พ่อแม่เมินเทคโนโลยี จะเลี้ยงลูก (ได้) อย่างไร

พ่อแม่เมินเทคโนโลยี จะเลี้ยงลูก (ได้) อย่างไร

พ่อแม่เมินเทคโนโลยี จะเลี้ยงลูก (ได้) อย่างไร
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook



Q. เพื่อนๆ และคนรู้จักที่มีลูกวัยอนุบาล ประถมไปจนมัธยม เตือนตรงกันว่าพ่อแม่สมัยนี้ไม่สนใจเทคโนโลยีไม่ได้จริงๆ เพื่อลูกจะได้รู้ว่าเรายังสนใจและเข้าใจเขา ไม่อย่างนั้นพอลูกเห็นว่าเราพึ่งไม่ได้ คุยไม่รู้เรื่อง ลูกก็ไปพึ่งเพื่อนหรือคนอื่นได้ง่ายๆ ฟังคล้ายๆ พ่อแม่จะเสียลูกไปง่ายๆ ถ้าไม่เกาะติดเทคโนโลยี เรามีลูกสองคน คนโต 3 ขวบคนเล็ก 7 เดือน แต่เราทั้งคู่ไม่ใช่คนสนใจเทคโนโลยี จะต้องทำอย่างไร ขอคำแนะนำด้วยค่ะ


ต้องบอกว่าเรื่องเทคโนโลยีไม่เกี่ยวกับเรื่องเลี้ยงลูกหรอกครับ แต่หากคุณสองคนไม่สนใจเทคโนโลยีแล้ว และตอนนี้ลูกยังเป็นเด็กเล็ก ผมทำนายว่าคุณสองคนจะเดือดร้อนในอนาคตเป็นคนแรกๆ พูดง่ายๆ ว่าไม่ตกงานก็ไม่ได้ขึ้นเงินเดือน

มีหนังสือมากมายเขียนตรงกันว่าคนเรา (แน่นอน และลูกของเรา) ต้องใส่ใจทักษะการเรียนรู้ ทักษะการใช้ชีวิตและทักษะการใช้เทคโนโลยี มิเช่นนั้นจะเอาตัวไม่รอด แปลไทยง่ายๆ ว่าท่องจำเก่งไม่มีประโยชน์อะไร เรียนเก่งแต่ใช้ชีวิตให้เข้ากับสังคมซับซ้อนและหลากหลายความคิดเห็นแตกต่างแบบนี้ก็จะไปไม่รอด ใช้เทคโนโลยีไม่เป็นก็ยิ่งไม่มีนายจ้างที่ไหนจะเอา
"เราจะต้องทำอย่างไร ขอคำแนะนำด้วยค่ะ" ออกไปซื้อสมาร์ทโฟนหรือแอนดรอยด์มาใช้พรุ่งนี้ได้เลยครับซื้อรุ่นใหม่ให้ลูกแล้วขอรุ่นเก่าเขาใช้เขาจะรักคุณมากขึ้นอีกสองเท่า(ลืมไป ลูกเพิ่งสามขวบ) สมาร์ทโฟนเป็นนวัตกรรมที่คุณสองคนจะทึ่งว่าช่วยให้คุณใช้อินเทอร์เน็ทและรับส่งเมล์ได้สะดวกสบาย นอกจากนี้ยังใช้ง่ายบนฝ่ามือโดยไม่ต้องพลิกฝ่ามือ ยิ่งไปกว่านั้นคุณจะคุยกับลูกๆได้ด้วยความสนิทสนมกว่าเดิมมากยิ่งขึ้นด้วย application หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็น whatapp,line,voxer,instagram ฯลฯ คุณสามารถถ่ายรูปยังไงก็แต่งให้สวยได้แล้ว share กับลูกๆ ได้ตลอดเวลา

สมาร์ทโฟนหรือแอนดรอยด์ที่ดีจะช่วยให้คุณมีเวลาเหลือทำอย่างอื่น แน่นอนว่าก็เหมือนเทคโนโลยีทุกชนิด คุณจะใช้มันหรือให้มันใช้คุณ คุณเลือกได้ ไม่ต้องไปโทษเทคโนโลยี ซื้อรถใหม่มาแล้วเอาแต่ล้างจนเหนื่อยหรือจะขับไปเที่ยวเรื่อยๆไม่ต้องล้าง เราเป็นคนเลือก ไม่ใช่รถ

ลูกคุณเพิ่งสามขวบ ยังอีกพักใหญ่กว่าเขาจะถือสมาร์ทโฟน คุณสองคนมีเวลาเรียนรู้อีกนานเหลือเฟือ เริ่มพรุ่งนี้ สัปดาห์หน้าก็เห็นผลแล้ว เพราะอินเทอร์เฟซสมัยใหม่เป็นมิตรกับผู้ใช้มาก

แค่ระวังเรื่องลูกติดเกม การพนัน เซ็กซ์ และความรุนแรงบนมือถือก็พอเรื่องนี้เป็นอีกประเด็นหนึ่งคือหากคุณไม่เลี้ยงลูก เขาจะใช้มือถือเลี้ยงตัวเองแน่นอน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook