โรคภูมิแพ้ในเด็กเกิดจากอะไร คุณแม่ควรรับมืออย่างไรดี

โรคภูมิแพ้ในเด็กเกิดจากอะไร คุณแม่ควรรับมืออย่างไรดี

โรคภูมิแพ้ในเด็กเกิดจากอะไร คุณแม่ควรรับมืออย่างไรดี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

โรคภูมิแพ้เกิดขึ้นได้กับทุกคน ทุกเพศ ทุกวัย โดยเฉพาะในเด็ก ดังนั้นจึงควรดูแลลูกน้อยให้ดีอยู่เสมอ เพื่อให้ห่างไกลจากโรคภูมิแพ้นั่นเอง ซึ่งโรคนี้มีสาเหตุมาจากอะไร และจะรักษาป้องกันได้อย่างไร ไปติดตามกันเลยค่ะ

โรคภูมิแพ้ คืออะไร?
โรคภูมิแพ้ เป็นอาการที่ร่างกายมีปฏิกิริยาต่อสารกระตุ้น ที่ส่งผลให้เกิดอาการต่างๆ ตามชนิดภูมิแพ้ ซึ่งเมื่อเป็นโรคนี้แล้วมักจะไม่สามารถรักษาให้หายขาดได้ โดยจะต้องพยายามหลีกเลี่ยงปัจจัยที่ทำให้เกิดอาการภูมิแพ้ขึ้นมา ซึ่งโรคภูมิแพ้ก็มักจะพบได้มากในเด็กเล็ก เนื่องจากภูมิคุ้มกันที่ยังไม่แข็งแรงมากนัก จึงทำให้ป่วยได้ง่ายนั่นเอง

สาเหตุของโรคภูมิแพ้
สาเหตุของโรคภูมิแพ้ แบ่งออกเป็น 2 ประเภท คือ


1.สาเหตุที่หลีกเลี่ยงไม่ได้
สาเหตุที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ ได้แก่ พันธุกรรม และอากาศที่เปลี่ยนแปลงไปตามฤดูกาล โดยพบว่าผู้ที่ป่วยเป็นโรคภูมิแพ้ส่วนใหญ่ มักจะเกิดจากสาเหตุนี้มากที่สุด


2.สาเหตุที่หลีกเลี่ยงได้
สาเหตุที่หลีกเลี่ยงได้ ได้แก่ สภาพแวดล้อมที่เป็นมลพิษ อาหารบางชนิด ฝุ่น ขนสัตว์ ละอองเกสร เป็นต้น โดยนอกจากต้องพยายามหลีกเลี่ยงลูกน้อยจากตัวการก่อการแพ้เหล่านี้แล้ว ก็ควรให้ลูกน้อยได้ดื่มนมแม่ตั้งแต่แรกเกิด และดื่มนมแม่ให้ได้นานที่สุดด้วย เพื่อเสริมภูมิคุ้มกันของลูกให้แข็งแรง และไม่เกิดการแพ้ได้ง่ายนั่นเอง


วิธีป้องกันลูกน้อยจากโรคภูมิแพ้

สำหรับการป้องกันลูกรักให้ห่างไกลจากโรคภูมิแพ้ ก็สามารถทำได้ไม่ยาก โดยเราก็มีคำแนะนำในการป้องกันมาฝากกันดังนี้


1.หลีกเลี่ยงสารก่อภูมิแพ้
คุณต้องรู้ว่าสารก่อภูมิแพ้มีอะไรบ้าง และพยายามหลีกเลี่ยงลูกน้อยจากสารก่อภูมิแพ้อย่างเด็ดขาด เช่น ฝุ่น ก็ควรทำความสะอาดภายในบ้านให้ปราศจากฝุ่นอยู่เสมอ และอย่าพาลูกไปในสถานที่ที่มีฝุ่นเยอะ หรือขนสัตว์ ก็ต้องไม่เลี้ยงสัตว์ในบ้าน และอย่าให้ลูกคลุกคลีกับสัตว์มากเกินไป เป็นต้น


2.สร้างความอบอุ่นให้กับลูก
เมื่ออากาศหนาวเย็น หรือในวันที่ฝนตก อาจทำให้ลูกเกิดภูมิแพ้ได้ง่าย ดังนั้นควรสร้างความอบอุ่นให้กับลูกอยู่เสมอ เช่น ให้ลูกอาบน้ำอุ่น ใส่เสื้อผ้ามิดชิด นอนห่มผ้าหนาๆ ก็จะช่วยป้องกันโรคภูมิแพ้อากาศได้ดีแล้ว


3.อย่าให้ลูกทานอาหารที่แพ้
หากลูกแพ้อาหารชนิดใด ก็ควรหลีกเลี่ยงไม่ให้ลูกทานอาหารชนิดนั้นอย่างเด็ดขาด เพราะจะทำให้ลูกเกิดการแพ้จนอาจเป็นอันตรายได้

โรคภูมิแพ้ เป็นโรคที่คุณแม่ทุกคนคงไม่อยากให้เกิดขึ้นกับลูกรัก เพราะฉะนั้นมาดูแลลูกน้อยให้มีสุขภาพแข็งแรง ห่างไกลจากโรคภูมิแพ้กันดีกว่า หรือหากลูกมีอาการที่น่าจะเป็นภูมิแพ้ ก็ควรพาไปหาหมอทันที เพื่อจะได้รักษาได้ถูกวิธีนั่นเอง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook