วันว่างกับ“สุรางค์ เปรมปรีดิ์”

วันว่างกับ“สุรางค์ เปรมปรีดิ์”

วันว่างกับ“สุรางค์ เปรมปรีดิ์”
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ซูเปอร์เวิร์คกิ้งวูแมนแถวหน้าของเมืองไทยอัจฉริยะแห่งวงการละคร และผู้ถือลิขสิทธิ์สุดยอดเวทีประกวดสาวงาม ซึ่งตามปกติแล้วไม่ค่อยปรากฏกายตามงานบ่อยนักและครั้งนี้ได้รับเกียรติร่วมพูดคุยและเก็บภาพกันแบบเอกซ์คลูซีฟในมุมที่น้อยนักคนจะนึกถึงและได้สัมผัส...

"อาหารมี 2 แบบ คือ อาหารกายกับอาหารใจ พี่จะให้ความสำคัญกับอาหารใจมากกว่า"


คุณแดง สุรางค์ เปรมปรีดิ์คุณแดง สุรางค์ เปรมปรีดิ์


ทำความรู้จัก "สุรางค์ เปรมปรีดิ์"

กลางเดือนตุลาคมยามสายของวันอากาศดี เรามีโอกาสได้เข้าพบและสัมภาษณ์สตรีนักธุรกิจผู้ทรงอิทธิพลแห่งวงการโทรทัศน์ไทย ณ โรงเรียนเรวดี เนื้อที่ 6 ไร่ครึ่งที่บัดนี้เปลี่ยนจากสถานศึกษามาเป็นที่ทำการบริษัทธุรกิจต่าง ๆ ทั้งสตูดิโอใหญ่ โรงเรียนสอนบุคลิกภาพ "TiaraSchool of Style and Personality" โรงเรียนการแสดง "Raywadee Performance School" เพื่อสนับสนุนงานประกวด Miss Universe Thailand และยังเป็นที่ตั้งมูลนิธิเรวดี เทียนประภาส ที่ช่วยสนับสนุนการศึกษาในรูปแบบต่าง ๆ รวมถึง "บริษัทจันทร์ 25 จำกัด" สำหรับผลิตละครและงานบันเทิงด้วย เมื่อถึงเวลานัดคุณสุรางค์ได้เชิญเราเข้าไปพูดคุยกันถึงห้องทำงาน บรรยากาศเหมือนอยู่ในห้องครูใหญ่เลยละแรกทีเดียวเล่นเอาเกร็ง แต่สักพักก็พบว่าคุณสุรางค์นั้นช่างใจดี (ตรงข้ามกับกิตติศัพท์ที่เล่าลือ) และคุยสนุกมากตลอดชั่วโมงกว่าๆ ของการสัมภาษณ์  เราได้รู้จักตัวตนของเธอในมุมที่ไม่เคยมองมาก่อน จนต้องนำมาเล่าสู่กันฟัง...

สุรางค์  เปรมปรีดิ์ หรือที่ใครๆเรียกขานว่าคุณแดงเป็นบุตรสาวคนเดียวของผู้ก่อตั้งสถานีโทรทัศน์สีกองทัพบกช่อง 7 และโรงเรียนเรวดี (คุณเรวดี เทียนประภาส)โรงเรียนอนุบาล - ม.ต้นเก่าแก่ริมคลองประปา แยกประดิพัทธ์ ถนนพระราม 6 ที่ทุกวันนี้ปิดกิจการไปแล้วด้านการศึกษานั้น  เธอคือนิสิตเกียรตินิยมอันดับหนึ่งเหรียญทองจากคณะครุศาสตร์ จุฬาฯ และมหาบัณฑิตด้านครุศาสตร์จาก UCLA สหรัฐอเมริกา เริ่มต้นชีวิตการทำงานด้วยการดำรงตำแหน่งครูใหญ่และผู้จัดการแห่งโรงเรียนเรวดีอยู่ราว 10 ปี จากนั้นเข้ารับตำแหน่งผู้อำนวยการนิตยสาร สตรีสาร และผันตัวมาเป็นผู้จัดการฝ่ายรายการสถานีโทรทัศน์กองทัพบกช่อง 7 ก่อนเข้ารับตำแหน่งกรรมการผู้จัดการแทนพี่ชายจนกระทั่งถึงปี 2554ที่ผ่านมา ล่าสุดได้เปิดบริษัทจันทร์ 25 จำกัด เพื่อผลิตงานและกิจกรรมบันเทิงต่าง ๆ

กว่า 30 ปีที่คลุกคลีอยู่ในวงการโทรทัศน์ ด้วยเรตติ้งละครที่พุ่งกระฉูดเหนือคู่แข่งตลอดมา เป็นบทพิสูจน์ว่าสตรีท่านนี้อ่านเกมขาด มีความสามารถในการอ่านใจและเข้าถึงผู้ชมในวงกว้างได้อย่างเหลือเชื่อ ขณะเดียวกัน อีกหนึ่งบทบาทที่ถือครองพร้อม ๆ กับการบริหารงานวงการทีวีคือ การเป็นเจ้าของลิขสิทธิ์เวทีนางงามที่ใหญ่ที่สุดในโลกหรือมิสยูนิเวิร์ส โดยในปีนี้การประกวดในเมืองไทยได้เปลี่ยนมาใช้ชื่อ "มิสยูนิเวิร์ส ไทยแลนด์" เป็นปีแรก ซึ่งตัวแทนสาวไทยคนสวยจะต้องบินไปประกวดถึงสหรัฐอเมริกาในเดือนนี้แล้ว ต้องส่งแรงใจไปเชียร์กันหน่อยละ


คุณแดง


อาหารคือยา

หลายคนคงนึกภาพไม่ออกว่าหญิงเก่งท่านนี้ทานอยู่อย่างไรในชีวิตประจำวัน มื้อเช้าฟูลคอร์ส มื้อกลางวันในโรงแรมหรู หรือดินเนอร์ฟู่ฟ่า จะใช่อย่างที่ว่ามาไหม ต้องไปฟังเองค่ะ พี่มองว่าอาหารคือยา เพราะร่างกายเราอยู่ได้ด้วยอาหาร  ขาดอาหารไปเราก็คงใช้ชีวิตอย่างมีความสุขไม่ได้แน่ ๆ "ต้องเท้าความให้ฟังก่อนว่า เดิมทีสมัยเด็ก ๆ ตอนเป็นเด็กหญิงสุรางค์ พี่ไม่มีความรู้เรื่องโภชนาการ จึงมีปัญหาด้านสุขภาพมาตั้งแต่เล็ก เข้าออกโรงพยาบาลหาหมอเป็นว่าเล่นเลยละ คุณหมอก็ถามคุณแม่ว่าทำไมถึงได้ปล่อยให้ลูกขาดอาหาร แม่ก็อายสิ เพราะว่าท่านเลี้ยงดูลูกๆ อย่างดี พี่ๆก็แข็งแรงสมวัย  มีแต่สุรางค์นี่แหละป่วยนู่นป่วยนี่ตลอด ทั้งนี้ไม่ใช่อะไร เพราะพี่ไม่ยอมทานอาหารนั่นเอง ไม่ชอบทานอะไรเลยเหมือนที่เขาว่ากินเหมือนแมวดมนั่นแหละ "ตอนนั้นเป็นทั้งไข้หวัดเยอรมัน ดีซ่านภูมิแพ้ ปอดบวม ปากนกกระจอก ฟันเปราะฯลฯ และที่หนักสุดคือเป็นตากุ้งยิง จนต้องไปขูดตาทุกเดือน ทำให้หนังตาหย่อนหมอบอกว่า ทั้งหมดทั้งปวงที่เราเป็นก็เพราะขาดสารอาหาร

 โดยเฉพาะอย่างยิ่งวิตามินเอและดีเนี่ยขาดสะสมมานาน "พี่เพิ่งเริ่มหันมาสนใจเรื่องสุขภาพและโภชนาการเมื่อตอนอยู่มหาวิทยาลัยชั้นปีที่ 1 หรือ 2 ไม่แน่ใจ เพราะได้ลงเรียนวิชาโภชนาการกับอาจารย์ท่านหนึ่งที่มาจากคณะวิทย์ท่านสอนสนุกมาก และทำให้พี่ได้ย้อนกลับมามองตัวเองว่า ที่ผ่านมาเรานี่แย่จัง ไม่เคยดูแลตัวเองเลย ทานก็ไม่ทาน สารอาหารก็ได้ไม่ครบ"แถมยังฟันเปราะเพราะขาดแคลเซียมอีกต่างหาก ต้องใช้เวลาฟื้นฟูกันอยู่หลายปีทีเดียว วิชาโภชนาการทำให้พี่ได้เรียนรู้ว่าอาหารที่เราทานกันอยู่ทุกวันมีสารอาหารอะไรบ้าง อะไรที่เป็นประโยชน์ วิตามินอะไรช่วยป้องกันโรค ซึ่งมีส่วนช่วยอย่างมากในการดูแลสุขภาพจนถึงทุกวันนี้ "เดี๋ยวนี้พี่ไม่มองแล้วว่าอาหารอะไรทานแล้วอร่อย แต่จะมองว่าทานแล้วดีมีประโยชน์อย่างไร ทานอย่างไรให้เป็นยารักษาและป้องกันโรคภัย เช่น ถ้าเจ็บตามเนื้อตามตัวจะรู้แล้วว่าขาดวิตามินบี ต้องเริ่มทานข้าวซ้อมมือและดื่มนมมากขึ้น เป็นต้น"


คุณแดง สุรางค์ เปรมปรีดิ์คุณแดง สุรางค์ เปรมปรีดิ์


อาหารท้องถิ่นดีที่สุด

ปฏิเสธไม่ได้ว่าคุณแดงคือสุภาพสตรีที่แข็งแรง กระฉับกระเฉง อีกทั้งยังแลดูอ่อนกว่าวัยมาก-ก-ก เคล็ดลับอยู่หนึ่งนั้นคือเรื่องของอาหารการกิน "พี่ไม่ใช่คนช่างทานนะคะ ถ้าให้แนะนำร้านอร่อยหรูหรานี่คงไม่ใช่แล้วละ (หัวเราะ) เพราะพี่เป็นคนทานง่าย ไม่เสาะแสวงหาที่ทาน โดยส่วนตัวแล้วสำหรับพี่ อาหารมีอยู่2 แบบด้วยกัน คือ อาหารกายกับอาหารใจอาหารกายคือเมนูต่าง ๆ ที่ทานเข้าไปเพื่อบำรุงเลี้ยงร่างกาย ส่วนอาหารใจคือความสุขและความสุขของพี่ก็คือสีเขียวของต้นไม้ใบหญ้าและสีสันสวยงามของดอกไม้ต่าง ๆจะเป็นดอกอะไรก็ได้ โดยธรรมชาติสวยหมด " ในเรื่องอาหาร พี่ทานได้ทุกอย่างจะเลี่ยงเฉพาะอาหารที่ทำร้ายเราอย่างหนังไก่ปีกไก่นี่ก็ไม่ทานนะคะ กรดยูริกสูง ประเดี๋ยวเป็นเกาต์แล้วจะแย่ หรืออย่างผักเองก็ดีจะไม่ทานส่วนเมล็ดและใบอ่อน เพราะมียูริกสูงเช่นกัน เลยต้องเลือกทานเฉพาะส่วน

เมื่อก่อนพี่ไม่ค่อยทานผักทำให้ขับถ่ายยากแถมอาการยังพานให้เข้าใจผิดไปเองอีกว่าเป็นมะเร็งแหง ๆ ตอนนั้นตกใจมาก ไปหาหมอจึงทราบว่ามีอาการพังผืดรัดลำไส้ วิธีแก้ที่หมอแนะนำคือ ให้ทานผักสดวันละหนึ่งกะละมัง ไฟเบอร์ในผักจะเป็นยารักษาที่ดีที่สุด ทุกวันนี้จึงติดนิสัยทานผักเยอะ ๆ "พูดถึงอาหารโปรดสำหรับพี่คือ อาหารท้องถิ่น หมายความว่าไปที่ไหนก็ทานอย่างคนท้องถิ่นเขาทานกัน ก็แหมไปถึงที่แล้วจะไม่ทานเหมือนเขาก็น่าเสียดายนะ หรือในเมืองไทยเองก็จะทานอาหารพื้นเมืองของภูมิภาคต่าง ๆเหนือ ใต้ กลาง อีสาน ขอแค่สะอาดและไม่เผ็ดมาก สุรางค์ทานได้หมด โดยเฉพาะ‘ส้มตำ' และ ‘น้ำพริก' ต่าง ๆ นี่ชอบที่สุด "โดยทั่วไปอาหารหลักของพี่คือน้ำพริกและผัก ทานกับปลาหรือหมูหวาน แค่นี้ก็เพียงพอแล้ว ได้สารอาหารครบด้วย เคยอ่านหนังสือ ‘น้ำพริก' ของหม่อมราชวงศ์คึกฤทธิ์ปราโมช ชอบมาก ในเล่มมีเรื่องราวและสูตรน้ำพริกไทยมากถึง 100 ชนิด อ่านสนุกใช้ได้จริง ทำตามแล้วอร่อย เวลาอ่านจบพี่จะจดโน้ตออกมาเป็นสูตรเพื่อให้แม่บ้านทำให้ทาน ที่เด็ดสุดในเล่มคือ ‘น้ำพริกนครบาล' ที่ใส่ระกำ ส้มซ่า หมูนึ่ง ไก่นึ่ง กุ้งนึ่ง ฯลฯทานกับผัก เท่านี้ก็ได้สารอาหารครบ"


คุณแดง สุรางค์ เปรมปรีดิ์คุณแดง สุรางค์ เปรมปรีดิ์


อร่อยโดนใจ เหนือ ใต้กลาง อีสาน

อยากรู้จักร้านอาหารท้องถิ่นอร่อยเด็ดสไตล์คุณแดงจัง แนะนำหน่อยได้ไหมคะ "เริ่มจากปักษ์ใต้ก่อนแล้วกัน อยู่ที่สุราษฎร์ มีร้านหนึ่งตั้งอยู่บนเขามองลงมาเห็นแม่น้ำตาปี ชื่อร้านภูณิศา เขาจะมีต้มกะทิเนื้อเปรี้ยว ถูกปากมากเลยเมนูนี้อีกอย่างคือใบเหลียงผัดไข่ใส่กุ้งเสียบ "อาหารอีสานก็โดนใจมาก พี่เป็นคนชอบต้องใส่ปลาร้าพอได้ ร้านเด็ดอยู่ที่โคราชชื่อร้าน ‘น้อยกระโทก' เมนูที่สั่งเสมอคือปลาทูฟู ไส้กรอกอีสาน แกงอ่อมแห้งไก่ไร้มันรวมไปถึงแจ่วบอง เขามีบริการส่งไกลๆด้วยนะ อย่างวันไหนนึกอยากทานขึ้นมาพี่ก็แค่โทร.สั่งให้ทางร้านฝากรถทัวร์มาให้ นัดแนะเวลากันเสร็จก็ให้คนไปรับที่ท่ารถ สบายมากเลย ส่วนอาหารเหนือจะชอบน้ำพริกหนุ่มน้ำพริกหนุ่มน้ำพริกอ่อง แกงฮังเล แกงโฮะ

"ที่สมุทรสาครมีร้านส้มตำอร่อยชื่อ‘คุณแดง' มีอยู่สองสาขา คือ สาขาที่ตั้งอยู่ฝั่งขาออกจากกรุงเทพฯเป็นร้านของคนน้องฝั่งตรงข้ามกันเป็นร้านคนพี่  ร้านพี่นี่แหละส้มตำอร่อย เส้นมะละกอกรอบเพราะเขาเอาน้ำแข็งวางไว้ข้างบนให้น้ำเย็นละลายผ่าน แถมเส้นมะละกอยังหั่นแบบเฉพาะตัว อร่อยจริง ๆ "หรือที่หัวหินจะมีร้านหนึ่งอร่อยเด็ดมากเป็นร้านธรรมดาอยู่แถวโครงการปลูกหม่อนเลี้ยงไหม หัวหิน ไข่เจียวของเขาสมคำร่ำลือ แข็งฟูน่าทานมาก เคล็ดลับอยู่ที่การบีบน้ำมะนาวลงไปตอนตีไข่ "พี่เป็นคนไม่ชอบอาหารบุฟเฟ่ต์นะเพราะมันทำให้เราทานเกินพอดี พอมีอาหารวางเยอะ ๆ ตรงหน้ามันล่อตาไงคะ ทำให้เราอยากทานแม้จะไม่หิว ถ้าไม่เห็นก็จะไม่ทานเลยไม่ชอบไปร้านบุฟเฟ่ต์ ร้านอาหารตามโรงแรมก็ไปนาน ๆ ที ส่วนใหญ่จะทานที่บ้านค่ะนอกจากอาหารไทยแล้วที่ชอบคืออาหารญี่ปุ่นเพราะมีทั้งเต้าหู้ทั้งปลา ย่อยง่าย อิ่มท้องและดีต่อสุขภาพคนวัยอย่างเรา ส่วนอาหารฝรั่งนี่เฉย ๆ เพราะแคลอรีสูงเกินจำเป็น"


คุณแดง สุรางค์ เปรมปรีดิ์คุณแดง สุรางค์ เปรมปรีดิ์



หนึ่งวันธรรมดา

นอกจากตารางงานที่แน่นเอี้ยด แต่ละวันคุณแดงมีไลฟ์สไตล์อย่างไร น่าสนใจใช่ไหมล่ะ "กิจวัตรพี่ไม่มีอะไรมากค่ะ ตื่นเช้ามาจะทานผลไม้ เช่น กล้วยกับโยเกิร์ตเป็นอาหารหลัก เพราะเร็ว ง่าย และอยู่ท้อง แค่นี้ก็มีแรงพร้อมทำงานแล้ว "ส่วนกลางวันก็จะให้คนไปซื้อให้บ้าง แม่บ้านเตรียมให้บ้างโดยมากจะทานก๋วยเตี๋ยวหรืออาหารจานเดียวง่าย ๆ ทั่วไป แต่ต้องมีผักเสมอ "ส่วนตอนเย็นจะทานน้ำพริกกับผักนิดๆหน่อยๆ  ถ้าอยากทานอะไรพิเศษก็จะออกไปข้างนอก แต่ส่วนใหญ่ไม่ค่อยมีเวลานึกถึงเรื่องทานค่ะ "อ้อ พี่เป็นคนชอบทานทุเรียนมาก-ก-กทานได้ทุกวัน เคยจัดปาร์ตี้ทุเรียนให้เพื่อนตอนเช้ามีทุเรียน 4 - 5 ชนิด ทั้งก้านยาว หลง หลิน หมอนทอง ทุกคนมีความสุขมากบ่นร้อนไปทั้งวัน พี่จะมีเคล็ดลับนิดหนึ่งตรงที่จะเอาอาหารที่ชอบมาไว้มื้อเช้าทั้งหมด จะได้มีเวลาเผาผลาญทั้งวัน เพราะเราจะทานเยอะไงอีกอย่างคือพี่ชอบทานมะเขือ อาหารไทยที่ใส่มะเขือนี่ชอบหมดเลย เมื่อก่อนไม่รู้ว่ามันอร่อยแต่เมื่อตอนไปเที่ยวกรีซแล้วต้องทานอาหารท้องถิ่นซึ่งเต็มไปด้วยมะเขือ ปรากฏว่าอร่อยจัง เลยติดใจถึงทุกวันนี้"

"ตอนสาวๆ พี่เข้าครัวทำอาหารเองนะคะเพราะตอนนั้นแม่บ้านยังมือใหม่ทำอะไรไม่เป็น  พี่ต้องสอนเองหมดทุกอย่าง ตอนนี้ 30 กว่าปีแล้วที่อยู่ด้วยกันมา" ทุกวันนี้เขาทำได้อร่อยกว่าเราแล้ว ชอบทานอาหารฝีมือเขา เพราะเราควบคุมคุณภาพได้ ส่วนตัวพี่ทำอาหารเป็นตั้งแต่สมัยเรียนมัธยมที่ราชินีบน เพราะมีวิชาการเรือนให้เรียนทำกับข้าวทุกเดือน จานที่ทำและยังจำรสอร่อยได้ถึงวันนี้คือ ‘ข้าวผัดระกำ' ที่ทั้งหอมและเปรี้ยวอมหวาน "นอกจากเรื่องอาหาร พี่ถือว่าการออกกำลังกายเป็นเรื่องสำคัญ จริงๆชอบเล่นกีฬามากกว่าทานเสียอีก เพราะพี่ถือคติว่า ถ้าชอบทานก็ต้องชอบเล่น จะได้สมดุลกัน ที่เล่นมา 30 - 40 ปีแล้วก็มีกอล์ฟ เทนนิส ว่ายน้ำตอนนี้ต้องหัดเล่นกีฬาที่เล่นเดี่ยว ๆ ไม่ต้องต่อสู้มาก ไม่ต้อง้อคนเล่นด้วย"


หนึ่งวันสบาย ๆสไตล์ "สุรางค์"

ได้รู้จักอีกมุมหนึ่งของคุณสุรางค์นอกเหนือจากบทบาทนักธุรกิจไปแล้ว ทีมงานยังโชคดีที่ได้ตามไปเก็บภาพวันสบาย ๆ ของเธอถึงบ้านพักเขียวชอุ่มแถบเขาใหญ่ ซึ่งเต็มไปด้วยพรรณไม้นานา ทั้งไม้ดอก ไม้ผลไม้ยืนต้น กระทั่งพืชสวนครัวก็มีปลูกไว้ทานเองแบบปลอดภัยไร้สารพิษอีกด้วย "พี่มาที่นี่แทบทุกวันหยุดค่ะ เพราะไม่ไกลจากกรุงเทพฯ ขับรถไม่เกินสองชั่วโมงก็ถึงแล้ว บ้านหลังนี้ได้หลานสาว (สุดารัตน์อรุณวงษ์ ณ อยุธยา) มาช่วยคิดออกแบบให้ซึ่งก็ได้ตรงใจมาก ที่นี่เป็นแหล่งรวม ‘อาหารใจ' ที่พี่เคยบอกไว้ ต้นไม้ทุกต้น ดอกไม้ทุกดอกดูแล้วมีความสุข แต่ไม่ได้ปลูกเองนะ (หัวเราะ)ทำเองไม่ไหว ต้องมีคนสวนช่วย เป็นคนสวนที่เก่งมาก ชื่อจ่อย (คุณจ่อยหรือพี่จ่อยคนนี้ยังพาเราเดินชมสวนชมนกชมไม้ด้วย) เขาจะรู้จักต้นไม้ทุกต้น แถมยังรู้สรรพคุณว่าอะไรเป็นยาอีกด้วย แล้วเขายังเป็นจ่าฝูงห่านด้วยนะคือพี่เลี้ยงห่านไว้ฝูงหนึ่งเพื่อเฝ้าบ้านและกันงูห่านเหล่านี้จะเชื่อฟังคุณจ่อยคนเดียว ถ้าเป็นคนอื่นห่านอาจไม่เป็นมิตรด้วย"

"พี่เป็นคนที่ไม่เสียดายเงินเวลาซื้อต้นไม้เลยเพราะอยากเห็นเวลาออกดอก อยู่กรุงเทพฯไม่ค่อยมีดอกไม้ให้ดู เวลาไปเมืองนอกก็ซื้อเมล็ดมาลองเพาะ ซึ่งก็น่าชื่นใจว่าเพาะได้สำเร็จ น่าจะเพราะอากาศแถบเขาใหญ่นี้ดีตอนนี้ที่บ้านจะมีพวงโกเมนซึ่งเวลาบานเต็มชานจะงามมาก เพราะสีเขาสวยสดเกินจริงนอกจากนี้ยังมีมหาพรหมราชินี บิวตี้เบอร์รี่และรักแรกพบ ฯลฯ พี่ชอบแลกต้นไม้กับเพื่อนนะ บางทีถึงโอกาสสำคัญก็ใช้ต้นไม้นี่แหละแทนของขวัญ มีคุณค่าทางใจและยังได้ประโยชน์หลายต่อ "บ้านนี้มีทั้งผัก ผลไม้ ดอกไม้ เลี้ยงไก่ไว้กินไข่ เลี้ยงห่านไว้เฝ้าบ้าน คือเราอยู่แบบพอเพียง ปลูกทุกอย่างที่ตัวเองและลูกน้องอยากทานมีหมดเลย ทั้งกล้วยหอมทองกล้วยน้ำว้าทอง กล้วยหักมุก ไผ่สีทองอ้อย ถั่วฝักยาว ถั่วลิสง มันสีม่วง มะละกอลูกเดือย และอีกเยอะแยะ เคยปลูกข้าวด้วยบางทีก็ขนกลับไปทานไปแจกที่กรุงเทพฯมีความสุขกว่าซื้อทานนะ เพราะเป็นผลผลิตจากผืนดินของเราเอง"


คุณแดง สุรางค์ เปรมปรีดิ์คุณแดง สุรางค์ เปรมปรีดิ์


ตะลุยร้านอร่อย ณ ปากช่อง

หลังจากเพลินกับการชมสวนจนอิ่มตาอิ่มใจ คุณแดงยังใจดีพาพวกเราไปชม ชิมและช็อปร้านอร่อยเจ้าประจำละแวกเขาใหญ่ -ปากช่อง ที่เธอคอนเฟิร์มว่าอร่อยจริง จะมีร้านไหนบ้างนั้น มาดูกัน "ใกล้ ๆ บ้านจะมีร้านอาหารชื่อ ‘เป็นลาว' ขายอาหารอีสาน ที่พี่ซื้อมาให้คุณชิมกันวันนี้นี่แหละ เขาใช้ของดีมาปรุงนะ โอเคเลยทีเดียว กระทั่งข้าวเหนียวกล้องยังนึ่งได้อร่อยเคี้ยวกันหนึบหนับเลย ร้านครัวภาคกลางและครัวจันผาก็มีอาหารรสชาติดีมาก ปลาช่อนเผาที่ครัวจันผาเด็ดสุด

"ที่อยากบอกต่อคือร้านข้าวหลามอร่อยที่สุดที่เคยทานมาต้องยกให้เจ้านี้ ชื่อร้าน‘บ้านสวนคุณยาย' อยู่ริมถนนธนะรัชต์ กม. 5 ร้านนี้มีหลายโซน ทั้งโซนร้านอาหาร ร้านกาแฟ และแผงข้าวหลามที่อร่อยสุดแล้วมาช้าหมดนะ เพราะขายดี ข้าวเหนียวนุ่มไม่หวงกะทิ กินเพลินเลย พี่ชอบมาซื้อไปฝากเพื่อนๆ น้องๆ ที่กรุงเทพฯอยู่บ่อยๆ" การันตีว่าขายดีจริง เพราะวันที่เราไปเป็นเวลาบ่ายแก่ ๆ ของวันธรรมดา ยังเหลือข้าวหลามชุดสุดท้ายอยู่ไม่กี่กระบอกเอง "ส่วนอีกร้านต้องขับเลยร้านข้าวหลามไปอีกพักใหญ่ เข้าไปถึงสถานีรถไฟปากช่องเลยนะคะ จะมีร้านอาหารเป็นบ้านไม้ ชื่อ‘ข้าวหมูแดงสุพรรณ' มีสาขาเดียวในไทยแต่การันตีความเจ๋งตรงที่มีอีกสาขาอยู่ที่อังกฤษร้านนี้เก่าแก่มาก มาแถวนี้ต้องแวะมาลองฝั่งตรงข้ามกันเป็นร้านขายกระยาสารทชื่อร้าน‘ป้าลำจวน' นี่ก็ไม่ควรพลาดด้วยประการทั้งปวง "ร้านสุดท้ายที่พี่จะพาไปเป็นร้านตามสั่งที่คนเยอะมาก จะมาทานต้องโทร.จองก่อนนะที่อร่อยสุดยกให้ผัดไทย เย็นตาโฟ และสุกี้ชื่อร้าน ‘ริน (คุณเอ๋)' ตั้งอยู่ริมถนนเทศบาล 16 (กองวัคซีน)  ถ้าไปไม่ถูกถามคนแถวนั้นได้เลยอ้อ ร้านหยุดทุกวันจันทร์นะคะ เผื่อผ่านมาแถวนี้ลองแวะมาชิมได้" นี่แหละค่ะ อีกหนึ่งมุมชีวิตของสตรีผู้ได้ชื่อว่าซูเปอร์เวิร์คกิ้งวูแมน ที่เชื่อแน่ว่าน้อยคนนักจะได้รู้จักและสัมผัส...หลังจากช่วงระยะเวลาสั้น ๆ ที่ได้พบปะพูดคุยและร่วมรับประทานอาหารกัน บอกได้เลยว่าทีมงานหลงรักคุณแดงมากขึ้นเป็นกองเลยเชียว 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook