7 เคล็ดลับกระตุ้นพัฒนาการด้านภาษาของลูกน้อย

7 เคล็ดลับกระตุ้นพัฒนาการด้านภาษาของลูกน้อย

7 เคล็ดลับกระตุ้นพัฒนาการด้านภาษาของลูกน้อย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อยากให้ลูกมีพัฒนาการทางด้านภาษาที่ดี คุณแม่ต้องช่วยกระตุ้นพัฒนาการของลูกด้วย ซึ่งวันนี้เราก็มีเคล็ดลับการกระตุ้นพัฒนาการด้านภาษาของลูกน้อยมาแนะนำกันแล้ว ไปดูกันเลยว่ามีอะไรบ้าง


1.การอ่าน
การอ่านหนังสือนิทานให้ลูกฟังตั้งแต่ในท้องจนกระทั่งลูกคลอด อ่านให้เขาฟังจนถึงวัยที่เขากำลังหัดพูดจะช่วยให้เขาได้จำคำศัพท์ และยังช่วยให้เขาเป็นเด็กที่รักการอ่านอีกด้วย ดังนั้นอย่าลืมอ่านหนังสือให้ลูกฟังบ่อยๆ รวมถึงฝึกให้ลูกอ่านด้วยเช่นกัน


2.บทสนทนาต่างๆ
เมื่อลูกมีการพูดคุยกับคุณแม่ สิ่งที่ควรทำคือการตั้งใจฟังและใจเย็นกับลูก อย่าได้คาดคั้นเพียงเพราะความเร่งรีบของตัวคุณเอง นั่นจะเป็นการทำให้เขาเข้าใจผิดว่าสิ่งที่เขาทำนั้นสร้างความไม่พอใจให้คุณแล้วเด็กจะเลือกที่จะไม่ทำอีก ซึ่งไม่ใช่ผลดีเลย


3.ร้องเพลงให้ลูกฟัง
การร้องเพลงง่ายๆ ที่ลูกจะจำได้ก็เป็นผลดีเช่นกัน เช่น เพลงเด็กๆ เพลงช้าง หรือเพลงแมงมุม ซึ่งเพลงเหล่านี้ลูกสามารถร้องตามได้ง่าย แถมยังให้อารมณ์แบบสนุกสนานอีกด้วย ซึ่งจะช่วยส่งเสริมพัฒนาการด้านภาษาได้ดีทีเดียว


4.อย่าใช้ภาษาของลูกคุยกับลูก
เมื่อถึงช่วงหนึ่งที่เด็กเริ่มพูดได้แต่เด็กจะมีการออกพยัญชนะไม่ชัด คุณไม่ควรเอาคำของเขามาคุยกับเขา เพราะเด็กจะจำว่าเป็นการพูดที่ถูกต้อง คุณต้องพูดให้ชัดถ้อยชัดคำแต่ต้องไม่ดูดุดันจนเหมือนเป็นการรำคาญเขา เพื่อเป็นการแก้ไขผ่านการพูดคุยนั่นเอง


5.ย้ำคำพูด
เมื่อลูกพูดไม่ชัดคุณควรพูดกับลูกช้าๆ และย้ำบ่อยๆ ว่าคำนี้พูดแบบนี้ แต่ต้องอยู่ในบรรยากาศที่สบายๆ ประหนึ่งการคุยเล่น เด็กๆ จะได้รู้สึกดี และพร้อมที่จะฝึกพูดมากขึ้น


6.ให้โอกาสลูก
เมื่อคุณคุยกับลูกอย่าเพิ่งรีบร้อนเอาคำตอบจากเขา แต่คุณต้องค่อยๆ ให้ลูกได้คิดคำ เรียงประโยคด้วยตัวเขาเอง คุณควรเป็นผู้รอคอยอย่างอดทน


7.กระชับใจความ
ในการอธิบายคำพูดหากใช้ภาษาที่ผู้ใหญ่อาจสร้างความงุนงงให้กับเด็กได้ ดังนั้นแล้วคุณควรรวบคำอธิบายให้สั้นและเข้าใจง่าย เพราะเด็กๆ กำลังอยู่ในวัยที่ต้องจดจำ

เพียงแค่คุณใส่ใจในการเจริญเติบโตของลูก และหมั่นส่งเสริมพัฒนาการด้านภาษาด้วยเคล็ดลับเหล่านี้เป็นประจำ ก็จะทำให้ลูกมีพัฒนาการที่ดีได้ และนอกจากนี้คุณไม่ควรปล่อยให้ลูกอยู่กับสิ่งเร้าต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นทีวี โทรศัพท์ หรือแท็บเล็ต
เพราะการอยู่กับสิ่งเหล่านี้มากเกินไป จะทำให้ลูกสมาธิสั้นและมีพัฒนาการที่แย่กว่าเดิมแทน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook