รับมือภาวะตั้งครรภ์ไม่พร้อม และวิธีจัดการอย่างปลอดภัย

รับมือภาวะตั้งครรภ์ไม่พร้อม และวิธีจัดการอย่างปลอดภัย

รับมือภาวะตั้งครรภ์ไม่พร้อม และวิธีจัดการอย่างปลอดภัย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ปัญหาการตั้งครรภ์ไม่พร้อม เป็นปัญหาเรื้อรังที่เกิดขึ้นในสังคมไทยและมีแนวโน้มที่จะเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ ในอนาคต อีกทั้งยังเป็นปัญหาที่ส่งผลกระทบทั้งต่อตนเอง ครอบครัว สังคมและประเทศชาติได้อีกด้วย วันนี้ทางเราจึงรวบรวมวิธีการจัดการกับปัญหาท้องไม่พร้อมมาแนะนำกันค่ะ


ภาวะตั้งครรภ์ไม่พร้อม คืออะไร
ภาวะตั้งครรภ์ไม่พร้อมคือ การตั้งครรภ์แบบไม่พึงประสงค์ โดยที่คนท้องยังไม่มีการวางแผนมาก่อน ซึ่งสาเหตุหลักของการเกิดการตั้งครรภ์ไม่พร้อม คือการมีเพศสัมพันธ์โดยไม่มีการป้องกัน เนื่องจากการคุมกำเนิดด้วยการใช้ถุงยาง ห่วงคุมกำเนิด หรือวิธีอื่นๆ จะไม่สามารถป้องกันการตั้งครรภ์ได้ 100% ยิ่งในผู้ที่ใช้วิธีคุมกำเนิดไม่ถูกต้องก็ยิ่งมีความเสี่ยงที่จะเกิดการตั้งครรภ์ได้สูงยิ่งขึ้น


สัญญาณเตือนการตั้งครรภ์
ผู้หญิงทุกคนสามารถทราบได้ว่าตนเองตั้งครรภ์หรือไม่ จากการสังเกตรอบเดือน อาการคัดเต้านม วิงเวียนศีรษะ หรืออาการคนท้องอื่นๆ โดยอาการแพ้ท้องจะสามารถสังเกตเห็นได้เมื่ออายุครรภ์ 6 สัปดาห์ แต่วิธีที่จะช่วยยืนยันได้ชัดเจนก็คือ การใช้ชุดตรวจการตั้งครรภ์ ซึ่งสามารถใช้ได้กับผู้ที่รอบเดือนขาดหายเป็นเวลา 10-14 วันขึ้นไป และผลการตรวจด้วยชุดตรวจครรภ์ก็มีความแม่นยำถึง 90% แต่หากยังไม่มั่นใจคุณสามารถเข้าพบแพทย์เพื่อตรวจยืนยันผลอีกครั้งได้


ทางเลือกการรับมือกับภาวะตั้งท้องไม่พร้อม
ในกรณีที่คุณอยู่ในภาวะตั้งครรภ์แบบไม่พร้อม ก็จะสามารถรับมือกับปัญหาได้ด้วยแนวทาง ดังนี้


1.ตั้งครรภ์ต่อ
แม้ว่าจะเป็นการตั้งครรภ์ที่ไม่พร้อม แต่คุณแม่ก็สามารถตัดสินใจที่จะตั้งครรภ์ต่อไปได้ แต่ควรที่จะเป็นการตั้งครรภ์ที่มีคุณภาพ โดยมีการวางแผน และการเตรียมพร้อมรับกับการเลี้ยงทารกให้เติบโตแบบมีคุณภาพชีวิตที่ดี

ขั้นตอนการปฏิบัติตัว

·         เข้ารับการตรวจครรภ์และฝากครรภ์ที่โรงพยาบาล
·         เข้ารับการตรวจคัดกรองโรค
·         ศึกษาข้อมูลด้านวิธีการดูแลตนเอง และพัฒนาการของทารกในครรภ์
·         วางแผนในอนาคต
·         ดูแลสุขภาพ อาหารการกิน และงดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เป็นต้น


2.ยุติการตั้งครรภ์
สำหรับคุณแม่ที่คิดว่ายังไม่มีความพร้อมที่จะดูแลอนาคตเด็กทารกในครรภ์ได้ ก็มีวิธีที่จะช่วยยุติการตั้งครรภ์ทั้งหมด 2 วิธี คือ

การใช้เครื่องมือทางการแพทย์ เป็นการทำแท้งโดยใช้เครื่องดูดสุญญากาศ โดยสามารถใช้ได้กับทารกที่มีอายุครรภ์ในช่วง 5-12 สัปดาห์ แต่จะต้องทำโดยอยู่ในความดูแลของแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเท่านั้น

การใช้ยา ยาที่ช่วยยุติการตั้งครรภ์ในปัจจุบันมีอยู่ 2 ตัว คือ Mifepristone และ Misoprostol ซึ่งต้องได้รับคำสั่งจ่ายยาจากแพทย์ที่ผ่านการอบรมเท่านั้น และสามารถใช้กับทารกที่มีอายุครรภ์ต่ำกว่า 9 สัปดาห์


การทำแท้งผิดกฎหมายหรือไม่
ตามกฎหมายของประเทศไทย กล่าวว่าผู้หญิงสามารภทำแท้งได้อย่างถูกต้องได้ก็ต่อเมื่อ

·         การตั้งครรภ์ส่งผลเสียต่อสุขภาพ
·         การตั้งครรภ์ส่งผลเสียต่อด้านจิตใจ
·         ทารกในครรภ์มีความเสี่ยงเกิดความพิการรุนแรง
·         เป็นการตั้งครรภ์ที่เกิดจากการถูกข่มขืน
·         การตั้งครรภ์ในเด็กอายุต่ำกว่า 15 ปี
·         การตั้งครรภ์จากเหตุล่อลวง บังคับเพื่อสนองความใคร่

และนี่ก็เป็นวิธีจัดการภาวะท้องไม่พร้อมทั้งหมดที่ผู้หญิงยุคใหม่ควรรู้ โดยเฉพาะสาวๆ หลายคนที่อาจจะเผชิญกับภาวะตั้งครรภ์แบบไม่พร้อม ทั้งนี้ผู้ที่ประสบปัญหาท้องไม่พร้อมและไม่อยากทำแท้ง ก็ยังสามารถติดต่อขอผู้ที่มีความพร้อมเพื่อช่วยอุปการะเลี้ยงดูบุตรก็ได้เช่นกัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook