เอารูปลูกลงโซเชียล = อันตราย? คนญี่ปุ่นคิดว่ายังไงกันนะ?

เอารูปลูกลงโซเชียล = อันตราย? คนญี่ปุ่นคิดว่ายังไงกันนะ?

เอารูปลูกลงโซเชียล = อันตราย? คนญี่ปุ่นคิดว่ายังไงกันนะ?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การเอารูปลูกๆ ที่น่ารักลงโซเชียลดูเป็นเรื่องปกติสำหรับคนไทยนะครับ ยิ่งใครเพิ่งมีลูกหรือลูกเพิ่งเข้าโรงเรียน จะยิ่งลงรูปลูกวัยกำลังน่ารักแบบนั้นในโซเชียลเยอะมาก สำหรับคนรู้จักหรือเพื่อนฝูงก็คงจะเห็นแค่ความน่ารักน่าเอ็นดู แต่บางครั้งคนเป็นพ่อแม่ก็เปิดรูปลูกของตัวเองเป็นสาธารณะ และในโซเชียลนั้นมีคนมากมายร้อยพ่อพันแม่ ซึ่งเราไม่มีทางรู้ตัวตนที่แท้จริงจากการเห็นรูปหรือโปรไฟล์ในโซเชียลได้เลย

เรื่องนี้ทำให้คนญี่ปุ่นเห็นว่าการลงรูปที่น่ารักของลูกๆ ในโซเชียลเป็นเรื่องอันตรายครับ เพราะไม่รู้เลยว่าคนที่เข้ามาคอมเม้นต์รูปลูกของเค้าจะเป็นคนดีหรือพวกโรคจิตชอบเด็กหรือพวกลักพาตัวเด็ก ทางเว็บไซต์ Shirabee จึงได้มีการทำแบบสำรวจชายหญิงทั่วประเทศญี่ปุ่น 1,721 คน ในช่วงวัย 10 ถึง 60 ปี ซึ่งมีผู้ที่ตอบว่า “คิดว่าการเอาใบหน้าเด็กลงโซเชียลเป็นเรื่องอันตราย” มากถึง 63.2% เลยทีเดียวครับ

 

ผลการสำรวจออกมาเป็นผู้ชาย 59.0% และผู้หญิง 67.1% ซึ่งการที่ผู้หญิงคิดว่าการเอาใบหน้าเด็กลงโซเชียลเป็นเรื่องอันตรายมากกว่าผู้ชายอาจจะมาจากมุมมองในสายตาของคนเป็นแม่ก็เป็นได้ครับ

 

และเมื่อดูผลสำรวจจากการแยกเพศและช่วงวัยแล้วก็จะพบว่าช่วงวัยที่ตอบว่า “เป็นอันตราย” มากที่สุดคือเพศหญิงช่วงวัยเลข 10 ซึ่งมากถึง 75.9% และเมื่อดูโดยรวมแล้วเปอร์เซ็นต์ของผู้หญิงจะออกมาสูงกว่าผู้ชายในทุกช่วงวัย ซึ่งการที่ผู้หญิงในช่วงวัยเลข 10 รู้สึกว่าการลงรูปเด็กในโซเชียลเป็นเรื่องอันตรายเป็นเพราะมีความสนใจในโซเชียลสูง และเป็นวัยที่ใช้โซเชียลเป็นพื้นฐานจึงเข้าใจความอันตรายของโซเชียลเป็นอย่างดี

ไล่จากบนลงล่าง
อาชีพอิสระ
เปิดบริษัท
แม่บ้าน
ทำงานพิเศษ
ว่างงาน
ข้าราชการ
พนักงานบริษัท
ธุรกิจส่วนตัว

และเมื่อแบ่งผลการสำรวจตามลักษณะอาชีพก็จะพบว่าเปอร์เซ็นต์ของผู้ที่รู้สึกว่าการลงใบหน้าเด็กในโซเชียลเป็นเรื่องอันตรายแตกต่างกันไป โดยอาชีพอิสระตอบว่ารู้สึกอันตรายสูงสุด 76.9% เมื่อเทียบกับกลุ่มอาชีพที่ทำธุรกิจส่วนตัวที่ตอบว่ารู้สึกอันตรายมีเพียง 50.7% แล้วมีช่องว่างต่างกันถึง 26 หน่วยทีเดียวครับ

ดูจากผลสำรวจเหล่านี้แล้ว จะเห็นได้ชัดว่าคนญี่ปุ่นตื่นตัวกับเรื่องการเอาใบหน้าเด็กลงโซเชียลมากเลยทีเดียวนะครับ แล้วคุณคิดว่าคนไทยรู้สึกว่าเป็นเรื่องอันตรายแค่ไหนครับ?

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook