ลิปสติกอันตราย! ผสมโลหะเป็นพิษอื้อ

ลิปสติกอันตราย! ผสมโลหะเป็นพิษอื้อ

ลิปสติกอันตราย! ผสมโลหะเป็นพิษอื้อ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผู้หญิงกับลิปสติกเป็นของคู่กัน ผู้หญิงทั่วโลกนับล้านๆ คนใช้ลิปสติกทุกวัน คนที่รักสวยรักงามหน่อยอาจเติมลิปสติกบนริมฝีปากตัวเองบ่อยครั้ง ว่ากันว่า บางคนมากกว่า 20 ครั้งต่อวัน ปัญหาก็คือ ผลการศึกษาล่าสุดที่นำโดยแคทารีน แฮมมอนด์ ศาสตราจารย์ด้านวิทยาศาสตร์สุขภาพเชิงสิ่งแวดล้อมของมหาวิทยาลัยแคลิ ฟอร์เนีย-เบิร์กเลย์ ระบุออกมาว่า ลิปสติกส่วนใหญ่มีสารพิษที่เป็นโลหะหนักผสมอยู่ มีบ้างบางยี่ห้อที่มีเพียง 1-2 ชนิด แล้วก็มีอีกหลายยี่ห้อที่มีส่วนผสมของโลหะหนักปรากฏอยู่มากถึง 8 ชนิดด้วยกัน

การศึกษาวิจัยดังกล่าวเป็นการศึกษาต่อเนื่องจากรายงานของกลุ่มรณรงค์เพื่อเครื่องสำอางปลอดภัยชื่อ "พอยซัน คิส" เมื่อปี 2007 ต่อมาในปี 2011 องค์การอาหารและยา (เอฟดีเอ) ของสหรัฐอเมริกา นำเสนอรายงานเกี่ยวกับโลหะหนักในลิปสติกออกมาอย่างละเอียด ผลการศึกษาของเอฟดีเอพบสารตะกั่วในลิปสติกรวม 400 ชนิด อย่างไรก็ตาม ทั้งเอฟดีเอและอุตสาหกรรมเครื่องสำอางยืนยันตรงกันว่า ความเข้มข้นของสารตะกั่วที่พบนั้นเกินกว่า 1 พีพีเอ็ม (1 ส่วนต่อล้านส่วน) ซึ่งถือว่าน้อยกว่าระดับที่ก่อให้เกิดความเสี่ยง หรือความผิดปกติต่อสุขภาพจริงๆ ขึ้นมา

อย่างไรก็ตาม ดร.ฌอน พัลฟรีย์ ผู้อำนวยการด้านการแพทย์ของโครงการเพื่อป้องกันพิษจากสารตะกั่ว แห่งศูนย์การแพทย์มหาวิทยาลัยบอสตัน ย้ำว่า สารตะกั่วนั้นเป็นสารที่มีแนวโน้มที่จะเข้าไปตกค้างสะสมอยู่ในร่างกาย และส่งผลต่อสุขภาพในระยะยาว ดร.พัลฟรีย์ ชี้ข้อเท็จจริงให้เห็นว่า เอฟดีเอเองกำหนดมาตรฐานเพื่อความปลอดภัยสำหรับสารตะกั่วในลูกอมสำหรับเด็กอยู่ที่เพียง 0.1 ส่วนในล้านส่วน ในขณะที่สำนักงานเพื่อการควบคุมโรค (ซีดีซี) หน่วยงานของทางการสหรัฐเช่นเดียวกัน ยืนยันชัดเจนเมื่อปี 2012 ที่ผ่านมาว่า ไม่มีระดับที่ "ปลอดภัย" สำหรับสารตะกั่ว

ในการศึกษาวิจัยของ ศ.แฮมมอนด์มีการเก็บตัวอย่างลิปกลอส 24 ยี่ห้อ และลิปสติกทั่วไปอีก 8 ยี่ห้อมาตรวจสอบ พบว่ามีส่วนผสมของสารที่เป็นพิษต่อร่างกายอยู่เป็นจำนวนมาก ตั้งแต่ตะกั่ว, แคดเมียม, โคบอลท์, อะลูมินัม, ไทเทเนียม, แมงกานีส, โครเมียม, คอปเปอร์หรือทองแดง, และนิกเกิล ทีมวิจัยระบุว่า ที่เลือกลิปสติกทั้ง 32 ยี่ห้อ/ชนิดนี้มาสำรวจวิจัย เนื่องจากเป็นแบรนด์ที่ได้รับความนิยมในหมู่วัยรุ่นในแคลิฟอร์เนีย ที่ยอมรับว่าเติมลิปกลอสบ่อยๆ ถึง 24 ครั้งต่อวัน

ในบรรดาสารและโลหะหนักเหล่านี้ที่มีระดับของความเข้มข้นสูงสุด ก็คือ อะลูมินัม, โครเมียม และแมงกานีส อัตราส่วนโดยเฉลี่ยของอะลูมินัมที่พบในลิปสติกสูงถึง 5,000 ส่วนในล้านส่วน ในขณะที่สารตะกั่วพบโดยเฉลี่ยแล้วอยู่ที่ 0.359 ส่วนในล้านส่วน

อะลูมินัมถูกเติมไว้ในเนื้อลิปสติกเพื่อป้องกันการไหลเยิ้ม ส่วนไทเทเนียมออกไซด์นั้นใช้เพื่อเพิ่มความขาวนวล ทำให้โทนสีนุ่มนวลขึ้น นางลินดา โลเรตซ์ ตัวแทนของอุตสาหกรรมเครื่องสำอางสหรัฐระบุว่า สารทั้งสองตัวได้รับการอนุมัติจากเอฟดีเอ แต่สารและโลหะอื่นๆ ที่มีการตรวจสอบพบนั้นเชื่อว่าเป็นการปนเปื้อนโดยไม่เจตนามากกว่า อย่างเช่นเพื่อเพิ่มความมันวาวให้กับลิปกลอส ก็มีการเติม "ไมก้า" เข้าไป ไมก้าเป็นแร่ในธรรมชาติอย่างหนึ่งที่สะท้อนแสงเป็นประกายระยิบระยับตามธรรมชาติ แต่โดยทั่วไปมักมีสารตะกั่ว แมงกานีส โครเมียมและอะลูมินัมผสมอยู่

งานวิจัยใหม่นี้ชี้ว่ามีแนวโน้มที่แสดงให้เห็นว่า ลิปสติกที่สีเข้มกว่ามีแนวโน้มที่จะมีสารที่เป็นพิษเจือปนอยู่มากชนิดกว่าและในปริมาณที่เข้มข้นกว่าลิปสติกที่สีอ่อนจาง ความเข้มข้นสูงดังกล่าวเกิดจากการเพิ่มเม็ดสีที่ปนเปื้อนเข้าไปมากนั่นเอง

ดร.พัลฟรีย์ชี้ให้เห็นว่า ความแตกต่างของระดับความเข้มข้นในการปนเปื้อนโลหะที่มีตั้งแต่มากไปหาน้อยขึ้นอยู่กับแบรนด์และสี แสดงให้เห็นว่า อุตสาหกรรมลิปสติกสามารถควบคุมการปนเปื้อนดังกล่าวได้หากต้องการที่จะทำเช่นนั้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook