7 อาหารโซเดียมสูงที่แม่ท้องต้องเลี่ยง ถ้าไม่อยากเสี่ยงสุขภาพพัง

7 อาหารโซเดียมสูงที่แม่ท้องต้องเลี่ยง ถ้าไม่อยากเสี่ยงสุขภาพพัง

7 อาหารโซเดียมสูงที่แม่ท้องต้องเลี่ยง ถ้าไม่อยากเสี่ยงสุขภาพพัง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เนื่องจากโซเดียมที่มีปริมาณมากเกินไปในร่างกาย ร่างกายจึงต้องมีการรักษาสมดุลด้วยการดูดน้ำกลับมากขึ้น ทำให้ร่างกายมีความดันในเลือดสูง หากเกิดภาวะเช่นนี้ในร่างกายเป็นเวลานานอาจส่งผลร้ายแรงตามมาได้ เช่น เกิดภาวะความดันโลหิตสูง โรคไต ภาวะหัวใจขาดเลือด หรือมีความเสี่ยงที่อาจจะเกิดหลอดเลือดสมองตีบแตกได้ โดยเฉพาะในคุณแม่ตั้งครรภ์ นับว่าเป็นอันตรายอย่างมากทีเดียว ดังนั้น จึงควรหลีกเลี่ยงอาหารที่มีโซเดียมสูงดังต่อไปนี้

1.เนื้อสัตว์แปรรูป

เนื้อสัตว์ที่ผ่านกระบวนการแปรรูปเพื่อให้สามารถเก็บไว้ได้นานขึ้น ได้แก่ ไส้กรอก เนื้อสัตว์แดดเดียว แหนม หมู/ไก่ยอ เบคอน และแฮม เป็นต้น เนื่องจากในกระบวนการผลิตนิยมใช้โซเดียมในการยึดอายุการใช้งาน ทำให้มีรสเค็ม เมื่อคุณแม่ตั้งครรภ์รับประทานเข้าไปก็จะทำให้เกิดปริมาณโซเดียมในร่างกายสูงได้

2.อาหารกระป๋อง

อาหารกระป๋องก็เป็นแหล่งของปริมาณโซเดียมที่สูงมาก และในการบรรจุกระป๋องก็อาจมีการปนเปื้อนของสารเคมี หรือสารอันตรายต่างๆ ที่อาจส่งผลต่อพัฒนาการของลูกน้อยในครรภ์ ตัวอย่างอาหารกระป๋อง เช่น น้ำผลไม้กระป๋อง ผลไม้กระป๋อง และกลุ่มอาหารที่บรรจุในกระป๋องทุกชนิด

3.ขนมกรุบกรอบ

ขนมกรุบกรอบต่างๆ นอกจากมีปริมาณแคลอรี่ และไขมันที่สูงมากแล้ว ยังมีส่วนประกอบของโซเดียมสูงมากตามไปด้วย ซึ่งสิ่งต่างๆ เหล่านี้เป็นสารอาหารที่ไม่จำเป็นและไม่ดีต่อสุขภาพของคุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์ทั้งสิ้น ดังนั้นหากหลีกเลี่ยงได้ก็จะเป็นการดีต่อสุขภาพมากทีเดียว

4.เครื่องปรุงรส

เครื่องปรุงรสที่ให้รสชาติเค็มต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นซีอิ๊ว น้ำปลา ผงปรุงรส น้ำมันหอย ผงชูรส หรือแม้กระทั่งน้ำจิ้มสุกี้ ล้วนอุดมไปด้วยโซเดียมด้วยกันทั้งสิ้น ดังนั้น ในการปรุงรสอาหาร แนะนำควรปรุงให้เป็นรสจืด รสกลางๆ หรือทางที่ดีควรทำอาหารทานเองที่บ้านจะดีกว่าเพราะสามารถกำหนดรสชาติที่เหมาะสมได้เอง

5.ขนมปัง เบเกอรี่

เหล่าขนมที่ผ่านกระบวนการอบส่วนมากในกระบวนการทำจะผสมผงฟูและเบกกิ้งโซดาลงไป จึงทำให้มีปริมาณโซเดียมที่ค่อนข้างสูง เช่น ขนมปัง เค้ก โดนัท เบเกอรี่ทุกชนิด ดังนั้นคุณแม่จึงควรลดปริมาณการทานให้น้อยลงจะดีที่สุด หันมากินผลไม้หรือโยเกิร์ต และถั่วอบ เป็นของว่างแทนจะดีกว่า

6.ของหมักดองทุกชนิด

เนื่องจากในกระบวนการมักดองจำเป็นต้องใส่โซเดียมเป็นจำนวนมาก เพื่อคงสภาพรสชาติอาหารให้อร่อยและได้รสเค็มอยู่เสมอ อาหารประเภทนี้จึงมีโซเดียมสูงมากทีเดียว ไม่ว่าจะเป็นผลไม้หมักดองต่างๆ และปลาร้า เป็นต้น อีกทั้งในกระบวนการหมักดองอาจจะทำได้ไม่สะอาด หรือไม่ถูกสุขอนามัยเท่าที่ควร เมื่อกินแล้ว อาจจะทำให้คุณแม่มีอาการท้องเสียได้อีกด้วย

7.บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป

บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปถือเป็นอาหารที่ไม่เหมาะกับคุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์ เพราะปริมาณโซเดียมที่สูงมาก บวกกับไม่มีสารอาหารที่เพียงพอต่อความต้องการของแม่และลูกน้อยในครรภ์ จึงเป็นอีกหนึ่งอาหารที่ควรหลีกเลี่ยงทานเช่นกัน

และนี่ก็คือ อาหารทั้ง 7 ชนิดที่มีโซเดียมสูง ซึ่งไม่เหมาะสำหรับร่างกายคุณแม่ตั้งครรภ์อย่างยิ่ง หากกินแล้วยังส่งผลกระทบต่อทารกในครรภ์ได้อีกด้วย ดังนั้น หันมากินอาหารเหล่านี้ในปริมาณที่น้อยลง หรือเลี่ยงได้ก็เลี่ยงไปเลยจะดีกว่า แล้วหันมากินอาหารที่มีประโยชน์อย่างผักผลไม้แทนเป็นดีที่สุด 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook