6 สิ่งที่พ่อแม่ทุกคนควรรู้ เกี่ยวกับการนอนของเด็กทารก

6 สิ่งที่พ่อแม่ทุกคนควรรู้ เกี่ยวกับการนอนของเด็กทารก

6 สิ่งที่พ่อแม่ทุกคนควรรู้ เกี่ยวกับการนอนของเด็กทารก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เด็กทารกเป็นวัยที่ต้องการการพัฒนา และเลี้ยงดูอย่างถูกต้องเพื่อให้มีการเจริญเติบโตที่สมบูรณ์ทั้งร่างกายจิตใจ เรื่องที่สำคัญของเด็กทารกทุกคนก็คือ การนอน โดยการนอนของเด็กในวัยนี้ไม่ใช่ว่าจะให้นอนท่าไหน นอนที่นอนแบบไหนก็ได้  เพราะอาจจะเป็นอันตรายกับเด็กได้ ดังนั้น สิ่งที่พ่อแม่ทุกคนจะต้องรู้เกี่ยวกับการนอนของเด็กก็มีดังนี้


1.ท่านอนของเด็ก
การนอนผิดท่าอาจจะทำให้เด็กหายใจไม่สะดวก เช่น เด็กที่นอนคว่ำหน้า ก่อนที่จะให้เด็กนอน พ่อแม่ควรเช็คว่าเด็กนอนถูกท่าหรือไม่ เพราะท่านอนที่เหมาะสมกับเด็กทารกคือ การนอนหงาย ดังนั้น พ่อแม่จึงควรหมั่นหันมาดูลูกอยู่บ่อยๆ ว่าเด็กนอนพลิกตัวไปผิดท่าหรือไม่ เพื่อไม่ให้เด็กได้รับอันตราย


2.เวลานอนของเด็ก
พ่อแม่ควรพยายามทำให้เด็กนอนให้เป็นเวลาให้ได้ ซึ่งจะเป็นผลดีกับตัวคุณพ่อคุณแม่เองด้วยเมื่อเด็กมีอายุมากขึ้น เด็กก็จะรู้เวลานอนของตัวเอง โดยไม่ต้องมาคอยบังคับให้เข้านอน


3.ที่นอนของเด็ก
เป็นสิ่งที่มองข้ามไม่ได้เลย โดยที่นอนของเด็กทารกจะต้องมีอุปกรณ์เครื่องนอนครบถ้วน เช่น เบาะรองนอน ผ้าห่ม หมอน และมุ้งครอบกันยุงกันแมลง อีกทั้งชุดเครื่องนอนของเด็กจะต้องสะอาดอยู่ตลอดเวลา ถ้าเด็กมีการฉี่รดที่นอน ก็ควรรีบเปลี่ยนทันที เพื่อให้เด็กนอนหลับสบาย ป้องกันการระคายเคืองกับผิวของเด็ก นอกจากนี้ เวลาซื้อที่นอน ก็ควรซื้อที่นอนสำรองเอาไว้ด้วย ในกรณีที่นำที่นอนอีกชุดไปทำความสะอาด


4.การห่อตัวเด็ก
เป็นวิธีที่ทำมากันตั้งแต่โบราณ โดยวิธีนี้จะช่วยให้เด็กนอนหลับได้สนิท หลับได้นานมากขึ้น เพราะเด็กจะรู้สึกอบอุ่นเหมือนกับมีคุณพ่อคุณแม่โอบกอดอยู่ตลอดเวลา


5.บรรยากาศในการนอน
ห้องนอนหรือเตียงนอนสำหรับเด็กทารก ควรมีการจัดให้เหมาะสมกับเด็กในวัยนี้ โดยนอกจากจะมีชุดเครื่องนอนที่ครบเพียงต่อการนอนแล้ว อุปกรณ์เสริมอย่างเช่นของประดับที่ห้อยอยู่ด้านบน ย่อมช่วยทำให้เด็กมีพัฒนาการด้านประสาทสัมผัสที่ดีมากขึ้น หรืออาจจะมีตุ๊กตาสักตัวด้วยก็ยิ่งดี


6.ความสะอาด
บริเวณรอบๆ ที่เป็นที่นอนของเด็ก จะต้องมีการทำความสะอาดอยู่ตลอดเวลา เพื่อไม่ให้สิ่งสิ่งสกปรกต่างๆ เข้าได้ เพราะจะทำให้เด็กนอนไม่สบายตัว มีอาการระคายเคืองตามผิวหนัง และเป็นสาเหตุที่ทำให้เด็กเป็นโรคภูมิแพ้ได้


หากเด็กได้รับการนอนพักผ่อนที่เพียงพอ ย่อมช่วยให้เด็กมีพัฒนาการทางด้านร่างกายและสมองได้ดีขึ้น นอกเหนือจากนี้พ่อแม่ก็อาจจะอ่านนิทานสบายๆ ให้ลูกฟังก่อนนอนด้วยก็ได้ เป็นการเสริมสร้างการเรียนรู้ของเด็กไปด้วยในตัว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook