Sleeping Beauty หนูนา หนึ่งธิดา

Sleeping Beauty หนูนา หนึ่งธิดา

Sleeping Beauty หนูนา หนึ่งธิดา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ตอนเรานัดคิวให้เธอมาเป็นางแบบปกนิตยสารชีวจิต ละครคู่กรรมที่ออกอากาศทางช่อง5 เพิ่งจบไป สาวอังศุมาลิน (ชื่อตัวละครในเรื่อง) หรือหนูนา หนึ่งธิดา โสภณ (ชื่อจริง) เพิ่งคลายชีวิตที่ยุ่งเหยิงเพราะคิวงานของเธอลงได้
เมื่อได้พูดคุยกัน จึงรู้ว่า การนอนหลับพักผ่อนไม่เพียงพอ สร้างปัญหาสุขภาพให้เธอไม่น้อย
เชิญตะวันจึงแคะไคล้เรื่องราวของสาวน้อยน่ารักคนนี้ และนำมาเปรียบเทียบกับวิธีการและประโยชน์ของการนอนหลับ ที่อาจารย์สาทิส อินทรกำแหง กูรูต้นตำรับชีวจิตกล่าวไว้

Sleepless Ugly
ช่วงที่งานเยอะ หนูนานอนวันละ 2-4 ชั่วโมง มีผลกระทบต่อร่างกายภายนอก เช่น ใต้ตา จะคล้ำเป็นวง ปกติหนูนาเป็นโรคภูมิแพ้อากาศอยู่แล้ว เมื่อนอนไม่พอ ก็จะทำให้แพ้ง่ายขึ้นเป็นหวัดง่าย พอฟ้าครึ้มอากาศเปลี่ยนก็ป่วยเลยค่ะ หรืออยู่ในที่ที่ฝุ่นเยอะ กลับบ้านไปก็จะเป็นหวัด น้ำมูกไหล บางทีเป็นมากถึงขั้นมีผื่นขึ้นมาตามตัวเลยค่ะถ้ายังฝืนร่างกายต่อไป ไม่ยอมนอนหลับให้เพียงพอผิวก็จะแห้ง ใบหน้าแห้งจนรู้สึกได้ เคยตรวจเลือด คุณหมอบอว่าหนูนาเลือดน้อย ฉะนั้นถ้านอนน้อย จะอันตรายมาก

นอนหลับไม่พอทำให้ความจำแย่ลงด้วย ถ้าวันไหนต้องทำงานจะรู้เลยว่าตื้อๆ เบลอๆ คิดอะไรไม่ออก แม้ว่าจะมีตัวช่วยเป็นอาหารเสริมหรือกาแฟ แต่จะรู้ว่าสารเหล่านั้นจะไปบังคับให้ร่างกายตื่น หากสมองก็ยังไม่ทำงานอยู่ดีหรือหากพยายามกินอาหารสุขภาพ เช่น วิตามินซีเสริม ก็เหมือนจะช่วยอะไรไม่ได้มากหากนอนหลับไม่เพียงพอ

Sleeping Beauty
การนอนเต็มอิ่มหมายความว่า นอนเพียง 5 หรือ 6 ชั่วโมง ระยะเวลาเช่นนี้จะเป็นการนอนเพื่อให้ร่างกายได้พักผ่อนเต็มที่แล้ว ร่างจะตื่นขึ้นมาเองด้วยความสดชื่นและแข็งแรง และสิ่งสำคัญอย่างยิ่งคือ เมื่อร่างกายได้พักผ่อนเต็มที่ หลับสนิทและหลับลึกแล้ว เราก็จะได้รับยาวิเศษเป็นของแถม ซึ่งหลั่งออกมาจากต่อมพิทูทารี่ในสมอง ยาวิเศษนั้นคือ โกร๊ธฮอร์โมน

...ถ้านอนผิด (นอนหลับไม่พอ หลับไม่สนิท) โกร๊ธฮอร์โมนไม่หลั่ง->แก่เร็ว->ป่วยง่าย->อายุสั้น ("ถ้าอายุของคุณถึง 60 แล้ว แปลว่าคุณนอนมาแล้วถึง20 ปี" คอลัมน์ปั้นชีวิตด้วยชีวจิต โดยสาทิส อินทรกำแหง หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ ฉบับ 16 พฤศจิกายน 2551)

โชคดีที่หนูนาเริ่มฟื้นฟูสุขภาพมาได้พักหนึ่งแล้ว วันนั้นเราจึงเห็นเธอสดใสน่ารัก จากภายในที่เปล่งประกายสู่ภายนอก ไม่ว่าจะรอยยิ้มหรือดวงตาวาวประกายคู่นั้น ช่วยยืนยันมหัศจรรย์แห่งการนอนเพื่อสุขภาพได้เป็นอย่างดี


Sleeping Beauty Tips
ดื่มน้ำให้พอกับความต้องการของร่างกาย "หนูนาสังเกตุตัวเองว่า ช่วงไหนดื่มน้ำน้อย อาการที่มาก่อนเลยคือ ร้อนใน จากนั้นก็ตัวร้อน ป่วยเลย แถมขับถ่ายไม่สะดวก เคยอ่านหนังสือมาบอกว่า การดื่มน้ำเอยะจะช่วยล้างท็อกซินตามธรรมชาติแล้ว ยังช่วยให้ผิวชุ่มชื่นอีกด้วย"

กินอาหารอย่างสมดุล "จะเลือกกินเป็นช่วงๆ เช่น ช่วงลดน้ำหนักก็จะซีเรียสเรื่องการกินมาก อาหารหวานมันไม่กินเลย แต่พอน้ำหนักลง ก็อยากให้รางวัลตัวเอง เพราะอดมานานไงคะ หนูนาก็จะกินตามใจปากเลย ซึ่งทำให้น้ำหนักเพิ่มอีก สุดท้ายจึงต้องกลับมาเลือกกินแต่อาหารสุขภาพอีก
"อาหารสุขภาพของหนูนา เช่น กินแต่ผักผลไม้ ลดแป้งข้าวและน้ำตาลลงเกือบหมดเลย ถ้าต้องกินข้าว ส่วนใหญ่จะเป็นมื้อเช้า"

ออกกำลังกายบ้าง "เพราะหนูนาเป็นโรคภูมิแพ้ หมอจึงแนะนำให้ออกกำลังกาย ซึ่งจะช่วยระบบทางเดินหายใจได้ดี แถมยังช่วยเรื่องรูปร่าง ที่รู้สึกว่ายังไม่ค่อยสมส่วนนัก พร้อมกันนั้นก็ช่วยเรื่องสุขภาพโดยรวมด้วยค่ะ
"ช่วงที่ไม่ออกกำลังกาย หนูนาจะปวดง่ายมาก ปวดคอ ไหล่ หลัง ตัว แต่ช่วงที่ออกกำลังกายกาย ไม่ปวดแล้วค่ะ และตัวก็ยืดขึ้น สามารถก้มให้มือจับปลายเท้าได้"

ผ่อนคลายความเครียด "สำหรับหนูนา การอ่านหนังสือและฟังเพลงคือ วิธีการคลายเครียดค่ะ ฟังเพลงที่ไหนก็ได้ ระหว่างรอทำงาน หรือระหว่างเดินทางไปทำงานก็ทำได้หมดเลย โดยเลือกหนังสืออ่านง่ายและเพลงฟังสบายๆ"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook