โจ๊กหอมๆ จากข้าวใหม่
คำที่ถูกค้นบ่อย
    Sanook//s.isanook.com/sr/0/images/logo-new-sanook.png60060
    //s.isanook.com/wo/0/ud/3/16203/chic_dish2105201300851407889large.jpgโจ๊กหอมๆ จากข้าวใหม่

    โจ๊กหอมๆ จากข้าวใหม่

    2013-05-28T06:51:00+07:00
    แชร์เรื่องนี้

    โจ๊กหอมๆ จากข้าวใหม่

     

    ข้าวใหม่ ทำอะไรอร่อยบ้าง เพื่อหาคำตอบ เราควรจะต้องรู้เรื่องคุณสมบัติของข้าวใหม่ก่อนว่า มีความนิ่ม หอม (เพราะเพิ่มเก็บเกี่ยวมา) ข้าวหอมมะลิใหม่ ยังไม่ต้องหุงนะคะ ลองยื่นจมูกไปดมดู จะได้กลิ่นหอมอ่อนๆ หอมละมุนแบบนี้ เราเรียกว่าหอมข้าวใหม่ ซึ่งพอดีว่า เป็นกลิ่นเดียวกันกับดอกชมนาด หลายคนก็เลยเรียกดอกชมนาดกันว่า “ดอกข้าวใหม่” ดอกชมนาดก็เลยเป็นดอกไม้ที่ถูกนำไปใช้เมื่อเราต้องการกลิ่นหอมๆ ของข้าวใหม่ เช่น ลอยน้ำเพื่อทำข้าวแช่ เพราะในกระบวนการทำข้าวแช่ ที่ต้องมีการขัดข้าวแสนจะวุ่นวายเพื่อให้ข้าวเป็นไตสวยเวลารับประทานนั้น จะใช้ข้าวใหม่จริงๆ ไม่ได้ ใช้แล้วเละแน่นอนเพราะข้าวใหม่นิ่ม ขัดไม่ได้ ก็เลยต้องใช้ข้าวสาวไห้ ที่แข็งกว่า อยู่ตัวกว่า ขัดแล้วยังเป็นเม็ด เลยเสริมกลิ่นด้วยดอกชมนาด ของธรรมชาติทั้งนั้น รู้แล้วหัดนำมาเสริมกัน ช่างน่ารัก และสะท้อนภูมิปัญญาของคนไทยสมัยโบราณมากๆ


    ข้าวใหม่ที่มีลักษณะนิ่มและหอม เหมาะที่สุดในการนำมาทำข้าวต้ม หรือโจ๊ก คนไทยชอบไปกินโจ๊กฮ่องกง เพราะเนียนนุ่ม หอมอร่อย รู้หรือเปล่าว่าบรรดาพ่อครัวเอกทั้งหลายของเกาะแห่งนั้น ล้วนต้องหาซื้อข้าวหอมมะลิใหม่ๆ จากไทยกันทั้งนั้น ในเมื่อเราก็มีวัตถุดิบของตนเอง ทำไมเราไม่ลองทำโจ๊กรับประทานดูเองบ้าง วันก่อนเลยลองให้คุณเพื่อนที่เป็นเชฟ ทำโจ๊กหมูไข่เยี่ยวม้าให้ทาน ด้วยข้าวหอมมะลิใหม่ เครื่องปรุงไทยทุกอย่าง ขอบอกว่ามันอร่อยมากๆ ที่สุดในสามโลก

    โจ๊กหอมๆ จากข้าวใหม่

    เครื่องปรุง

    1. ข้าวใหม่ 1-2 กระป๋อง

    2. น้ำสะอาด

    3. หม้อขนาดใหญ่

    4. หอยเชลล์แห้ง หรือกุ้งแห้งอย่างดี

    5. หมูสับ หรือกุ้ง ตามใจ

    6. เกลือสมุทร  ซีอิ้วขาว

    7. ขิงและต้นหอมซอยละเอียด

    8. ไข่เยี่ยวม้า ปาท่องโก๋ อยากทานอะไรก็จัดมา


    วิธีทำ

    ก่อนทำหนึ่งวัน หากใช้หอยเชลล์ ต้องเตรียมหอยเชลล์ก่อนล่วงหน้าโดยการนำไปล้างให้สะอาด และแช่น้ำค้างคืนไว้ เมื่อนิ่มดี ให้นำไปนึ่งอีกครั้ง ล้างข้าวให้สะอาด และนำไปต้มโดยใช้น้ำมากๆ น้ำประมาณ 5 เท่าของข้าว ใส่หอยเชลล์ที่นึ่งแล้วลงไป ใช้ไฟแรง ต้มไปเรื่อยๆ ไม่ต้องคน จนข้าวเปื่อยนุ่ม ซึ่งจะใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมง ปรุงรสด้วยเกลือ และปรุงรสหมู หรือกุ้งด้วยเกลือเช่นกัน เมื่อจะรับประทาน ก็เพียงใส่หมูหรือกุ้งลงไปในข้าวจนสุก ในขณะเดียวกันก็ปอกไข่เยี่ยวม้าและหั่นตามชอบ (เสี้ยวหรือลูกเต๋าก็๋ตามใจ) รับประทานกับขิงซอยและต้นหอมซอย ปรุงรสด้วยซีอิ้วขาวชนิดดีอีกครั้ง และจิ้มด้วยปาท่องโก๋ อืม...:D


    ป.ล. ขอบคุณเชฟอโณทัย ก้องวัฒนา สำหรับโจ๊กสุดอร่อยค่ะ


    ภาพประกอบ : www.ilovetogo.com

    อัลบั้มภาพ 2 ภาพ

    อัลบั้มภาพ 2 ภาพ ของ โจ๊กหอมๆ จากข้าวใหม่

    โจ๊กหอมๆ จากข้าวใหม่
    โจ๊กหอมๆ จากข้าวใหม่