ก้างปลาติดคอทำไงดี? 6 ตัวช่วยนี้ บอกเลยเอาอยู่

ก้างปลาติดคอทำไงดี? 6 ตัวช่วยนี้ บอกเลยเอาอยู่

ก้างปลาติดคอทำไงดี? 6 ตัวช่วยนี้ บอกเลยเอาอยู่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เวลาทานอาหารในช่วงเวลาของความเอร็ดอร่อย ยิ่งมื้อไหนที่มีเมนูน้ำพริก ปลาทู หรือเมนูที่มีปลาในมื้อ ยิ่งสร้างความเอร็ดอร่อยได้หลายเท่า แต่ความอร่อยต้องมีอันสะดุดลง เมื่อก้างปลาเจ้ากรรมดันมาทิ่มคอ ซึ่งวันนี้เราก็มี 6 วิธีแก้ในกรณีที่ก้างปลาติดคอมาฝาก ไปดูกันเลยว่ามีวิธีไหนบ้าง


1.น้ำมะนาว
คั้นน้ำมะนาวสดๆ ในปริมาณพอสมควร แล้วดื่มลงไปเลย จะช่วยให้ก้างปลาที่ติดอยู่อ่อนลง เพราะมะนาวมีความเป็นกรดค่อนข้างสูง จึงทำให้ก้างปลานิ่มและหลุดออกได้ง่ายขึ้น แต่ทั้งนี้ก้างที่ติดอยู่จะต้องเป็นก้างอ่อนและแทงไม่ลึกมาก หากเป็นก้างที่แข็งหรือแทงลึกเกินไปจะต้องใช้วิธีอื่นแทน


2.กลืนข้าว
เพียงแค่คุณปั้นข้าวหรือข้าวเหนียวให้เป็นก้อนกลม แล้วพยายามกลืนลงคอ วิธีนี้จะช่วยให้ก้างติดไปกับข้าวที่กลืนลงไป แต่ก้างต้องไม่ใช่ก้างที่ใหญ่และแข็ง ไม่เช่นนั้นจะเป็นอันตรายกว่าเดิม


3.ขนมปัง
นำขนมปังแผ่นมาเคี้ยวสักพักพอให้ขนมปังแหลก แล้วกลืนลงไปทั้งหมด อย่าพยายามแบ่งกลืนเป็นคำเล็กๆ ไม่เช่นนั้นจะไม่ได้ผล เพราะความหนืดของแป้งขนมปังจะช่วยพาก้างให้หลุดติดไปด้วยกันได้ หากฝืดคอมากสามารถทานน้ำตามลงไปได้เลย


4.น้ำส้มสายชู
เป็นวิธีที่นิยมกันในประเทศจีน หากแต่ต้องใช้น้ำส้มสายชูเจือจางกับน้ำเปล่าในปริมาณที่ค่อนข้างมาก เพราะในน้ำส้มสายชูมีความเป็นกรด ซึ่งต่างจากมะนาวที่เราสามารถทานสดๆ ได้เลย โดยน้ำส้มสายชู มีกรดมากกว่า จึงต้องทำให้เจือจางไม่เช่นนั้น จะส่งผลให้เกิดการระคายเคืองได้


5.มาร์ชแมลโลว์
ขนมที่หาได้ง่าย เพียงแค่คุณใช้มาร์ชแมลโลว์ในปริมาณที่มากสักนิดให้พอเคี้ยวไหว ใส่ปากแล้วเคี้ยวๆ ให้มาร์ชแมลโลว์โลหนืดแล้วกลืนลงคอ ด้วยความเหนียวของมาร์ชแมลโลว์จะทำให้ไปเกาะกับก้าง และช่วยให้ก้างหลุดติดไปกับมาร์ชแมลโลว์แล้วไหลลงท้องไปอย่างง่ายดาย


6.ถั่วเปลือกแข็ง
ไม่ว่าจะเป็นถั่วชนิดใดก็ได้ขอให้เป็นประเภทเปลือกแข็ง วิธีการคือทานในปริมาณที่มากใส่ให้เต็มปาก แล้วเคี้ยวให้ละเอียด ความแข็งของถั่วจะช่วยดันก้างปลาให้ไหลลงคอไปด้วยกันได้ แต่หากกลืนลำบากก็สามารถดื่มน้ำตามลงไปด้วยได้

ใครที่มีปัญหาก้างปลาติดคอก็ลองทำกันดู แต่หากคุณลองทุกวิธีแล้วแต่ไม่หาย ควรไปพบแพทย์ให้แพทย์เอาออกให้ และสิ่งที่ห้ามทำเด็ดขาดคือใช้ของแข็งเขี่ยหรือคีบก้างปลาออกเอง เพราะนอกจากจะไม่ออกแล้วยังทำให้คอติดเชื้อหรืออักเสบได้อีกด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook