9 สรรพคุณสุดมหัศจรรย์จากอินทผลัม ดีต่อสุขภาพคุณแม่ตั้งครรภ์เน้นๆ

9 สรรพคุณสุดมหัศจรรย์จากอินทผลัม ดีต่อสุขภาพคุณแม่ตั้งครรภ์เน้นๆ

9 สรรพคุณสุดมหัศจรรย์จากอินทผลัม ดีต่อสุขภาพคุณแม่ตั้งครรภ์เน้นๆ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ถ้าพูดถึงผลไม้ในแถบตะวันออกกลางที่เรามักคุ้นเคยกันดีก็คือ อินทผลัม ซึ่งเป็นผลไม้ที่ถูกพูดถึงอย่างมากในกลุ่มของคุณแม่ตั้งครรภ์ เนื่องจากสรรพคุณของอินทผลัมถือเป็นสิ่งมหัศจรรย์ที่มีให้แก่คุณแม่และทารกน้อยในครรภ์นั่นเอง สำหรับใครที่ไม่รู้มาก่อนว่าผลไม้ชนิดนี้ให้สรรพคุณอะไรแก่คุณแม่ตั้งครรภ์และทารกน้อย แนะนำให้ตามมาอ่านพร้อมๆ กันเลยค่ะ


1.ปากมดลูกขยายได้ดี
การทานอินทผลัมบ่อยๆ ในช่วงตั้งครรภ์ สามารถลดการตกเลือดหลังคลอดได้เป็นอย่างดี ยังช่วยให้ปากมดลูกขยายได้ดีในกรณีที่คลอดแบบธรรมชาติ จึงทำให้คลอดได้ง่าย


2.เสริมสร้างส่วนต่างๆ ของทารก
โปรตีนที่อุดมอยู่ในอินทผลัมมีส่วนช่วยในการเสริมสร้างการเจริญเติบโตของทารกในครรภ์ และยังช่วยพัฒนากล้ามเนื้อ กระดูก รวมถึงอวัยวะต่างๆ ในร่างกายของทารกได้อีกด้วย


3.ช่วยแบ่งเซลล์ของทารก
โฟเลทที่อุดมอยู่ในอินทผลัมเป็นสารอาหารที่มีความจำเป็นในการสร้างสารพันธุกรรม ช่วยแบ่งเซลล์ของทารกในครรภ์ และยังมีส่วนช่วยในการสร้างเม็ดเลือดแดง รวมถึงการสร้างการเจริญเติบโตของเนื้อเยื่อต่างๆ ซึ่งหากทารกขาดสารอาหารชนิดนี้มีโอกาสทำให้พิการได้


4.นำออกซิเจนจากคุณแม่สู่ทารกในครรภ์
ธาตุเหล็กในอินทผลัมเป็นส่วนประกอบสำคัญของฮีโมโกบิน ซึ่งทำหน้าที่เป็นตัวนำออกซิเจนจากคุณแม่สู่ทารกน้อยในครรภ์


5.ลดระดับน้ำตาลในเลือดของคุณแม่ตั้งครรภ์
แมกนีเซียมในอินทผลัมเสมือนเป็นตัวลำเลียงแคลเซียมและโพแทสเซียมไอออนที่ช่วยในการหดตัวของกล้ามเนื้อ และยังช่วยให้หัวใจเต้นปกติ เสริมสร้างการเจริญเติบโตของกระดูกและฟันในทารก และยังช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือด พร้อมทั้งลดความดันโลหิตสูงแก่คุณแม่ตั้งครรภ์อีกด้วย


6.ช่วยให้หัวใจทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ
ในอินทผลัมยังมีสารโพแทสเซียมที่มีส่วนช่วยให้หัวใจทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ และยังส่งเสริมให้ระบบไหลเวียนเลือดของคุณแม่ตั้งครรภ์ดียิ่งขึ้น นั่นจึงเป็นอีกเหตุผลว่าทำไมการทานอินทผลัมจึงช่วยให้คุณแม่รู้สึกผ่อนคลายได้


7.ทำให้เลือดแข็งตัวได้เร็ว
วิตามินเคในอินทผลัมมีส่วนช่วยให้เลือดแข็งตัวได้เร็ว โดยเฉพาะในช่วงของการตัดสายสะดือ ซึ่งหากทารกขาดวิตามินชนิดนี้ อาจทำให้เลือดออกง่าย


8.บำรุงตับและแก้อาการวิงเวียนศีรษะ
ในอินทผลัมประกอบไปด้วยน้ำตาลชนิดดี ซึ่งเป็นน้ำตาลที่ร่างกายดูดซึมได้เร็ว ไม่ทำให้อ้วน และไม่เพิ่มระดับน้ำตาลในเลือดอีกด้วย ที่สำคัญยังช่วยบำรุงตับ จึงไม่ทำให้คุณแม่ตั้งครรภ์มีภาวะเบาหวานขณะตั้งครรภ์


9.ลดอาการท้องผูกในคุณแม่ตั้งครรภ์
กากใยในอินทผลัมช่วยให้ร่างกายรู้สึกอิ่มนาน และยังช่วยปรับสมดุลของแบคทีเรียในลำไส้อีกด้วย ดังนั้นจึงมีส่วนช่วยลดอาการท้องผูกในคุณแม่ตั้งครรภ์ได้เป็นอย่างดี

จะเห็นได้ว่าสรรพคุณมากมายที่ได้จากการทานอินทผลัมนั้นเหมาะสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์อย่างมาก เพราะสารอาหารหลากหลายชนิดที่อุดมอยู่ในอินทผลัม ล้วนส่งผลดีต่อสุขภาพร่างกายของคุณแม่ รวมถึงทารกน้อยในครรภ์อีกด้วย สำหรับใครที่ไม่ได้ตั้งครรภ์ แต่อยากลองทานผลไม้ชนิดนี้ ขอบอกเลยว่าห้ามพลาด เพราะเป็นผลไม้ที่ให้ผลดีแก่ร่างกายได้อย่างน่าเหลือเชื่อเลยทีเดียว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook