6 สัญญาณเตือนโรคร้ายจากประจำเดือน ที่สาวๆ ต้องรู้

6 สัญญาณเตือนโรคร้ายจากประจำเดือน ที่สาวๆ ต้องรู้

6 สัญญาณเตือนโรคร้ายจากประจำเดือน ที่สาวๆ ต้องรู้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สาวๆ ที่อยู่ในช่วงวันนั้นของเดือน อาจจะรู้สึกหงุดหงิดง่าย ซึ่งเป็นเรื่องปกติ แต่ที่ไม่ปกติก็คือ อาการต่างๆ ที่อาจจะเกิดขึ้นในช่วงมีประจำเดือน ซึ่งเป็นเรื่องที่สาวๆ ทุกคนจำเป็นต้องระมัดระวัง และคอยสังเกตอยู่เสมอ เพราะอาการเหล่านั้นอาจจะเป็นสัญญาณเตือนของโรคบางชนิดได้ มาดูกันว่า สัญญาณเตือนโรคร้ายจากประจำเดือนที่สาวๆ ควรระวังไว้ มีอาการใดบ้าง


1.รู้สึกคันหรือเจ็บภายในช่องคลอด
โดยปกติแล้ว เมื่อมีประจำเดือน คุณก็จะไม่รู้สึกเจ็บ แสบ หรือเกิดอาการคันบริเวณช่องคลอด แต่ถ้าเมื่อไหร่ก็ตามที่เกิดอาการดังกล่าว ก็ให้ระวังไว้เลยว่า นั่นอาจจะเป็นสัญญาณเตือนของการติดไวรัส เชื้อรา หรือมีพยาธิภายในช่องคลอด หรือรุนแรงถึงขั้นที่อาจจะมีการติดเชื้อในมดลูกหรืออุ้งเชิงกรานอักเสบได้เลยทีเดียว ดังนั้น หากสาวๆ มีอาการดังกล่าวควรรีบพบแพทย์เพื่อหาวิธีรักษาที่เหมาะสมโดยด่วน


2.ประจำเดือนมามากผิดปกติ
หากประจำเดือนมาในปริมาณมาก มีเลือดออกเยอะ จนผิวหนังซีดเซียว มีโอกาสเป็นไปได้ที่คุณอาจจะอยู่ในภาวะอักเสบของปีกมดลูก ซึ่งถือเป็นสัญญาณบ่งบอกความผิดปกติอย่างชัดเจน ดังนั้น ไม่ควรปล่อยเอาไว้อย่างเด็ดขาด หากพบความผิดปกติดังกล่าวควรรีบปรึกษาแพทย์ให้เร็วที่สุด


3.ประจำเดือนมาน้อยผิดปกติ
สาวๆ หลายคนที่ประจำเดือนมาน้อยผิดปกติ และมีอาการปวดศีรษะ หรืออ่อนเพลียร่วมด้วย อาจจะเป็นสัญญาณเตือนว่าคุณกำลังมีความผิดปกติของต่อมใต้สมอง หรือมีภาวะการเกิดเนื้องอกในรังไข่ได้


4.ประจำเดือนมานานผิดปกติ
โดยทั่วไป ประจำเดือนของสาวๆ จะมาในช่วงระยะเวลา 7 วัน หากนานเกินกว่าระยะเวลาดังกล่าวโดยที่สาวๆ ไม่ได้อยู่ในช่วงหลังคลอดหรือใส่ห่วงคุมกำเนิด มีโอกาสเป็นไปได้ว่า คุณกำลังอยู่ในช่วงที่มีความเครียดสะสม หรือมีน้ำหนักตัวมากเกินไป ซึ่งอาการนี้สามารถพัฒนาเป็นโรคอ้วนหรือโรคเบาหวานได้


5.สีของประจำเดือนผิดปกติ
สีโดยปกติทั่วไปของประจำเดือนนั้นคือ สีแดงสด หากสาวๆ มีพบว่าสีของประจำเดือนของตัวเองนั้นมีความผิดปกติ เช่น สีผิดเพี้ยนไปจากเดิม เช่น มีสีน้ำตาล สีแดงจางๆ หรือสีคล้ำกว่าปกติ อาจจะเป็นสัญญาณเตือนว่าคุณกำลังอยู่ในภาวะโรคโลหิตจาง


6.รู้สึกเจ็บขณะมีเพศสัมพันธ์ในช่วงมีประจำเดือน
สาวๆ ที่มีเพศสัมพันธ์ในช่วงมีประจำเดือนแล้วรู้สึกเจ็บบริเวณช่องคลอดหรือคลำท้องน้อยแล้วพบก้อน ไม่ควรนิ่งนอนใจ ควรรีบปรึกษาแพทย์โดยด่วน เพราะอาจจะกลายเป็นโรคร้ายที่สาวๆ ไม่คาดคิดได้

อาการเหล่านี้เป็นอาการผิดปกติเบื้องต้นที่สามารถพบได้ในช่วงที่มีประจำเดือน ซึ่งถือเป็นอาการที่ต้องรีบพบแพทย์เพื่อรักษาให้ถูกต้องเหมาะสม เพื่อไม่ให้พัฒนากลายเป็นโรคร้ายต่างๆ ดังนั้นสาวๆ ที่พบความผิดปกติไม่ว่าจะน้อยหรือมาก ควรรีบปรึกษาแพทย์เพื่อจะได้รับการรักษาอย่างเท่าทันการณ์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook