5 เคล็ดลับเตรียมรับบทบาทพ่อแม่มือใหม่ ไปดู เตรียมตัวยังไงไม่ให้พลาด

5 เคล็ดลับเตรียมรับบทบาทพ่อแม่มือใหม่ ไปดู เตรียมตัวยังไงไม่ให้พลาด

5 เคล็ดลับเตรียมรับบทบาทพ่อแม่มือใหม่ ไปดู เตรียมตัวยังไงไม่ให้พลาด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ชีวิตเมื่อเข้าสู่วัยที่มีครอบครัวและเริ่มมีลูกคนแรก ก็อาจจะทำให้หลายคนรู้สึกตื่นเต้น อีกอย่างคือไม่รู้ว่าจะเตรียมตัวรับมืออย่างไรดี เพราะถ้าหากพ่อแม่ที่ไม่ได้มีการวางแผนเพื่อให้พร้อมก่อนที่จะมีลูก ก็อาจจะทำให้เกิดอุปสรรคหลายอย่างขึ้นที่หลังได้ ลองมาดูกันว่าพ่อแม่มือใหม่ควรจะเตรียมตัวอย่างไรบ้าง เพื่อให้ชีวิตไม่ต้องเจอกับอุปสรรคมากนัก


1.วางแผนการเงิน
เมื่อคุณเริ่มมีลูก สิ่งที่จำเป็นต้องใช้จริงๆ ก็คือเงิน ที่ต้องวางแผนเอาไว้ล่วงหน้าตั้งแต่เนิ่นๆ เพราะเป็นสิ่งที่จำเป็นต้องใช้แน่นอน ตั้งแต่ค่าโรงพยาบาล ค่าทำคลอด หรือค่าใช้จ่ายในการซื้ออุปกรณ์เลี้ยงดูสำหรับเด็ก โดยควรมีการเตรียมการเอาไว้ให้เพียงพอ ยิ่งคุณแม่ที่ไม่ได้ทำงานเพราะต้องคลอดลูก รายได้ในส่วนนี้ก็จะลดลงไปด้วยอีกเช่นกัน


2.เตรียมหาเวลาให้กับลูก
ช่วงหลังคลอดใหม่ๆ คุณแม่แทบจะไม่ได้ห่างจากลูกเลย ดังนั้นคุณแม่มือใหม่ทุกคนควรเตรียมจัดหาเวลาให้กับลูกอย่างเพียงพอ ตั้งแต่การให้ลูกดื่มนมจากแม่ เพราะสิ่งเหล่านี้จะเป็นการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกนั่นเอง


3.ควบคุมอารมณ์ให้เป็น
คุณแม่ที่เพิ่งผ่านการคลอดลูกมา อาจจะทำให้อารมณ์หลายอย่างเปลี่ยนไปด้วย ดังนั้นการฝึกควบคุมอารมณ์ให้เป็นคือสิ่งสำคัญ เพราะคุณแม่อาจจะต้องรับมือกับลูกที่เอาแต่ใจอยู่บ่อยครั้ง หรืออาจจะสร้างความรำคาญให้บ้าง หากไม่สามารถควบคุมอารมณ์ได้ ก็อาจจะทำให้เกิดเหตุการณ์ที่ไม่ดีขึ้น


4.หาความรู้เกี่ยวกับการเลี้ยงลูกที่ดี
หากคุณแม่ท่านใดที่มีเวลาว่างอยู่กับลูกตลอดเวลา ก็ควรหาความรู้เพิ่มเติมอยู่เสมอๆ ที่เกี่ยวกับการเลี้ยงลูก เช่น เลี้ยงลูกอย่างไรให้ลูกเป็นคนฉลาด เลี้ยงลูกอย่างไรให้เป็นคนที่ชอบช่วยเหลือคนอื่น หรือจะเป็นวิธีการเลือกของเล่นที่เหมาะสมกับเด็กแต่ละวัย เพราะความรู้เหล่านี้จะส่งผลดีต่อการเลี้ยงลูกได้หลายอย่างเลยทีเดียว


5.จัดเตรียมอุปกรณ์สำคัญสำหรับเด็ก
ทันทีที่ลูกคลอดออกจากท้องแม่ อุปกรณ์สำคัญหลายๆ อย่างก็จะต้องถูกใช้ในทันที เช่น ผ้าอ้อม ชุดนอนต่างๆ อุปกรณ์สำหรับทำความสะอาดให้กับเด็ก ซึ่งอุปกรณ์เหล่านี้คุณแม่มือใหม่จะต้องจัดเตรียมเอาไว้ล่วงหน้าตั้งแต่ที่ยังไม่คลอด เพราะถ้าหากรอให้ลูกคลอดแล้วค่อยไปซื้อ ก็อาจไม่ทันใช้งาน โดยในช่วงไตรมาสที่ 3 เป็นช่วงที่คุณแม่สามารถรู้เพศของเด็กแล้ว การเตรียมอุปกรณ์ก็จะจัดหาได้ง่ายขึ้น

คุณแม่มือใหม่ท่านใดที่รู้ว่าตัวเองยังไม่พร้อม ต้องศึกษาเกี่ยวการเตรียมตัวสำหรับเป็นคุณแม่ให้ดีเสียก่อน จะได้ไม่เกิดอุปสรรคเวลาที่ลูกน้อยคลอดออกมาแล้ว หรือถ้าให้มั่นใจที่สุด อาจจะปรึกษากับผู้เชี่ยวชาญเพิ่มเติม เพื่อให้ได้คำแนะนำที่ถูกต้องมากยิ่งขึ้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook