น้ำมันเมล็ดแฟลกซ์ น้ำมันที่ได้รับความสนใจจากคนญี่ปุ่นเป็นอย่างมากว่าดีต่อสุขภาพ

น้ำมันเมล็ดแฟลกซ์ น้ำมันที่ได้รับความสนใจจากคนญี่ปุ่นเป็นอย่างมากว่าดีต่อสุขภาพ

น้ำมันเมล็ดแฟลกซ์ น้ำมันที่ได้รับความสนใจจากคนญี่ปุ่นเป็นอย่างมากว่าดีต่อสุขภาพ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การดูแลสุขภาพให้แข็งแรงเป็นสิ่งที่คนญี่ปุ่นส่วนใหญ่ทำอยู่ทั้งเพื่อจุดประสงค์ให้อายุยืนอย่างแข็งแรงและเพื่อต่อสู้กับภัยใกล้ตัวจากโรคใหม่ที่เกิดขึ้นมากมายในปัจจุบัน นอกจากนัตโตะยอดอาหารเพื่อสุขภาพแล้ว ปัจจุบันคนญี่ปุ่นนิยมบริโภคน้ำมันจากพืชมากมาย โดยเฉพาะน้ำมันจากเมล็ดแฟลกซ์ซึ่งได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในขณะนี้ มารู้จักน้ำมันเมล็ดแฟลกซ์ ประโยชน์ต่อร่างกาย และวิธีรับประทานเพื่อให้ได้ประโยชน์ต่อร่างกายแบบสูงสุดกันนะคะ

ประโยชน์ของน้ำมันเมล็ดแฟลกซ์
น้ำมันเมล็ดแฟลกซ์ (Flaxseed oil) หรือ อะมานิ อะบุระ (アマニ油) เป็นน้ำมันที่สกัดได้จากเมล็ดแฟลกซ์ซึ่งมีกรดไขมันโอเมก้า 3 ในปริมาณสูง โดยโอเมก้า 3 เป็นกรดไขมันไม่อิ่มตัวเชิงซ้อนที่ร่างกายไม่สามารถสร้างขึ้นมาเองได้ จึงต้องรับจากการกินจากอาหาร เช่น น้ำมันเมล็ดแฟลกซ์ น้ำมันเอโกมะหรือน้ำมันงาขี้ม้อน (Perilla oil) ปลาต่างๆ และอาหารทะเล เป็นต้น

น้ำมันโอเมก้า 3 จากเมล็ดแฟลกซ์มีประโชน์มากมายต่อสุขภาพผู้ใหญ่ดังนี้คือ ช่วยลดการอักเสบจากอาการภูมิแพ้ ช่วยเรื่องความจำและป้องกันโรคสมองเสื่อมในผู้สูงอายุ ช่วยลดอาการซึมเศร้า ป้องกันหลอดเลือดแข็งตัว และช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลในเลือด เป็นต้น นอกจากมีประโยชน์ต่อผู้ใหญ่แล้ว น้ำมันโอเมก้า 3 ยังมีประโยชน์ต่อเด็กดังนี้คือ ช่วยให้การสร้างเซลล์สมองและเซลล์ประสาทที่เกี่ยวกับการเรียนรู้  ช่วยในเรื่องความจำ และช่วยในการพัฒนาดวงตาของเด็กและทารกให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ

 

ทำไมคนญี่ปุ่นเลือกรับประทานน้ำมันโอเมก้า 3 จากน้ำมันเมล็ดแฟลกซ์
ปัจจุบันนี้ในชีวิตประจำวันคนญี่ปุ่นไม่ได้รับประทานปลาทุกวัน อีกทั้งปลาที่ผ่านการปรุงอาหารจะสูญเสียน้ำมันโอเมก้า 3 ทำให้แต่ละวันร่างกายอาจได้รับกรดไขมันโอเมก้า 3 ในปริมาณที่ไม่เพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย ซึ่งส่งผลให้ร่างกายสูญเสียสมดุลของกรดไขมันโอเมก้า 3 ต่อกรดไขมันโอเมก้า 6 ซึ่งเป็นกรดไขมันที่จำเป็นต่อร่างกายอีกตัว โดยปกติอัตราส่วนที่สมดุลของกรดไขมันโอเมก้า 6 ต่อโอเมก้า 3 ที่ดีต่อร่างกายนั้นอยู่ที่ประมาณ 2:1 จนถึง 5:1 ซึ่งเป็นสัดส่วนที่ดีที่ช่วยเสริมการทำงานของระบบหัวใจและระบบหมุนเวียนเลือด

ในชีวิตประจำวันร่างกายสามารถรับโอเมก้า 6 เข้าสู่ร่างกายได้ง่ายจากน้ำมันพืช น้ำมันถั่วเหลือง น้ำมันข้าวโพด และน้ำมันงา เป็นต้น ซึ่งหากรับเอากรดไขมันโอเมก้า 6 มากเกินไปจะส่งผลเสียต่อร่างกาย เช่น ทำให้เกิดการอักเสบในร่างกาย ทำให้เลือดข้นหนืด และอาจก่อให้เกิดลิ่มเลือดตลอดจนเพิ่มความเสี่ยงโรคหลอดเลือดหัวใจได้ ดังนั้นจึงจำเป็นต้องรับกรดไขมันโอเมก้า 3 ให้เพียงพอที่จะสร้างสมดุลที่เหมาะสมกับกรดไขมันโอเมก้า 6 โดยการรับประทานน้ำมันเมล็ดแฟลกซ์และน้ำมันงาขี้ม้อนเข้าไป

 

วิธีการรับประทานน้ำมันจากเมล็ดแฟลกซ์ให้ได้ประโยชน์สูงสุดต่อร่างกาย
วิธีการรับประทานน้ำมันเมล็ดแฟลกซ์ให้ได้ประโยชน์สูงสุดต่อร่างกายคือ การรับประทานแบบไม่ผ่านการปรุงอาหาร เพราะน้ำมันจะถูกทำลายโดยความร้อน เพียงราดบนโยเกิร์ต ผสมนม สมูตตี้ รับประทานกับนัตโตะหรือเต้าหู้ หรือใช้เป็นน้ำสลัด เป็นต้น เนื่องจากน้ำมันเมล็ดแฟลกซ์ให้พลังงานที่สูงจึงควรรับประทานวันละ 1 ช้อนชา ทั้งนี้น้ำมันจะไวต่อแสงและเกิดปฏิกิริยาออกซิเดชั่นได้ง่าย หลังจากเปิดขวดน้ำมันแล้วจึงควรเก็บไว้ในตู้เย็นและใช้ให้หมดขวดภายใน 1 เดือน

รับประทานกับนัตโตะและกิมจิ
รับประทานกับโยเกิร์ต
ใส่สมูตตี้
รับประทานกับสลัด
ในขณะนี้น้ำมันเมล็ดแฟลกซ์ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากจากคนญี่ปุ่นที่รักสุขภาพ ซึ่งเป็นทางเลือกที่ดีสำหรับครอบครัวที่สมาชิกในบ้านไม่รับประทานปลาเพื่อรับเอากรดไขมันโอเมก้า 3 ให้เพียงพอต่อความต้องการของร่างกายในแต่ละวัน บ้านเราเองก็หาซื้อน้ำมันเมล็ดแฟลกซ์ได้ไม่ยาก หากสนใจลองซื้อมารับประทานดูนะคะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook