คุณแม่ตั้งครรภ์ขึ้นเครื่องบินได้หรือไม่ และควรดูแลตัวเองอย่างไรดี?

คุณแม่ตั้งครรภ์ขึ้นเครื่องบินได้หรือไม่ และควรดูแลตัวเองอย่างไรดี?

คุณแม่ตั้งครรภ์ขึ้นเครื่องบินได้หรือไม่ และควรดูแลตัวเองอย่างไรดี?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การตั้งครรภ์ไม่ใช่อาการเจ็บป่วย คุณแม่ตั้งครรภ์ที่สุขภาพดี และไม่มีอาการแทรกซ้อน สามารถทำกิจกรรมที่เคยทำได้ตามปกติแทบจะทุกอย่าง รวมถึงการเดินทางท่องเที่ยวโดยเครื่องบิน โดยเฉพาะถ้าเป็นการเดินทางในระยะสั้น เช่น การเดินทางในประเทศ แต่ถ้าคุณแม่ต้องเดินทางไกลข้ามประเทศ ที่ต้องนั่งเครื่องบินนานหลายๆ ชั่วโมงล่ะ คุณแม่ ตั้งครรภ์ ขึ้นเครื่องบิน ก็ยังได้อยู่นะ เพียงแต่อาจต้องมีการเตรียมพร้อมสักหน่อย

ก่อนคุณแม่ ตั้งครรภ์ ขึ้นเครื่องบิน

โดยทั่วไป สิ่งแรกที่ควรทำก็คือ ตรวจสอบให้แน่ใจถึงกฎของสายการบินในเรื่องของอายุครรภ์ที่สามารถทำการบินได้ ซึ่งปกติแล้วจะอนุญาตให้คุณแม่ตั้งครรภ์ที่อายุครรภ์ไม่เกิน 36 สัปดาห์ หรือบางสายการบินก็อาจกำหนดอยู่ที่ไม่เกิน 27 สัปดาห์ ขณะที่บางสายการบิน เช่น Air France, Delta Airline หรือ Egypt Air ไม่กำหนดอายุครรภ์ที่สามารถทำการบินได้ และบางสายการบินก็อาจต้องการใบรับรองแพทย์ที่อนุญาตให้บินได้ด้วย

เพราะฉะนั้นก่อนจะจองการเดินทาง คุณแม่ควรตรวจสอบนโยบายเรื่องนี้กับสายการบินก่อน อีกสิ่งที่ควรใส่ใจก็คือ ประกันสุขภาพในระหว่างการเดินทาง ซึ่งควรจำเป็นต้องมีเป็นอย่างยิ่ง อย่างน้อยก็ประกันการช่วยเหลือทางการแพทย์ในกรณีฉุกเฉิน และการเคลื่อนย้ายกลับมารักษาต่อที่ประเทศของเรา ควรตรวจสอบให้แน่ใจว่า ประกันสุขภาพในระหว่างเดินทางครอบคลุมหรือไม่ครอบคลุมอะไรบ้าง ในกรณีของผู้หญิงที่กำลังตั้งครรภ์อยู่

และถ้าคุณมีประกันสุขภาพอยู่แล้ว ก็ควรตรวจสอบความคุ้มครองที่คุณสามารถใช้ได้ในกรณีที่เดินทางไปต่างประเทศ หลังจากนั้นก็ควรปรึกษาหมอที่ดูแลครรภ์ของคุณ เพื่อรับคำแนะนำต่างๆ ที่จำเป็นสำหรับแม่ตั้งครรภ์ อย่างเช่น

  • การใช้ถุงน่องแบบซัพพอร์ตที่ช่วยให้เลือดไหลเวียน เพื่อป้องกันอาการหลอดเลือดอุดตันที่ขา ปรึกษาคุณหมอก่อนว่า คุณควรต้องใช้หรือเปล่า
  • วิธีแก้ไขในกรณีเกิดคลื่นไส้อาเจียนในระหว่างการเดินทาง เนื่องจากอาการเมาเครื่องบิน
  • วิธีแก้ไขในกรณีที่เกิดท้องอืดหรือท้องเสีย ความกดอากาศซึ่งเพิ่มขึ้นในที่สูง อาจทำให้เกิดแก้สในระบบทางเดินอาหารและทำให้รู้สึกอึดอัดไม่สบายท้องได้ ควรหลีกเลี่ยงอาหารที่ทำให้เกิดแก๊สในกระเพาะอาหารก่อนเดินทาง ส่วนอาการท้องเสียอาจเกิดได้จากเชื้อแบคทีเรียในเครื่องบิน คุณควรปรึกษาเพทย์สำหรับวิธีการแก้ไขหรือบรรเทาอาการไว้ก่อนล่วงหน้า เพราะผู้หญิงท้องไม่ควรรับประทานยาที่แพทย์ไม่ได้สั่ง
  • การฉีดวัคซีนที่จำเป็นสำหรับจุดหมายปลายทางของคุณ หรือการฉีดวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่

ที่สนามบิน

คุณแม่ตั้งครรภ์บางคนอาจเป็นห่วงเรื่องการผ่านเครื่องเอ็กซเรย์ และเครื่องตรวจจับโลหะที่สนามบิน ว่าจะปลอดภัยสำหรับทารกในครรภ์หรือเปล่า โดยทั่วไปแล้ว เครื่องเอ็กซเรย์และเครื่องตรวจจับโลหะที่สนามบินถือว่าปลอดภัยสำหรับคนทั่วไป รวมถึงผู้หญิงตั้งครรภ์ด้วย แต่ถ้าคุณกังวลเรื่องนี้ คุณสามารถแจ้งให้เจ้าหน้าที่เป็นผู้ตรวจร่างกายคุณแทนการเดินผ่านเครื่องได้

ในระหว่างการเดินทางบนเครื่องบิน

เคล็ดลับในระหว่างการเดินทาง

เคล็ดลับต่อไปนี้จะช่วยให้การเดินทางของคุณแม่ตั้งครรภ์เป็นไปอย่างราบรื่นและปลอดภัย

  • รัดเข็มขัด บนเครื่องบินให้คาดเข็มขัดนิรภัย โดยรัดไว้ใต้ท้อง บริเวณกระดูกสะโพก
  • ดื่มน้ำ ควรจิบน้ำตลอดเวลาเพื่อป้องกันภาวะขาดน้ำ ซึ่งอาจทำให้เลือดไหลเวียนไปยังมดลูกน้อยลงได้
  • ยืดเส้นยืดสาย คุณหมออาจแนะนำให้คุณลุกเดินทุกๆ ครึ่งชั่วโมง เพื่อช่วยให้เลือดไหลเวียนดี ส่วนการนั่งอยู่กับที่นั่ง ให้งอและยืดข้อเท้าเพื่อเพิ่มการไหลเวียนเลือด
  • เลือกที่นั่งริมทางเดิน เป็นที่นั่งที่เหมาะที่สุดสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์ จะช่วยให้ง่ายต่อการเดินไปเข้าห้องน้ำ ที่นั่งแถวแรกสุดของเคบินแต่ละช่วง ก็เป็นที่นั่งซึ่งมีพื้นที่กว้างและนั่งสบายกว่าส่วนอื่น แต่ที่นั่งบริเวณปีกจะเป็นที่นั่งซึ่งโคลงน้อยที่สุด เหมาะกับคุณแม่ที่มีอาการเมาเครื่องบินได้ง่าย

ความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นได้ในระหว่างบิน

ถึงแม้ความเสี่ยงเหล่านี้จะเพิ่มขึ้นเพียงเล็กน้อย แต่ก็เป็นสิ่งที่คุณควรระมัดระวังเอาไว้ การเกิดลิ่มเลือด ในขณะตั้งครรภ์ การนั่งนิ่งๆ เป็นเวลานาน อาจทำให้เลือดคั่งที่ขาได้ ซึ่งเพิ่มความเสี่ยงในการเกิดลิ่มเลือด รวมทั้งความชื้นบนเครื่องบินที่ต่ำ ก็ยิ่งเพิ่มความเสี่ยงในเรื่องนี้ อย่างไรก็ตาม ความเสี่ยงในเรื่องนี้ไม่ได้ใหญ่โตมากจนต้องเป็นกังวล แค่ควรพยายามลุกขึ้นยืดแข้งยืดขาเพื่อให้เลือดไหลเวียน และดื่มน้ำให้เพียงพอ ก็สามารถลดความเสี่ยงในเรื่องนี้ได้ ความดันเลือดและอัตราการเต้นของหัวใจ ในระหว่างอยู่บนเครื่องบิน ความดันเลือดและอัตรการเต้นของหัวใจอาจสูงขึ้นได้ แต่แพทย์ผู้เชี่ยวชาญก็บอกว่า โดยปกติแล้วก็จะไม่อยู่ระดับที่สูง จนทำให้เกิดอันตรายได้

กรณีไหนที่คุณแม่ตั้งครรภ์ไม่ควรบิน

คุณหมออาจแนะนำว่าไม่ควรเดินทางในกรณีที่ คุณกำลังจะเดินทางไปในพื้นที่ที่มีการระบาดของโรคร้ายแรง และการเดินทางด้วยเครื่องบินที่มีความสูงมากกว่า 12,000 ฟุต รวมถึงสถานที่ที่คุณต้องฉีดวัคซีนป้องกันไวรัสก่อนไป นอกจากนี้ควรหลีกเลี่ยงการเดินทางระหว่างประเทศ ในกรณีดังต่อไปนี้

  • คุณตั้งครรภ์ครั้งแรก และคุณอายุ 35 ปีขึ้นไป หรืออายุต่ำกว่า 15 ปี
  • คุณกำลังตั้งครรภ์ลูกแฝด
  • คุณมีความผิดปกติของรก หรือคเยมีในการตั้งครรภ์ก่อนหน้านี้
  • คุณมีเลือดออกทางช่องคลอด หรือเสี่ยงต่อการแท้ง
  • คุณมีประวัติการแท้งบุตร การตั้งครรภ์นอกมดลูก การคลอดก่อนกำหนด หรือภาวะถุงน้ำคร่ำแตกก่อนการเจ็บครรภ์
  • คุณเป็นโรคความดันโลหิตสูง โรคเบาหวาน หรือครรภ์เป็นพิษ

  Hello Health Group ไม่ได้ให้คำปรึกษาด้านการแพทย์ การวินิจฉัย หรือการรักษาโรคแต่อย่างใด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook