ว่ายน้ำลดน้ำหนัก ว่ายอย่างไรให้เห็นผลจริง

ว่ายน้ำลดน้ำหนัก ว่ายอย่างไรให้เห็นผลจริง

ว่ายน้ำลดน้ำหนัก ว่ายอย่างไรให้เห็นผลจริง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การว่ายน้ำเป็นการออกกำลังกายอีกอย่างที่ช่วยลดน้ำหนักได้ แถมใครๆก็สามารถว่ายได้ ไม่ว่าจะเป็นเด็ก ผู้สูงอายุ หรือว่าคนที่มีน้ำหนักตัวเกิน เพราะน้ำช่วยพยุงน้ำหนักของเราด้วย ที่สำคัญการ ว่ายน้ำลดน้ำหนัก ช่วยเผาผลาญแคลอรี่ และลดความเครียดให้ร่างกายได้อีกด้วย การว่ายน้ำใช้กล้ามเนื้อที่สำคัญทั้งหมดของร่างกายและช่วยกระชับสัดส่วนอีกด้วย แต่การว่ายน้ำจริงๆ แล้ว...ต้องว่ายอย่างไรให้เห็นผล วันนี้ Hello คุณหมอมีข้อมูลดีๆ มาฝากกัน

ประโยชน์ของการว่ายน้ำ

การว่ายน้ำเป็นกิจกรรมที่ดี เป็นการออกกำลังกายที่ยอดเยี่ยม ขณะว่ายน้ำร่างกายของเราจะได้ขยับทุกๆส่วน ไม่ว่าจะเป็น แขน ขา แกนกลางลำตัว ทำให้การว่ายน้ำส่งผลดีต่อร่างกายในหลายๆส่วน ช่วยส่งเสริมความแข็งแรงและมีประโยชน์ต่อร่างกายมากมาย

การว่ายน้ำช่วยสร้างความทนทาน

การว่ายน้ำเป็นกิจกรรมที่ช่วยสร้างความอึดและทนทานของร่างกายอย่างต่อเนื่อง ขณะที่เราว่ายน้ำทำให้เกิดแรงต้าน เมื่อร่างกายว่ายไปข้างหน้าก็จะช่วยเพิ่มความแข็งแรงโดยเฉพาะร่างกายส่วนบน ขณะที่ว่ายน้ำร่างกายก็จะมีการสร้างกล้ามเนื้อและเผาผลาญไขมันในร่างกายไปด้วย การว่ายน้ำจึงเป็นกิจกรรมหนึ่งที่มีการเผาผลาญแคลอรี่ที่ดี

ช่วยให้ระบบภายในร่างกายดีขึ้น

ในขณะที่กล้ามเนื้อได้รับการออกกำลังกายที่ดี ย่อมส่งผลต่อระบบหัวใจและหลอดเลือดของคุณดีตามไปด้วย นอกจากนี้ยังทำให้หัวใจและปอดแข็งแรงอีกด้วย การว่ายน้ำก็เป็นอีกกิจกรรมหนึ่งที่ดีต่อกล้ามเนื้อ

นักวิจัยเปิดเผยว่า การว่ายน้ำมีส่วนช่วยลดความเสี่ยงต่อการเสียชีวิตได้ เมื่อเทียบกับคนที่ไม่ออกกำลังกาย และนักวิจัยยังบอกอีกว่า การว่ายน้ำช่วยลดความดันโลหิตและช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดได้อีกด้วย

ว่ายน้ำ เป็นการออกกำลังกายที่ดีต่อผู้ป่วยหอบหืด

สภาพแวดล้อมที่ชื้นของสระว่ายน้ำในร่ม เป็นสถานที่ที่ดีต่อผู้ป่วยโรคหอบหืด และการออกกำลังกายที่มีการกลั้นลมหายใจ ช่วยให้ปอดขยายความจุได้และยังมีส่วนช่วยในการควบคุมการหายใจที่ดีอีกด้วย ซึ่งจะช่วยให้ปอดของคุณมีความแข็งแรงขึ้น

ช่วยให้หลับสบาย

การว่ายน้ำมีส่วนช่วยให้หลับสบายขึ้นในเวลากลางคืน จากการศึกษาผู้สูงอายุที่มีอาการนอนไม่หลับในตอนกลางคืน เข้าร่วมการทดลองออกกำลังกายแบบแอโรบิค ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบใดทั้งการว่ายน้ำ การเต้นซุมบ้า ปั่นจักรยาน เกือบร้อยละ 50 รายงานว่า มีการนอนหลับที่ดีขึ้น หลังจากออกกำลังกายแบบแอโรบิคเป็นประจำ

ว่ายน้ำลดน้ำหนัก อย่างไรให้เห็นผล ว่ายน้ำตอนเช้า ก่อนรับประทานอาหาร

การว่ายน้ำในตอนเช้า อาจเป็นไปไม่ได้สำหรับบางคน แต่หากคุณสามารถว่ายน้ำในตอนเช้าก่อนรับประทานอาหาร เป็นช่วงเวลาที่ร่างกายอดอาหารมาตลอดทั้งคืน และพร้อมที่จะใช้ไขมันเป็นพลังงาน หรือพร้อมที่จะเผาผลาญไขมัน

ว่ายน้ำให้แรงและเร็วขึ้น

การว่ายน้ำจะเผาผลาญพลังงานเป็นจำนวนมาก หากคุณเพิ่งเริ่มแต่เมื่อว่ายน้ำไปได้สักระยะ ทักษะการว่ายน้ำดีขึ้นและมีประสิทธิภาพมาก ร่างกายก็จะชินกับสิ่งที่ทำอยู่เป็นประจำ ในระดับที่ทำเป็นประจำ อัตราการเต้นของหัวใจก็จะไม่เพิ่มขึ้นมากพอที่ที่จะเผาผลาญพลังงาน

ดังนั้นคุณต้องว่ายน้ำให้เร็วและแรงขึ้นกว่าเดิม เพื่อที่ร่างกายจะได้รักษาอัตราการเต้นของหัวใจ โดยปกติแล้วอัตราการเต้นหัวใจในระหว่างการออกกำลังกายระดับปานกลางควรอยู่ที่ประมาณร้อยละ 50 ถึง 70 ของอัตราการเต้นหัวใจสูงสุด

เปลี่ยนกิจวัตรการว่ายน้ำ

หากคุณว่ายน้ำด้วยระดับความเร็ว และความแรงเท่าเดิมทุกๆวันซ้ำแล้วซ้ำอีก จนร่างกายเริ่มชินกับระดับที่ออกกำลังกายอยู่ทุกๆวัน ร่างกายก็จะไม่เกิดการเผาผลาญพลังงาน ดังนั้นต้องเริ่มเปลี่ยนแปลงระดับในการว่ายน้ำ เพื่อให้ร่างกายเกิดการเผาผลาญพลังงาน การว่ายน้ำเพื่อลดน้ำหนักก็จะมีประสิทธิภาพ

ว่ายน้ำ 4-5 วันต่อสัปดาห์

การออกกำลังกายที่ดีต้องออกกำลังกาย 150 นาทีต่อวัน หากคุณออกกำลังกายน้อยวัน แสดงว่าคุณต้องเพิ่มเวลาในการออกกำลังกายมากขึ้นในแต่ละวัน ดังนั้น 4-5 วันต่อสัปดาห์ ถือว่าเป็นช่วงเวลาที่มีความเหมาะสมที่จะให้ผลลัพธ์ที่ดี

ความเสี่ยงของ การว่ายน้ำลดน้ำหนัก

ปกติแล้วการว่ายน้ำ เป็นกิจกรรมที่เหมาะสำหรับทุกคน แต่ร่างกายคนเรามีความผิดปกติที่แตกต่างกัน ดังนั้นหากคุณมีโรคประจำตัว หรือป่วยเป็นโรคเรื้อรัง ที่เป็นมานานต้องพบหมออยู่เป็นประจำ ก่อนเริ่มโปรแกรมการว่ายน้ำลองปรึกษาแพทย์ว่า การว่ายน้ำเป็นกีฬาที่เหมาะสมกับร่างกายของเราหรือไม่

ยกตัวอย่างเช่น ผู้ป่วยโรคสะเก็ดเงิน ที่ผิวหนังมีความอ่อนแอ หากผิวสัมผัสกับน้ำคลอรีนมากๆ เป็นเวลานานอาจทำให้ระคายเคืองผิวได้ จึงควรสอบถามแพทย์ก่อนเริ่มโปรแกรมการว่ายน้ำ เพื่อสุขภาพผิวหนังที่ดี

Hello Health Group ไม่ได้ให้คำปรึกษาด้านการแพทย์ การวินิจฉัย หรือการรักษาโรคแต่อย่างใด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook