อย่าเมินเงินน้อย

อย่าเมินเงินน้อย

อย่าเมินเงินน้อย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อย่าเมินเงินน้อย

เพื่อนสาวคนหนึ่งเดินมาหาด้วยหน้าตาตื่นตกใจ นางเอามือที่ทาเล็บสีสวยทาบกับอก แล้วกล่าวว่า “ฉันไม่มีเงินเก็บเลย จะทำยังไงดี เพื่อนคนอื่นกำลังผ่อนคอนโด บางคนเตรียมตัวแต่งงาน แต่เรายังไม่มีอะไรเลย จะทำอย่างไร”
หากคุณไม่รู้จักเธอคนนี้ ก็ไม่ยากที่จะเดาว่านางนั้นเป็นคนที่
1. ร่ำรวยมาแต่อ้อนแต่ออก หรือ
2. เป็นผู้หญิง high maintenance เพราะตั้งแต่ศรีษะจรดปลายเท้า นางประดับตนเองด้วยแฟชั่นใหม่ล่าสุดทั้งสิ้น นางสระเซ็ตผมที่ร้านทุกสองวัน ทาเล็บเพ็ดดิเคียวครั้งละพันกว่าทุกเดือน ทำบิกี่แว็กซ์ตามโอกาส ทำฟันขาว แต่งหน้าทุกอณู แต่งองค์จัด เต็ม จี๊ด แซ่บ ตลอดเวลา แม้เวลานั้นจะหมายถึงมาทำงานทุกๆ วันหรือเพียงไปดูหนังฟังเพลงกับเพื่อนๆ ก็ตาม
ทั้งหมดยังไม่รวมไลฟ์สไตล์อื่นๆ ที่เธอคนนี้ชื่นชอบ ไดน์แอนด์ไวน์เอย เซเรเนดเอย ดูโขนดูละครเอย หรือแม้กระทั่งรสนิยมการออกกำลังกายที่เป็นโอกาสให้เธอไปโชว์ตัวในที่สาธารณะ เธอล้วนชอบทั้งสิ้น

ปัญหามีอยู่ว่า ตัวเธอไม่ได้มีสตางค์มากพอที่จะเมนเทนตนเองได้เช่นนี้ตลอดไป เงินเดือนได้มาเท่าเดิม แถมยังมีรสนิยมที่ดีพอกพูนมากยิ่งขึ้น เงินเข้าเท่ากับเงินออก หรือบางทีน้อยกว่าเงินออก ทำให้เป็นหนี้บัตรเครดิตซึ่งเธอไม่ยอมบอกใคร พยายามหมุนจ่ายขั้นต่ำ ให้สามารถรูดใช้ต่อไปได้ในแต่ละเดือน
ฝรั่งมีคำพูดว่า peer pressure คือทำตามเพื่อน หมายถึงคบคนแบบไหน คุณก็จะเป็นคนแบบนั้น คุณคบคนที่แต่งตัวจ๋า วันๆ พูดเรื่องอื่นไม่เป็นยกเว้นอวดทรัพย์สมบัติ (ที่ไม่มีจริง) คุณก็จะพยายามทำตัวให้ไม่น้อยหน้าเขาบ้าง ผลที่ได้ก็คือแบบนี้ คือพยายามไม่น้อยหน้า (ภายนอก) เสียจนจริงๆ แล้วตนไม่เหลืออะไร ซึ่งน่าอายยิ่งกว่า

อย่าเมินเงินน้อย

ลองคำนวณง่ายๆ ดูว่า เพื่อนของดิฉันนางนั้นจะสามารถเก็บเงินได้เท่าไหร่ในแต่ละเดือนหากว่าเธอไม่มัวใช้จ่ายไปกับเรื่องมโนสาเร่ หากเธอไม่ต้องกินกาแฟบ้าๆ บอๆ แก้วละ 70 บาททุกเที่ยง เธอก็จะเก็บเงินได้ 70 บาท x 20 วัน = 1,400 บาท หรือหากเธอหัดไว้ผมทรงที่ไม่ต้องเข้าร้านทุกสองวันเธอก็จะเก็บเงินได้ 250 บาท x 8 ครั้ง (สัปดาห์ละ 2 ครั้ง 4 สัปดาห์) ก็จะเป็นเงิน 2,000 บาท หรือแม้กระทั่งหัดทาเล็บเอง หรือไม่ต้องทาตลอดเวลา หรือไม่ทาก็ยังไม่ตาย เธอก็จะสามารถเก็บได้อย่างน้อยๆ เดือนละ 1,500 – 2,000 บาท เอาเงินทั้งหมดที่เธอใช้แบบไม่รู้ตัว ทีละเล็กละน้อยเหล่านี้มารวมกัน แค่นี้ก็ได้ เดือนละห้าพันกว่าบาทแล้ว ซึ่งพอเป็นก้อนเช่นนั้น เราจะเห็นว่าสามารถไปผ่อนคอนโดได้ (อาจจะไม่ดีนัก แต่ก็พอมี) ซึ่งเธอลืมคิด

ดังนั้นหากว่าคิดอยากจะเก็บเงิน อย่าคิดว่าเงินที่เก็บจะต้องเป็นก้อนใหญ่ๆ เสมอ ลองเก็บจากของกระจุกกระจิกที่เราใช้แบบนี้แหละ เพราะรวมกันแล้ว ก็คือก่อนใหญ่ เช่นเดียวกันกับการหาเงิน บางคนทำงานอิสระ คิดว่าต้องรองานก้อนใหญ่ๆ เท่านั้น ซึ่งในความเป็นจริง งานเล็กๆ แต่มีสม่ำเสมอ ก็สามารถทำให้คุณมีเงินและเก็บเงินได้ เช่นเดียวกันค่ะ

อัลบั้มภาพ 2 ภาพ

อัลบั้มภาพ 2 ภาพ ของ อย่าเมินเงินน้อย

อย่าเมินเงินน้อย
อย่าเมินเงินน้อย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook