รวมสูตรกากกาแฟขัดผิว เสกผิวขาวใส ด้วยวัตถุดิบหาง่ายรอบตัว

รวมสูตรกากกาแฟขัดผิว เสกผิวขาวใส ด้วยวัตถุดิบหาง่ายรอบตัว

รวมสูตรกากกาแฟขัดผิว เสกผิวขาวใส ด้วยวัตถุดิบหาง่ายรอบตัว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สครับกาแฟ หรือสูตรกากกาแฟขัดผิว เป็นหนึ่งในสูตรประทินความงามที่ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลาย ซึ่งนอกจากประโยชน์ชนิดครอบจักรวาลในด้านอื่นๆ แล้ว สาวๆ มักนำเอามาใช้เป็นส่วนประกอบสำหรับขัดผิวหน้า ขัดตัว หรือใช้พอกตามจุดที่คล้ำเสีย เป็นสิวง่าย

ส่วนประกอบของสครับกาแฟ ไม่จำเป็นต้องซื้อหามาในราคาแพง เพียงแค่มี "กากกาแฟ" เป็นส่วนประกอบหลัก ร่วมกับส่วนผสมอื่นๆ ตามคุณสมบัติของการขัดผิวที่ต้องการ หาได้ง่ายทั่วไปตามครัวเรือนหรือในท้องตลาด รับรองว่านี่จะเป็นสูตรดูแลผิวที่ประหยัด แต่ให้คุณภาพคับแก้วไม่แพ้ครีมสครับราคาแพงอย่างแน่นอนค่ะ

กากกาแฟ+น้ำผึ้ง+นมสด

น้ำผึ้งและนมสดจะเป็นตัวช่วยเสริมสร้างประสิทธิภาพให้ผิวมีความชุ่มชื้น เหมาะสำหรับสาวๆ ที่มีปัญหาผิวแห้ง การสครับด้วยกากกาแฟขัดผิวสูตรนี้ จะช่วยลดอาการแห้งระคายเคืองของผิวให้น้อยลงได้ แถมกากกาแฟยังทำหน้าที่เป็นเม็ดบีดส์กำจัดสิ่งสกปรกในรูขุมขนให้หลุดออกไปได้อย่างหมดจรดด้วย

สัดส่วนที่ผสมให้ใช้กากกาแฟประมาณ 4 ช้อนชา ผสมน้ำผึ้ง 2 ช้อนโต๊ะ และนมสด 1 ช้อนโต๊ะ คนให้ส่วนผสมเนียนเข้ากัน ไม่เหลวจนกินไป จากนั้นนำไปขัดผิวหน้าวนเป็นวงกลมอย่างเบามือประมาณ 5 นาที พอกทิ้งไว้ 10-20 นาที แล้วล้างออกตามปกติ จะสังเกตว่าผิวค่อยๆ ขาวมากขึ้นอย่างเห็นได้ชัด

กากกาแฟ+ผงขมิ้น

ผงขมิ้นมีคุณสมบัติช่วยกำจัดเอาสารเคมีตกค้างที่ผิวออกไปได้อย่างหมดจรด เมื่อทำหน้าที่ร่วมกับกากกาแฟจะช่วยทำให้ผิวได้รับการปรนนิบัติอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น สัดส่วนใช้กากกาแฟและผงขมิ้นอย่างละเท่าๆ กัน ผสมกับน้ำเปล่าเล็กน้อย คนจนได้เป็นเนื้อครีม จากนั้นนำมาขัดที่ผิวหน้าอย่างเบามือ เน้นบริเวณที่เกิดสิวง่าย และบริเวณที่เป็นสิวเสี้ยน ทิ้งเอาไว้ 20-30 นาที แล้วล้างออก บำรุงต่อด้วยมอยส์เจอไรเซอร์เพื่อป้องกันไม่ให้ผิวหน้าแห้งแตก

กากกาแฟ+เบบี้ออยล์

สูตรนี้พิเศษสำหรับสาวๆ ที่มีปัญหาผิวแห้งมาก และระคายเคืองได้ง่าย การขัดผิวจึงทำได้ยากในบางครั้ง ให้ผสมกากกาแฟร่วมกับเบบี้ออยล์ หรือโลชั่นที่ช่วยบำรุงผิวให้ชุ่มชื้นลงไปด้วยก็ได้ ส่วนของกากกาแฟจะทำหน้าที่ขัดผิวและกำจัดเชื้อแบคทีเรียไปในตัว ในขณะที่ส่วนผสมอื่นๆ จะยังทำหน้าที่ปกป้องผิวไม่ให้แห้งลอก อีกทั้งการขัดผิวด้วยวิธีนี้จะช่วยกระตุ้นให้สารบำรุงจากครีมบำรุงซึมเข้าสู่ผิวได้มากขึ้น หลังขัดให้ทิ้งไว้ 10-15 นาที แล้วค่อยล้างทำความสะอาด

เห็นแล้วใช่ไหมคะว่ากากกาแฟขัดผิวนั้นมีดีกว่าที่คิด แถมยังเป็นตัวช่วยดูแลผิวราคาถูก ให้สาวๆ มีผิวสวยใสไร้ปัญหาจากสารเคมีอันตรายได้อีกด้วย

ขอบคุณภาพประกอบจาก : pixabay.com, istock

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook