ไขความลับ สัญญาณบอกเลิฟจากเบบี๋

ไขความลับ สัญญาณบอกเลิฟจากเบบี๋

ไขความลับ สัญญาณบอกเลิฟจากเบบี๋
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จากเรื่อง: How Babies Show Their Love ใน parenting.com

ก๊อกๆ คุณแม่พร้อมหรือยังคะ ความลับเฉพาะเดือนแห่งรักเท่านั้น คุณรู้หรือเปล่าว่าเจ้าตัวเล็กของคุณบอกรักเป็นด้วย แต่สำคัญกว่านั้นสัญญาณบอกรักนั้นน่ะหมายถึงลูกคุณมีพัฒนาการก้าวหน้าด้วยนะคะ

ดร.มาร์ธา ฟาร์เรลล์ อีริคสัน อดีตผู้อำนวยการศูนย์การศึกษาและพัฒนาเด็กปฐมวัยมหาวิทยาลัยมินเนโซตา ทวินซิตีส์ อธิบายว่า "ลูกทารกจะแสดงความรักออกมาได้หรืออีกนัยคือแสดงว่าเขามีพัฒนาการก้าวหน้าได้ เขาต้องได้รับความรักและการดูแลมากพอจนรู้สึกปลอดภัยและวางใจในตัวคุณอย่างมาก"



มาดูกันว่าพัฒนาการก้าวหน้าของลูกน้อย ที่เป็นการบอกรักไปด้วยในตัวนั้นมีอะไรกันบ้าง

2 เดือน :ส่งยิ้มหวานๆ ความจริงเบบี๋สามารถยิ้มได้ตั้งแต่เกิดแล้วล่ะค่ะหรือเร็วกว่านั้นคือตั้งแต่อยู่ในท้องแม่ได้ 3 เดือนแล้ว เห็นได้ผ่านการอัลตราซาวด์ แต่นั่นยังไม่ใช่การยิ้มจริงแบบตั้งใจนะคะ ต่อเมื่อเบบี๋อายุได้ประมาณ 2 เดือน ยามที่คุณเห็นลูกยิ้มนั่นละแสดงว่า เขากำลังใช้รอยยิ้มเพื่อสื่อสารกับคนรอบข้างและยังแสดงให้รู้ว่าเขารู้สึกความผูกพันโดยเฉพาะคุณแม่จะได้รอยยิ้มกว้างพิเศษกว่าใครเพราะลูกน้อยคุ้นเคยกับคุณมากที่สุดนั่นเอง

4 เดือน :เบบี๋นักเลียนแบบ ช่วงนี้ถ้าคุณแลบลิ้นหรือทำปากจู๋ใส่เจ้าตัวน้อยแล้ว เห็นเขาพยายามเลียนแบบ คุณคงยิ้มชื่นใจได้ทั้งวัน การตอบโต้แบบนี้เกิดจากความตั้งใจเจ้าตัวเล็กจะเลียนเสียงหรือสีหน้าอย่างที่คุณทำกับเขานั่นคือเขากำลังมีพัฒนาการก้าวหน้าไปอีกขั้นลองทำเสียงหรือหน้าตลกๆ ใส่เขาได้เรื่อยๆ เพราะนอกจากคุณจะมีความสุขที่ได้เห็นเขาตอบกลับคุณแล้ว ยังเป็นการช่วยกระตุ้นพัฒนาการของเขาได้อีกทางหนึ่งด้วย

7 เดือน :แม่จ๋าอุ้มหน่อย ในช่วง4-6 เดือนเจ้าตัวน้อยมักจะยกแขนยกมือคว้าแต่ของเล่นชิ้นโปรดที่มีสีสันสดใสซึ่งเป็นไปตามพัฒนาการด้านร่างกาย และไม่นานลูกน้อยจะเปลี่ยนมาไขว่คว้าอยากให้คุณอุ้มแทน ท่าทางบอกรักแบบง่ายๆ นี้ บอกให้รู้ว่าลูกน้อยรู้สึกผูกพันกับคุณมากขึ้น เป็นสัญญาณว่าพัฒนาการด้านอารมณ์และสังคมของเขาก้าวหน้าไปอีกแล้ว ยินดีด้วยค่ะ

8 เดือน : ร้องไห้ อย่าเพิ่ง งง ค่ะ ว่าการร้องไห้จะบอกรักได้อย่างไร นึกดูสิคะเวลาที่คุณอุ้มเขาส่งให้พี่เลี้ยงแล้วเขาร้องไห้เหมือนหัวใจดวงน้อยๆ กำลังจะสลายเรารู้ได้ทันทีเสียงร้องนั้นแสดงว่าเขารักเรา ต้องการเรามากกว่าใครๆ และยังหมายถึงอีกอย่างหนึ่ง นั่นคือลูกน้อยอยู่ในช่วงของพัฒนาการรับรู้ของสิ่งที่มีอยู่ คือแม้ไม่เห็นก็ยังมีอยู่ แต่สำหรับทารก หากสิ่งที่เห็นอยู่แล้วจู่ๆ ไม่เห็นแสดงว่าสิ่งนั้นไม่มีอยู่ ดังนั้นถ้าคุณก็ไม่อยากใจจะขาดไปกับเสียงร้องของเจ้าตัวเล็ก ให้เขาหลับก่อนแล้วค่อยส่งต่อพี่เลี้ยง วิธีนี้จะช่วยได้มากค่ะ

11 เดือน :อ้อแอ้เรียกแม่ คงไม่มีอะไรน่าปลาบปลื้มใจได้เท่าลูกน้อยเปล่งเสียงคำแรกออกมาและถ้าคำที่เขาพยายามออกเสียงคือ "แมะๆ" คุณแม่คงแทบจุดพลุฉลอง แต่ไม่ต้องกังวลไปนะคะ ถ้าเขาจะออกเสียงคำว่าพ่อหรือชื่อเจ้าตูบได้ก่อน แค่คุณแม่คุยกับเขาบ่อยๆ อันนี้ก็ตรงไปตรงมาว่าพัฒนาการของทักษะการพูดของลูกน้อยเขยิบไปอีกขั้นแล้ว

12 เดือน :คิส คิส ประมาณ1 ขวบ ถ้าลูกน้อยจูจุ๊บคุณได้แล้ว เวลาที่คุณขอให้เขาจุ๊บตอบ ถึงแม้ว่ายังไม่เพอร์เฟคมากนัก เพราะจุ๊บนี้อาจจะมาพร้อมน้ำลาย (เยอะมาก) แต่ก็บอกให้เรารู้ว่า ตอนนี้ทักษะการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็ก มัดใหญ่และทักษะการสื่อสารของลูกน้อยก็พัฒนาไปพอที่จะโต้ตอบคุณได้เชียวล่ะ คิดซะว่า ยิ่งน้ำลายเปรอะหน้าคุณมากแค่ไหน แสดงว่าคุณยิ่งเป็นคนพิเศษมากๆ เท่านั้นก็แล้วกันนะคะ

จากเรื่อง 7 Way to Show Your Kids Love ใน parenting.com

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook