5 เคล็ดลับคุณแม่มือใหม่ ฝึกลูกอย่างไรให้เลิกกินมื้อดึกแบบได้ผล

5 เคล็ดลับคุณแม่มือใหม่ ฝึกลูกอย่างไรให้เลิกกินมื้อดึกแบบได้ผล

5 เคล็ดลับคุณแม่มือใหม่ ฝึกลูกอย่างไรให้เลิกกินมื้อดึกแบบได้ผล
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

โดยปกติแล้วลูกน้อยในวัย 2-3 เดือนแรก มักจะตื่นและกินในช่วงดึกบ่อยๆ เนื่องจากเด็กเล็กยังไม่มีการปรับตัวของวงจรการนอนที่แน่นอน อีกทั้งกระเพาะอาหารที่เล็กของเด็กย่อมมีผลทำให้กินอาหารได้น้อย เมื่อย่อยหมดไวก็มักจะทำให้เกิดอาการหิวบ่อย โดยเฉพาะการกินในช่วงดึกๆ ย่อมไม่เป็นผลดีแน่ ดังนั้น วันนี้เราจึงนำวิธีฝึกลูกให้เลิกกินมื้อดึกมาฝาก มาดูกันดีกว่าว่าเราจะช่วยให้ลูกๆ เลิกกินมื้อดึกได้อย่างไรกันบ้าง

1.เพิ่มปริมาณและเพิ่มความห่างในการให้นม
คุณแม่ควรเพิ่มปริมาณของน้ำนม และเพิ่มความห่างของชั่วโมงในการให้นมลูก ตัวอย่างเช่น หากแต่เดิมคุณแม่ให้นมลูกในปริมาณ 4 ออนซ์ ทุก 4 ชั่วโมง ก็ควรเปลี่ยนมาให้นมลูกในปริมาณ 6 ออนซ์ ทุก 6 ชั่วโมงแทน วิธีนี้จะค่อยๆ ช่วยให้ลูกตื่นมากินตอนดึกไม่บ่อยนัก


2.ค่อยๆ ลดทีละนิด
การที่คุณแม่ค่อยๆ ลดปริมาณนมทีละนิด ก็ถือเป็นหนึ่งในวิธีที่จะช่วยให้ลูกเลิกดื่มในตอนดึกได้เช่นกัน โดยคุณแม่อาจจะลดปริมาณนมทีละ 1 ออนซ์ในทุกๆ 4-5 วัน หรือตามความเหมาะสมที่คุณแม่เห็นควร หรือแม้แต่การให้ลูกเลิกดูดเร็วขึ้นทีละนิดก็ช่วยได้เหมือนกัน แต่ก็ไม่ควรลดในปริมาณที่มากจนเกินไป เพราะอาจจะทำให้ลูกเลิกมื้อดึกได้ค่อนข้างยาก


3.อย่ารีบให้นมลูกหลังตื่นนอน
โดยปกติแล้ว เมื่อลูกตื่นนอน คุณแม่มักจะให้นมลูกทันที ซึ่งบางครั้งลูกอาจจะยังไม่ได้หิว หรืออาจตื่นมาเพราะความเคยชินก็เป็นได้ การที่คุณแม่ให้นมลูกทันทีที่ลูกตื่น จะทำให้ลูกติดนิสัยในการอยากดื่มนมทันทีหลังตื่นนอน ดังนั้นจึงควรรอสัก 5-10 นาทีแล้วจึงค่อยให้นมจะดีที่สุด


4.ใช้วิธีการหักดิบ
วิธีนี้ขอให้เป็นวิธีที่คุณแม่นำมาใช้หลังจากที่ใช้ 3 วิธีข้างต้นไม่ได้ผลแทนนะคะ การหักดิบอาจจะเป็นวิธีที่ค่อนข้างดูใจร้ายเกินไป แต่เชื่อว่าได้ผลอย่างแน่นอน นั่นคือเมื่อลูกตื่นกลางดึก ก็ควรปล่อยให้ลูกเล่นไปก่อน หรือถ้าลูกร้องก็ควรทำใจให้ร้องไปก่อน แต่พยายามกล่อมให้เขาหลับ ทำแบบนี้สัก 2-3 คืน เพื่อฝึกนิสัยให้เขารู้ว่าการตื่นมากลางดึก คุณแม่ไม่ได้ให้นมเสมอไป ซึ่งคุณแม่จะรู้ดีว่าการให้นมลูกก่อนหน้านี้ ไม่ทำให้ลูกหิวอย่างแน่นอน แม้จะใช้วิธีการหักดิบก็ตาม


5.ฝึกลูกให้งดดื่มนม
วิธีนี้ค่อนข้างจะเหมือนกับวิธีการหักดิบ แต่คุณแม่อาจจะต้องใช้ความอดทนและความสม่ำเสมอเข้ามาช่วยด้วย การฝึกให้ลูกงดดื่มนมในทุกคืน ไม่จำกัดว่าควรจะต้องงดกี่คืน ซึ่งวิธีนี้จะช่วยให้ลูกไม่ตื่นมากินมื้อดึก และยังช่วยให้เขานอนหลับพักผ่อนได้อย่างเต็มที่อีกด้วย

คุณแม่จำเป็นต้องเข้าใจไว้ก่อนว่า การที่ลูกตื่นมาในตอนกลางดึกนั้น ไม่ใช่เพราะลูกหิวเสมอไป เพราะก่อนนอนคุณแม่ย่อมให้ลูกกินนมจนอิ่มก่อนหลับเสมอ ซึ่งสาเหตุที่ลูกมักตื่นก็มักจะเกิดจากการที่รู้สึกไม่สบายตัว ผ้าอ้อมเต็ม หรือตื่นเพราะความเคยชินก็เป็นได้ ดังนั้น หากสามารถฝึกลูกให้เลิกมื้อดึกได้ก็ย่อมเป็นผลดีต่อตัวลูกและคุณแม่อย่างแน่นอนค่ะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook