ความลับเกี่ยวกับกลิ่นตัวของน้องเหมียวญี่ปุ่น

ความลับเกี่ยวกับกลิ่นตัวของน้องเหมียวญี่ปุ่น

ความลับเกี่ยวกับกลิ่นตัวของน้องเหมียวญี่ปุ่น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คนญี่ปุ่นจำนวนมากรักและเป็นทาสแมวไม่แพ้คนชาติใดในโลก ในญี่ปุ่นจึงมีเรื่องราวเกี่ยวดีๆ กับแมวมากมายทั้งในรูปหนังสือ อนิเมะ นิตยสารและรายการทีวีที่เกี่ยวกับแมว ตลอดจนลักษณะนิสัยของแมวที่คนญี่ปุ่นเรียนรู้และนำมาถ่ายทอด มารู้ความลับเกี่ยวกับกลิ่นตัวของน้องเหมียวจากคนญี่ปุ่นกันนะคะ

รู้หรือไม่ว่าแมวเป็นสัตว์ไม่มีกลิ่นตัว

แม้จะมีขนแต่แมวไม่มีเหงื่อออกมาตามรูขุมขนตามตัว ทำให้ไม่มีกลิ่นตัวเหมือนสุนัขหรือสัตว์เลี้ยงอื่นที่แบคทีเรียบนผิวหนังเปลี่ยนเหงื่อให้เป็นกลิ่นตัว แมวมีต่อมเหงื่อเฉพาะตามอุ้งเท้าและจมูก ดังนั้นกลิ่นตัวของแมวจึงมีน้อยมากจนแทบไม่มี นอกจากไม่มีเหงื่อออกมาตามตัวแล้วแมวยังคอยเลียทำความสะอาดตัวเองเสมอ น้ำลายแมวมีฤทธิ์ในการขจัดกลิ่นตัวจึงทำให้แมวตัวสะอาด

ทำไมเจ้าของแมวจึงมักได้กลิ่นแมวคล้ายกับแพนเค้ก กลิ่นแดด กลิ่นสบู่ หรือน้ำยาปรับผ้านุ่ม

เจ้าของแมวโดยส่วนใหญ่รู้สึกว่าแมวตนเองมีกลิ่นคล้ายแพนเค้ก คุกกี้ หรือนมและเนย เป็นต้น ที่เป็นเช่นนี้เพราะว่าแมวมีส่วนประกอบไขมันและโปรตีนในร่างกายคล้ายกับวัว ดังนั้นจึงไม่แปลกที่แมวจะมีกลิ่นคล้ายขนมอบที่ใช้นมเนยเป็นส่วนผสม

การเกิดกลิ่นแดดนั้นเป็นเพราะว่าแมวชอบนอนตากแดด ทั้งโดยตรงหรือผ่านหน้าต่างกระจก ขนของสัตว์มีคุณสมบัติหนึ่งคือจะมีกลิ่นเมื่อโดนความร้อน การนอนอาบแดดจึงทำให้ขนแมวอุ่นขึ้นจนมีกลิ่นหอมแดด

ส่วนการเกิดกลิ่นหอมสบู่หรือน้ำยาปรับผ้านุ่มนั้นเป็นเพราะว่าแมวมีขนแน่นและหนา และช่องว่างระหว่างขนนั้นจะดูดซับกลิ่นไว้ ดังนั้นเมื่อแมวนอนบนผ้าที่ผ่านการซักและปรับผ้านุ่มก็จะทำให้กลิ่นหอมจากน้ำยาปรับผ้านุ่มถูกดูดซับเอาไว้ที่ช่องว่างระหว่างขน นอกจากนี้กลิ่นหอมจากครีมทามือของเจ้าของที่ถูกส่งไปยังขนแมวจากการลูบพวกมันก็ถูกดูดซับไว้เช่นกัน


เมื่อไหร่ที่แมวมีกลิ่นเหม็น


แมวที่มีกลิ่นเหม็นนั้นเป็นเพราะมีความผิดปกติของร่างกายจากการอักเสบในช่องปากหรือหู ดังนั้นจึงควรนำแมวไปหาสัตวแพทย์ เพราะปกติแล้วแมวเป็นสัตว์ที่ไม่มีกลิ่นเหม็นค่ะ

ได้คำตอบแล้วใช่มั้ยคะว่าเลี้ยงแมวแล้วไม่ต้องอาบน้ำให้เลยก็ได้ เพราะแมวไม่มีกลิ่นตัวนี่เอง ใครมีน้องเหมียวที่บ้านก็ฝากดมด้วยนะคะว่ามีกลิ่นหอมแบบไหน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook