สตรีวัยหมดประจำเดือน

สตรีวัยหมดประจำเดือน

สตรีวัยหมดประจำเดือน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คอลัมน์ ทอล์ค ออฟ เดอะ ทาวน์ โดย ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา


เป็นระเบียบปฏิบัติกันมาช้านาน ที่ต้องให้ "สตรี" ที่เริ่มย่างเข้าสู่วัยทอง หรือเริ่มหมดประจำเดือนต้องเสริมด้วยแคลเซียม วันละไม่ต่ำกว่า 1,000 มิลลิกรัม (มก.) ร่วมกับวิตามินดี (D) ไม่ต่ำกว่า 400 หน่วยต่อวัน

นัยว่า...เป็นการป้องกันกระดูกหัก ทั้งนี้เนื่องจากเมื่อฮอร์โมนเพศหญิงเริ่มลดลง กระดูกจะเริ่มพรุนบางขึ้น

ล่าสุด จากการประกาศของสหรัฐอเมริกาผ่านทางวิทยาลัยอายุรแพทย์ เมื่อวันที่ 26 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ไม่สนับสนุนให้เสริมแคลเซียม ไม่ว่าจะมีหรือไม่มีวิตามินดีด้วยก็ตาม เนื่องจากเมื่อทำการติดตามสตรีวัยทอง จำนวน 36,282 ราย อายุระหว่าง 50-79 ปี อัตราหักไม่ว่าจะเป็นกระดูกสะโพก หรือกระดูกส่วนอื่นๆ ก็ตาม ไม่ต่างกันระหว่างกลุ่มที่ได้หรือไม่ได้รับแคลเซียมกับวิตามินดี คนที่สมควรได้เสริมจะเริ่มตั้งแต่สตรีอายุ 65 ปีขึ้นไป โดยที่มีความเสี่ยงของการหกล้มคลุกคลานมาก การได้รับแคลเซียมและวิตามินดี จะมีความเสี่ยงของการเกิดนิ่วในระบบทางเดินปัสสาวะในอัตรา 1 ต่อ 273 เมื่อเสริมต่อเนื่องไปนานถึง 7 ปี

สำหรับการตรวจความหนาแน่นของกระดูกซึ่งทำเป็นประจำ ประกาศล่าสุดของสหรัฐ เดือนกุมภาพันธ์เช่นกัน ระบุให้ทำในสตรีตั้งแต่อายุ 65 ปี และในผู้ชายอายุ 70 ปีขึ้นไป ไม่จำเป็นต้องทำในอายุน้อยกว่านั้น ยกเว้นแต่ว่า เคยมีกระดูกหักง่าย แม้ถูกกระแทกเบาะๆ เช่น โรคข้อรูมาตอยด์ หรือมีบิดา มารดาที่มีกระดูกสะโพกหัก ดื่มจัด สูบหนัก หรือใช้ยาสเตียรอยด์

แต่ทั้งนี้ ไม่เกี่ยวกับกาแฟที่เชื่อกันนักกันหนาว่าทำให้กระดูกพรุนนะครับ

คนที่กระดูกบางเล็กน้อยแล้วเริ่มโหมกระหน่ำแคลเซียมและวิตามินดี จากที่แพทย์ให้หรือซื้ออาหารเสริมกินเติมกระหน่ำเพิ่มอีกด้วย มีโอกาสเกิดแคลเซียมสูงในเลือด และมีผลต่อหัวใจเต้นผิดปกติจนหัวใจหยุด กล้ามเนื้ออ่อนล้า มีอาการทางจิตประสาท ซึมเศร้า กังวล และรุนแรงจนถึงมีภาพหลอน ซึม ไม่รู้ตัว โดยอาจมีอาการนำมาก่อน เช่น ปวดท้อง คลื่นไส้ อาเจียน

สรุปว่า...ถ้ายังไม่ต้องกินเสริมแคลเซียมและวิตามินดีก็สามารถประหยัดไปได้อีกหลาย ไม่ต้องตรวจความหนาแน่นของกระดูกทุกราย และไม่ต้องโด๊ปอาหารเสริมไปอีก 2 ขนาน

หน้า 7,มติชนรายวัน ฉบับวันอาทิตย์ที่ 10 มีนาคม 2556

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook