4 สัญญาณ ทิ้งแปรงสีฟัน

4 สัญญาณ ทิ้งแปรงสีฟัน

4 สัญญาณ ทิ้งแปรงสีฟัน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยเท็กซัส สาขาวิชาการแพทย์แห่งกัลเวสตัน ทดสอบแปรงสีฟัน 54 อันจากผู้ใช้ที่ติดเชื้อสเต็ป 14 อัน มีอาการเจ็บคอแต่ไม่ได้ติดเชื้อสเต็ป 13 อัน และผู้ที่สุขภาพแข็งแรงดีอีก 27 อัน พบว่ากลุ่มทดลองกลุ่มหลังสุดเท่านั้น ที่สามารถปกป้องตนเองจากการติดเชื้อสเต็ปได้...

นักวิจัยกลุ่มดังกล่าวแนะนำวิธีปฏิบัติเพื่อสุขอนามัยของแปรงสีฟัน ซึ่งตีพิมพ์ใน Pediatric Academic Societies แห่ง Washington DC ประเทศสหรัฐอเมริกา โดยให้ทิ้งแปรงสีฟันอันเดิม เมื่อเกิดเหตุการณ์ดังต่อไปนี้


1. ขนแปรงฯบาน ทันตแพทย์แครอล แทกการ์ต-เบิร์นส์ แห่ง Academy of General Dentistry กล่าวว่า เมื่อขนแปรงฯผิดรูปหรือล้มไป นั่นย่อมกลายเป็นแหล่งขยายพันธุ์ของเชื้อแบคทีเรีย จึงไม่ควรใช้ต่อไป

2. ทำแปรงฯตกลงพื้น "เราแปรงฟันกันในห้องน้ำซึ่งเป็นที่ที่สกปรกที่สุดในบ้าน ฉะนั้นอย่าว่าแต่ทำแปรงฯตกลงบนพื้นเลย แม้แต่ตกลงในซิงค์สักสองสามวินาที น้องแปรงฯของเราก็หมดอายุทันที" ทันตแพทย์แครอลกล่าว

3. แปรงฯของเราชนกับแปรงฯของคนอื่น และทันทีที่สองจุ๊บกัน มันก็จะกลายเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันทันที หมายความว่า เชื้อโรคจากแปรงฯอันหนึ่งก็จะเข้ามาเพาะพันธุ์อยู่ในแปรงฯอีกอันหนึ่งด้วย

4. ระหว่างเดินทาง หากน้องแปรงฯต้องนอนอบนิ่งอยู่ในที่อับและชื้น ซึ่งเชื้อโรคสามารถเติบโตได้ดี เมื่อถึงที่หมาย ควรนำแปรงฯออกมาผึ่งก่อนอย่างอื่น หรือถ้าเป็นไปได้ หากล่องเก็บแปรงสีฟันปลอดเชื้อที่มักเขียนว่า Bacteria-Free สุดท้ายถ้าไม่สามารถปกป้องน้องแปรงฯระหว่างเดินทางด้วยวิธีดังกล่าวได้ ก็ให้ตัดใจโยนลงถังขยะดีกว่า

เหล่านี้เป็นเรื่องสุขอนามัยส่วนตัว ไม่ทำ ไม่มีใครว่า ว่าแต่ว่า คุณจะยอมเอาสุขภาพของตนไปเสี่ยงกับความเจ็บไข้ที่ป้องกันได้หรือ

ขอบคุณภาพประกอบ : http://www.photos.com/

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook