"ฟ้าใส ปวีณสุดา" สง่างาม สะกดตาในชุดไทยโบราณครั้งแรกในชีวิต

"ฟ้าใส ปวีณสุดา" สง่างาม สะกดตาในชุดไทยโบราณครั้งแรกในชีวิต

"ฟ้าใส ปวีณสุดา" สง่างาม สะกดตาในชุดไทยโบราณครั้งแรกในชีวิต
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ฟ้าใส ปวีณสุดา ดรูอิ้น มิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ 2562 (Miss Universe Thailand 2019) ถ่ายแบบปฏิทินปี 2563 ในชุดไทยโบราณตามแบบราชสำนักครั้งแรก พร้อมเครื่องประดับมูลค่านับล้านบาท สง่างาม สะกดตามาก

ความสวยของ "ฟ้าใส ปวีณสุดา" เตรียมสวยพุ่งไปสู่จักรวาลแล้ว ยิ่งมาเต็มในชุดไทยแบบเเม่หญิงโบราณกับ "ภูษาผ้าลายอย่าง" ยิ่งงดงามเกินบรรยาย

ครั้งนี้เป็นการถ่ายแบบปฏิทินปี 2563 จาก "ร้านภูษาผ้าลายอย่าง" ร้านผ้าไทยชั้นนำของเมืองไทย ที่จัดทำขึ้นเพื่อถ่ายทอดรูปแบบการแต่งกายของสตรีสูงศักดิ์ ตั้งแต่อดีต จนปัจจุบัน ร้อยเรียงผ่านจิตนาการของผู้สร้างสรรค์ ที่อยู่บนพื้นฐานของการศึกษาค้นคว้าจากภาพถ่ายทางประวัติศาสตร์ หรือ จากจิตรกรรมไทย ตลอดจนความรู้ในแหล่งอ้างอิงต่างๆ เพื่อให้เกิดเป็นผลงานชุดไทยอันวิจิตร

ชุดไทยที่ได้เห็นเป็นเพียงบางส่วนจากทั้งหมด 13 ชุดในปฏิทิน โดยชุดนี้ได้รับแรงบันดาลใจจาก ชุดไทยพระราชนิยม ของสมเด็จพระบรมราชชนนีพันปีหลวง อันมีชื่อว่า "ชุดไทยบรมพิมาน" แต่ด้วยความพิเศษของชุดนี้ จะมีการห่มทับด้วย "ผ้าสะพัก" เพื่อใช้ในวาระสำคัญ และโอกาสพิเศษ ชุดนี้ประกอบด้วยองค์ประกอบสำคัญยิ่ง คือ



"ผ้าสะพัก"
ความงามของสะพักผืนนี้ นายธนิต พุ่มไสว ผู้ก่อตั้งภูษาผ้าลายอย่าง ได้ออกแบบขึ้นใหม่ มีแนวคิดจากลวดลายเครือเถาของดอกไม้จากจิตรกรรมไทย เกิดเป็น "ลายเครือมาลิณี" ผสมผสานอย่างกลมกลืนกับดอกไม้ในวัฒนธรรมตะวันตก ใช้วิธีการหักดิ้นข้อ ถมดิ้นโปร่ง ปักเลื่อมหลากหลายขนาด ตามอย่างโบราณและที่พิเศษขึ้นมา คือการซอยไหมน้อยเพิ่มสีสันให้ลาย พร้อมประดับด้วยพลอยสี จึงใช้เวลา ความวิริยะ อุตสาหะอย่างมาก เพื่อให้ได้มาซึ่งความงามอย่างวิเศษ ผ้าผืนนี้มีขนาดสั้น และแคบ เมื่อเทียบกับผ้าสะพักทั่วไป เพราะออกแบบให้ใส่กับชุดบรมพิมาน



"ผ้าเขียนลายทอง"
ผ้าเขียนลายทอง แต่เดิมตามหลักฐานทางประวัติศาสตร์ มีการบันทึกการเขียนไว้เพียงว่า "ใช้ยางไม้เขียนแล้วปิดทองทับ" ด้วยความบากบั่นและอุตสาหะ ของภูษาผ้าลายอย่าง จึงศึกษาค้นคว้า และนำเทคนิคการเขียนของช่างจิตรกรรมไทยในอดีต มาผสมผสาน คือ การนำยางต้นมะเดื่อ มาผสมจนเกิดเป็นน้ำผสานชั้นดี บรรจงเขียนลงบนผ้าลายอย่าง ตามลวดลายทีละน้อย แล้วปิดด้วย ทองคำแท้ ที่ตีเป็นแผ่นบางมาก จนทั่วทุกกระบวนลาย ซึ่งผ้าเขียนทองผืนนี้ มีชื่อว่า "ลายทับทิมทิพย์" อันมาจากความงามของสีแดงของต้นไม้มงคล ต้นทับทิม



"เครื่องประดับทองคำแท้"
ด้วยความพิเศษของชุดจึงมีการออกแบบ เครื่องประดับให้ต้องสมค่า สง่างาม เหนือกว่า มูลค่านับล้านบาท ทองคำแท้น้ำหนักนับ 100 บาท คือ คุณค่าของฝีมือช่างทอง ที่สร้างผลงานอย่างวิจิตร ด้วยงานสกุลช่างทองหลวง และงานสกุลช่างเมืองเพชร ถ่ายทอดผ่านลวดลายอันอ่อนช้อย ลงบนทับสรวง ปั้นเหน่ง สังวาลย์ ตลอดจนส่วนอื่นๆ ประกอบเป็นความงามที่มีเพียงชิ้นเดียวในโลก

ความงดงามดังได้กล่าวมานี้ จะเกิดขึ้นมิได้เลย หากไม่มีแม่แบบอันสำคัญของชาติ ที่คงความงามอย่างไทยให้วัฒนาถาวร ด้วยน้ำพระทัย และพระจริยวัตรอันงดงาม พระราชกรณียกิจที่มากล้น ของสมเด็จพระบรมราชนนีพันปีหลวง เราทีมงานภูษาผ้าลายอย่าง จึงน้อมนำสิ่งสูงค่านี้ มาฝึกปฏิบัติเพื่อสืบสานงานศิลป์ของไทย ด้วยกำลังอันน้อยนิดนี้จะเป็นส่วนเล็กๆที่ได้ถ่ายทอดความเป็นไทยตลอดไป

อัลบั้มภาพ 10 ภาพ

อัลบั้มภาพ 10 ภาพ ของ "ฟ้าใส ปวีณสุดา" สง่างาม สะกดตาในชุดไทยโบราณครั้งแรกในชีวิต

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook