รู้หรือยัง? "ทาสแมว" กับ "ทาสหมา" มีบุคลิกต่างกัน

รู้หรือยัง? "ทาสแมว" กับ "ทาสหมา" มีบุคลิกต่างกัน

รู้หรือยัง? "ทาสแมว" กับ "ทาสหมา" มีบุคลิกต่างกัน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การมีสัตว์เลี้ยงไว้เป็นเพื่อนเล่นคลายเหงาสักตัวสองตัว นอกจากจะช่วยให้คุณลดความเครียดได้แล้ว สัตว์เลี้ยงตัวโปรดไม่ว่าจะเป็นสุนัข แมว หรืออื่น ๆ ก็ยังช่วยเติมเต็มสุขภาพจิตที่ดีให้กับคุณได้อีกด้วย ซึ่งวันนี้เราจะมาพูดถึงรสนิยมความชื่นชอบระหว่าง “คนรักสุนัข” (ทาสหมา) กับ “คนรักแมว” (ทาสแมว) ว่าพวกเขานั้นมีบุคลิกที่แตกต่างกันอย่างไรบ้าง?


“ทาสแมว” ชอบแมวมากกว่าสุนัข

ภาพจาก Pixabay


ในทางกลับกันจากข้อมูลของผู้ใช้เฟซบุ๊กจำนวน 160,000 คน ในสหรัฐอเมริกา คนรักแมวมีแนวโน้มเป็นโสดมากกว่าคนรักสุนัข เนื่องจากในบรรดาคนรักแมวมีจำนวน 30 เปอร์เซ็นต์ที่เป็นโสด ส่วนคนรักสุนัขนั้นอยู่ที่ 24 เปอร์เซ็นต์ ทั้งนี้คนรักแมวยังมักชอบทำกิจกรรมในบ้าน เช่น อ่านหนังสือ ดูโทรทัศน์ และคนรักแมวส่วนใหญ่จะชื่นชอบภาพยนตร์แนวแฟนตาซีหรือไซไฟมากกว่า ซึ่งต่างจากคนรักสุนัขโดยสิ้นเชิง

นอกจากนี้ผลวิจัยจากคลินิก McKeown ยังระบุว่า คนที่ชอบเลี้ยงแมวนั้นจะเป็นผู้ที่มีความรู้สึกอ่อนไหว และยึดมั่นในความเชื่อของตนเอง ขณะที่เพจเฟซบุ๊ก China Xinhua News ระบุว่า คนที่ชอบแมวมักจะมีความคิดสร้างสรรค์มากกว่าคนที่ชอบสุนัข และชื่นชอบในดนตรี สารคดี หนังอินดี้ ทั้งนี้คนที่ชอบแมวยังมักทำกิจกรรมที่ไม่เร่งรีบอีกด้วย


“ทาสหมา” ชอบสุนัขมากกว่าแมว

ภาพจาก Pixabay
การสำรวจนี้ทำการศึกษาจากข้อมูลของผู้ใช้เฟซบุ๊กจำนวน 160,000 คน ในสหรัฐอเมริกา ที่มักแชร์ภาพสัตว์เลี้ยงของพวกเขาเป็นประจำ โดยคนที่รักสุนัขมากกว่าแมวนั้น มักจะชื่นชอบการทำกิจกรรมข้างนอก ชอบเรื่องรักโรแมนติก และมีแนวโน้มเป็นโสดน้อยกว่าคนรักแมว

นอกจากนี้ผลวิจัยจากคลินิก McKeown ยังระบุว่า คนที่ชอบเลี้ยงหมาจะมีความเป็นกันเอง และชอบเข้าสังคมมากกว่า แถมพวกเขายังสะท้อนนิสัยของสัตว์แต่ละตัวที่เลี้ยงได้อีกด้วย เหนืออื่นใดเพจเฟซบุ๊ก China Xinhua News ก็ได้ระบุอีกว่า คนที่ชอบสุนัขนั้นจะสามารถทำเงินได้มากกว่าคนที่ชอบแมว และมักใช้เงินไปกับบางสิ่งที่สนใจ และมักมาอยู่กับสุนัขเมื่อต้องการตัดสินใจอะไรบางอย่าง


ถ้าชอบทั้ง “สุนัขและแมว” พอ ๆ กันล่ะ?


ภาพจาก Pixabay
งานวิจัยปี ค.ศ. 2015 โดย ซามูเอล ดี. กอสลิง ที่ทำการศึกษาเพื่อดูว่าคนรักหมาและคนรักแมวนั้นมีบุคลิกอย่างไร โดยวิเคราะห์จากแนวคิดบุคลิกภาพใหญ่ 5 แบบ ซึ่งประกอบด้วย การเปิดตัว ความเป็นมิตร การเปิดรับประสบการณ์ การมีจิตสำนึก และความไม่มั่นคงทางอารมณ์ ระบุไว้ว่า บุคลิกของคนที่รักทั้งหมาและแมวพอ ๆ กัน จะมีบุคลิกนิสัยเปิดรับประสบการณ์ใหม่สูง ส่วนคนที่ไม่ชอบสัตว์เลี้ยงอะไรเลย ในงานวิจัยพบว่า พวกเขาจะมีระเบียบวินัยหรือมีความจริงจังสูง แต่จะเปิดรับประสบการณ์ใหม่ต่ำกว่าคนที่ชอบเลี้ยงสัตว์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook