านทานได้ไม่เท่ากัน)
    • พริกหวานสีแดง
    • มะกอกดำกระป๋อง (ใส่ก็ได้ไม่ใส่ก็ได้)
    • เส้นแองเจิ้ลแฮร์ หรือ Capellini (หรือเส้นสปาเก็ตตี้้ที่เบอร์เล็กสุด อันนี้ก็ตามชอบอีกเช่นกัน ส่วนตัวคุณแม่คิดว่าเส้นเล็กมันโอบอุ้มเครื่องที่เราหั่นเป็นชิ้นเล็กๆ ได้เวลาตักแต่ละคำ ไม่ต้องโกยเส้นทีละมากๆ เพื่อที่จะให้เครื่องเคราติดเข้าปากด้วย แถมเครื่องความอร่อยไม่ไหลลื่นตกอีกต่างหาก ที่สำคัญที่สุดคือ สะดวกต่อน้องๆ เวลาใช้ฝึกคีบตะเกียบ)
    • น้ำมันมะกอก (ใส่เพิ่มได้หากแห้งไป)
    • โหระพา หรือ/และ ใบพาสลีย์สับ
    • ชีสพามาซาน (ใส่เพิ่มได้หากชอบ แต่จานนี้คุณแม่ว่ามันเค็มพอแล้วเลยไม่ได้ใส่)



    วิธีเตรียม

    หั่นเบคอน ไส้กรอก เป็นชิ้นเล็กๆ ให้เด็กๆ เคี้ยวง่าย ส่วนตัวคุณแม่ก็ชอบหั่นทุกอย่างเล็กอยู่แล้ว เพราะมันจะได้เกาะติดเส้นทุกอณู จะคีบ จะใช้ส้อมตักยังไงก็เข้าปาก ส่วนกระเทียมหั่นตามทางยาวเป็นแผ่นๆ พริกหวานหั่นเต๋า ส่วนมะกอกดำหั่นขวางเป็นแว่นๆ  สำหรับสมุนไพรนั้น ให้ซอยโหระพาเป็นเส้นๆ แต่ถ้าน้องเป็นมิตรกับสีเขียวก็สามารถใส่ได้ทั้งใบโลดเลยค่า ส่วนพาสลีย์คุณแม่สับละเอียด

    ในการต้มเส้นนั้น ถ้าเส้น 1 ส่วน น้ำต้อง 3 ส่วน แม่บ้านอิตาลีเขาแนะนำให้ใส่เกลือลงไปนิดหน่อย แต่ห้ามใส่น้ำมันตอนต้มโดยเด็ดขาดนะคะ คุณแม่เคยพลาดมาแล้วตอนเริ่มทำใหม่ๆ ที่ทำตามผู้ไม่รู้จริงอยู่พักใหญ่ เพราะหากใส่น้ำมัน เส้นจะไม่เกาะกันจริง แถมพาลให้ซอสไม่เกาะด้วย เวลาต้มเส้นให้ลดเวลาจากที่ระบุหน้าซองสักสองนาที และให้เก็บน้ำต้มเส้นทุกครั้งอย่างน้อย 1 ถ้วยเพื่อมาใส่เพิ่มตอนผัด เคล็ดลับสุดท้ายที่แอบบอกกัน คือเราจะไม่ลวกเส้นทิ้งไว้นาน สมมุติว่าเราต้องต้มเส้น 8 นาที เราเริ่มต้มไปก่อนสักสองนาที จากนั้นลงเครื่องซอสในกระทะเลย แล้วจะพอดีกัน




    วิธีทำ

    วิถีคุณแม่ที่อยากนำเสนอคือความอร่อยที่ซ้อนความอร่อยอีกที นั่นก็คือการใช้น้ำมันจากเบคอนมาผัดเส้นเลย โดยนำเบคอนที่หั่นลงไปเจียวในกระทะจนน้ำมันออกมา (หากชอบกรอบๆ ให้ตักออกพักไว้ครึ่งนึงสำหรับโรยหน้า) จากนั้นโถมเครื่องทั้งหมดลงไปเลยค่า ผัดให้รสชาติออกมาสักประมาณ 10 วินาทีที่ไฟกลาง หากไม่ได้ใส่เบคอนลงไปเยอะ ให้ใส่น้ำมันมะกอกลงไปเพิ่มได้ (ฉบับผู้ใหญ่ ตอนน้ำมันออกมาแล้ว นำพริกแห้งและกระเทียมลงไปเจียวก่อนให้ทั้งกลิ่นและความเผ็ดร้อนออกมาอยู่ในน้ำมัน ถ้าชอบเบคอนกรอบให้ตักพักไว้ก่อนเจียวกระเทียมพริก)

    จากนั้นตามด้วยเส้น ผัดให้เข้ากัน หากรู้สึกแห้งไป ให้เติมน้ำต้มเส้นทีละ 1 ช้อนโต๊ะ หากใส่มากไป เส้นจะบวมเละไม่อร่อยค่ะ เขย่ากระทะสักสามสี่ทีก็เสร็จแล้วค่ะ เครื่องปรุงทุกอย่างมีรสชาติอยู่แล้ว ไม่ต้องการเกลือ หรือ น้ำตาลใดๆ ค่ะ

    เวลาทานคุณแม่จะเสิร์ฟกับสลัดน้ำใสผักใบเขียว จะได้ไม่เลี่ยน รับรองว่าเป็นจานที่ไม่ต้องคอยวิ่งป้อน น้องจะทานเอง แถมหมดจานแน่นอนค่ะ

    แล้วพบกันใหม่อาทิตย์หน้านะคะ ขอให้มีความสุขกับการเลือกทำอาหารที่มีประโยชน์ เพื่อเป็นพื้นฐานที่ดีในการรับประทานอาหารของลูกน้อยในอนาคตค่ะ

    (Rima’s Recipes เป็นสูตรอาหารของเด็กตั้งแต่หย่านมจนอายุครบ 1000 วัน โดยจะเน้นการปรุงรสโดยวัตถุดิบธรรมชาติ สมุนไพรและเครื่องเทศ แทนการใช้เกลือ น้ำตาลและซอสปรุงรสอื่นๆ โดยคุณแม่มีความตั้งใจหลัก คือ เนื่องจากในระยะดังกล่าวเป็นช่วงที่สมองมีการพัฒนาเจริญเติบโตสูงสุด เราน่าจะสร้างความชอบเพื่อเป็นนิสัยในการรับประทาน ให้เขาจดจำในรสชาติที่ไม่เป็นอันตรายต่อสุขภาพของเขาในอนาคตได้)