4 อาการปวดจากการนั่งทำงานผิดท่า ภัยเงียบที่สาวออฟฟิศต้องระวัง!

4 อาการปวดจากการนั่งทำงานผิดท่า ภัยเงียบที่สาวออฟฟิศต้องระวัง!

4 อาการปวดจากการนั่งทำงานผิดท่า ภัยเงียบที่สาวออฟฟิศต้องระวัง!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อาการปวดเมื่อยตามตัว ถือเป็นอาการปกติทั่วไปที่หลายคนมักจะเจอกันเป็นประจำ ไม่ว่าจะเป็นอาการปวด คอ เอว และสะโพก ซึ่งอาการเหล่านี้เรียกว่า อาการออฟฟิศซินโดรม ที่หลายคนคิดว่าแค่ไปเข้าร้านนวดสัก 2 ชั่วโมงก็คงหายและดีขึ้น แต่บางรายการนวดมากๆ ก็อาจไม่ได้ช่วยบรรเทาให้อาการดีขึ้นได้ แต่กลับไปเพิ่มความปวดของร่างกายมากกว่าเดิมด้วยซ้ำ อย่างไรก็ตาม บทความนี้เราจะมาพูดถึงการปวดตามตำแหน่งต่างๆ ว่าเกิดจากการนั่งผิดท่าทางแบบใด เมื่อรู้แล้วจะได้รับมือแก้ไขได้อย่างถูกต้องนั่นเอง

1.ปวดศีรษะเรื้อรัง 

หากเกิดอาการปวดศีรษะแบบตื้อ ๆ แล้วปวดร้าวไปตามบริเวณท้ายทอยหรือต้นคอ เวลาเอามือไปกดแล้วรู้สึกเจ็บ และจะมีอาการปวดมากที่สุดหลังจากการตื่นนอน บางรายมีไข้ต่ำ เบื่ออาหารและน้ำหนักลด สาเหตุเกิดจากกล้ามเนื้อมีการทำงานหนักและมีความเครียดสะสมมาจากการทำงาน เลยส่งผลให้เกิดการสะสมของเสียบริเวณกล้ามเนื้อ วิธีแก้ไขให้ปรับเปลี่ยนวิธีการนั่งทำงานโดยการนำหมอนมารองเสริมที่หลัง เพื่อเป็นการปรับสรีระให้เหมาะสมในการทำงาน

2.ปวดคอ บ่า และไหล่

โรคนี้เป็นโรคที่ยอดฮิตของคนเมืองเลยก็ว่าได้ โดยมักจะเกิดจากการนั่งยกไหล่โดยที่ไม่รู้สึกตัว เนื่องจากการวางคอมพิวเตอร์บนโต๊ะทำงานในระดับที่มีความสูงมากเกินไป จะส่งผลให้กล้ามเนื้อบริเวณคอหดเกร็งและมีอาการปวดมากขึ้น ซึ่งหากปล่อยทิ้งไว้จะทำให้กล้ามเนื้อบริเวณไหล่และแผ่นหลังสูงไม่เท่ากันได้

3.ปวดหลัง สะโพก และบั้นเอว

การนั่งท่าไขว้ห้างเป็นเวลานาน จะส่งผลให้เป็นโรคหมอนรองกระดูกได้เลยทีเดียว เพราะในขณะที่นั่งไขว้ห้างอยู่นั้นน้ำหนักจะเทลงไปที่ขาและฝ่าเท้าข้างใดข้างหนึ่ง จึงทำให้เลือดไม่สามารถไกลเวียนได้สะดวก จึงส่งผลให้กล้ามเนื้อ บริเวณสะโพก และบั้นเอวเกิดการผิดรูป และอาจจะส่งผลถึงขั้นเป็นโรคหมอนรองกระดูกเสื่อมหรือโรคกระดูกทับเส้นประสาทได้ด้วย

4.ปวดขาและหัวเข่า

สำหรับคนที่ชอบนั่งขัดสมาธิในเวลาทำงาน ก็จะส่งผลให้การไหลเวียนของเลือดทำงานไม่สะดวกและไม่สามารถไปหล่อเลี้ยงกล้ามเนื้อบริเวณขาได้อย่างเพียงพอ จึงทำให้เป็นเหน็บชาบ่อย และมีอาการปวดหัวเข่าร่วมด้วย อีกทั้งในคนที่มีน้ำหนักตัวมาก ๆ ยังส่งผลให้เป็นข้อเข่าเสื่อมและกล้ามเนื้อรอบหัวเข่ายืดหรือหดตัวผิดปกติได้อีกด้วย

การนั่งทำงานในท่าที่ผิดวิธีจะสามารถส่งผลร้ายต่อสุขภาพร่างกายของเราได้ ดังนั้น จึงควรปรับท่าทางการนั่งให้มีความเหมาะสมเพื่อที่จะได้ไม่เกิดอาการเมื่อยล้าในขณะนั่งทำงาน นอกจากนี้ควรมีการพักเดินไปเดินมาเพื่อยืดเส้นยืดสายให้กล้ามเนื้อได้คลายตัวมากขึ้นบ้าง ความเสี่ยงจากการเกิดโรคร้ายแรงก็จะลดลงแน่นอน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook