5 ขั้นตอนตรวจสุขภาพที่ควรรู้ ก่อนตัดสินใจตั้งครรภ์

5 ขั้นตอนตรวจสุขภาพที่ควรรู้ ก่อนตัดสินใจตั้งครรภ์

5 ขั้นตอนตรวจสุขภาพที่ควรรู้ ก่อนตัดสินใจตั้งครรภ์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การตรวจสุขภาพร่างกายก่อนการตั้งครรภ์ถือเป็นสิ่งสำคัญที่คุณแม่ทุกคนไม่ควรละเลย เพราะการตรวจสุขภาพช่วยให้มั่นใจในการตั้งครรภ์ในอนาคตได้ว่าจะไม่มีผลเสียหรืออันตรายเกิดขึ้นกับตัวคุณแม่และลูกในครรภ์ อีกทั้งยังเป็นการตรวจมะเร็งปากมดลูก การตรวจเชื้อ HIV โรคต่างๆ พร้อมทั้งความผิดปกติที่อาจเกิดขึ้นกับผู้หญิงอย่างไม่รู้ตัว มาลองดู 5 ขั้นตอนในการตรวจสุขภาพที่เรานำมาแบ่งปันเพื่อเป็นแนวทางสำหรับคุณแม่ที่กำลังวางแผนจะมีลูกกันดีกว่าค่ะ


1.ซักประวัติส่วนตัวของคุณแม่และสามี
ในส่วนของขั้นตอนแรกนั้นจะเริ่มด้วยการซักประวัติส่วนตัวของคุณแม่และสามี ซึ่งคุณหมอจะเริ่มทำการซักประวัติเกี่ยวกับการคุมกำเนิด อาการเจ็บป่วย โรคประจำตัว การทานยา การผ่าตัด ประวัติการตั้งครรภ์ โรคทางพันธุกรรม ประวัติการฉีดวัคซีน อาการแพ้ยา สภาพแวดล้อมในบ้าน การออกกำลังกาย การนอน การทำฟัน การเลี้ยงสัตว์ การสูบบุหรี่ การใช้ยาเสพติด และการดื่มแอลกอฮอล์ เป็นต้น


2.ตรวจสุขภาพร่างกายทั่วไป
หลังจากผ่านการซักประวัติส่วนตัวเป็นที่เรียบร้อยแล้วนั้น คุณหมอจะเริ่มทำการตรวจความสมบูรณ์ของร่างกาย ทั้งในเรื่องของส่วนสูง น้ำหนัก ความดันโลหิต ระบบหายใจ ระบบหัวใจ หน้าท้อง เต้านม และมะเร็งปากมดลูก ทั้งนี้เพื่อเป็นการตรวจที่ช่วยเพิ่มความมั่นใจให้คุณแม่ในการตั้งครรภ์ที่ไม่ก่อให้เกิดอันตรายตามมานั่นเอง และที่สำคัญควรระวังในเรื่องของโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ด้วยเช่นกัน


3.ตรวจเลือดค้นหาโรค
ในขั้นตอนนี้จะทำการเจาะเลือดเพื่อตรวจความเข้ากันของกรุ๊ปเลือดในส่วนของคุณแม่และสามี พร้อมทั้งหาความเข้มข้นของเม็ดเลือด ตรวจวัดระดับน้ำตาลในเลือด ตรวจโรคทางพันธุกรรมแฝง และตรวจหาเชื้อ HIV นอกจากนี้คุณหมอจะทำการตรวจปัสสาวะ เอกซเรย์ปอด และตรวจภูมิคุ้มกันโรค ทั้งโรคหัดเยอรมัน ซิฟิลิส และไวรัสตับอักเสบบี


4.ตรวจภายในพร้อมมะเร็งปากมดลูก
การตรวจภายในของคุณแม่นั้น จะทำการตรวจการทำงานของมดลูกและรังไข่ว่ามีความผิดปกติหรือไม่ และยังรวมไปถึงการตรวจอุ้งเชิงกรานและช่องคลอดอีกด้วย เนื่องจากอวัยวะส่วนนี้มีผลโดยตรงกับการตั้งครรภ์และการคลอด ที่สำคัญการตรวจภายในยังถือเป็นการตรวจมะเร็งปากมดลูกไปพร้อมกัน


5.ตรวจพิเศษเพิ่มเติมกรณีตรวจพบความผิดปกติ
ในส่วนของการตรวจพิเศษเพิ่มเติมนั้น จะทำการตรวจก็ต่อเมื่อคุณหมอตรวจพบความผิดปกติบางอย่างในร่างกายของคุณแม่ ซึ่งจะมีทั้งการอัลตราซาวด์ในช่องท้อง หรือบางกรณีจะทำการส่องกล้องเพื่อตรวจในอุ้งเชิงกราน

การตรวจสุขภาพก่อนตัดสินใจตั้งครรภ์นั้นมีความสำคัญต่อตัวคุณแม่อย่างมาก อย่างน้อยก็สามารถตรวจหาโรคหรือความผิดปกติที่เกิดขึ้นกับร่างกายของคุณแม่เอง อีกทั้งยังเป็นการป้องกันไม่ให้เกิดอันตรายต่างๆ ในขณะตั้งครรภ์อีกด้วย ยังไงก็แนะนำให้สาวๆ ทุกคนที่ตัดสินใจจะมีลูกน้อยในอนาคตให้ทำการตรวจสุขภาพกันนะคะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook