นมแม่เหลืออย่าทิ้ง! นำมาทำโลชั่นทาตัวลูกต่อได้อีก
คำที่ถูกค้นบ่อย
    Sanook//s.isanook.com/sr/0/images/logo-new-sanook.png60060
    //s.isanook.com/wo/0/ud/27/139413/untitled-1.jpgนมแม่เหลืออย่าทิ้ง! นำมาทำโลชั่นทาตัวลูกต่อได้อีก

    นมแม่เหลืออย่าทิ้ง! นำมาทำโลชั่นทาตัวลูกต่อได้อีก

    2019-06-23T10:00:00+07:00
    แชร์เรื่องนี้

    สำหรับคุณแม่นักปั๊มที่สต๊อกน้ำนมไว้เยอะ แล้วลูกกินไม่ทัน น้ำนมเหลือ หรือใกล้หมดอายุ แล้วไม่รู้จะทำอย่างไร อย่าพึ่งรีบเททิ้ง เพราะมีงานวิจัยค้นพบว่า “น้ำนมแม่” เป็นเหมือนยาวิเศษที่มีประโยชน์มหาศาลต่อลูก และยังนำมาทำเป็นโลชั่นทาผิวได้ด้วย ซึ่งนอกจากจะปลอดภัย ใช้บำรุงผิวได้ทั้งเด็กและผู้ใหญ่แล้ว ยังช่วยบรรเทาอาการผื่นผิวหนังอักเสบจากสาเหตุต่างๆ เช่น ผื่นผิวหนังอักเสบภูมิแพ้ ผื่นผิวหนังอักเสบจากผ้าอ้อม โรคเซบเดิร์ม และโรคสะเก็ดเงิน ได้อีก

    โดยคุณหมอสุธีรา เอื้อไพโรจน์กิจ กุมารแพทย์ทารกแรกเกิด กล่าวว่า “เพราะน้ำนมแม่นั้นมีความเป็นโลชั่นตามธรรมชาติอยู่แล้ว คือมีทั้งส่วนประกอบที่เป็นน้ำและส่วนประกอบที่เป็นน้ำมัน โดยมีสารประเภทไขมัน 3-5%, โปรตีน 0.8-0.9%, คาร์โบไฮเดรตในรูปของน้ำตาลแลคโตส 6.9-7.2%, แร่ธาตุ 0.2% นอกนั้น ส่วนประกอบส่วนใหญ่คือน้ำ (ทั้งนี้ไม่ได้แจกแจงถึงสารที่ให้คุณค่าทางอาหาร และภูมิคุ้มกัน ซึ่งจัดเป็นสารพวกไขมันบ้าง โปรตีนบ้างเช่นกัน) นอกจากนั้น สารประเภทน้ำมันที่มีอยู่แล้วในน้ำนมแม่ หลายๆ ตัว ยังเป็นสารที่ใช้ในการผลิตเครื่องสำอาง เช่น สารให้ความชุ่มชื้น urea, palmitic acid, oleic acid, triglyceride ดังนั้น น้ำนมแม่มาทำโลชั่นบำรุงผิวได้แน่นอน”

    แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น คุณหมอแนะนำว่า หากคุณแม่จะนำนมแม่ที่หมดอายุมาทำเป็นโลชั่นทาผิว จะต้องคำนึงถึงเรื่องการบูดเสียด้วย เพราะว่ามีน้ำและน้ำตาล ซึ่งเป็นอาหารสำหรับเชื้อแบคทีเรีย รา และยีสต์เป็นส่วนประกอบอยู่ด้วย ทางที่ดีถ้านำน้ำนมแม่มาทำเป็นโลชั่น ควรทำใช้เป็นครั้งๆ ไป

     

    วิธีทำโลชั่นนมแม่

    1. น้ำมันเมล็ดองุ่น 100 ซีซี

    2. บีส์แวกซ์ 1 ช้อนโต๊ะ

    3. น้ำมันวิตะมินอี 2-3 หยด

    4. น้ำนมแม่ปั๊มใหม่อุณหภูมิห้อง 100 ซีซี

    5. น้ำมันหอมระเหยที่ไม่แพ้ 2-3 หยดหรือไม่จำเป็นต้องใส่

    ผสมบีส์แวกซ์ในน้ำมันเมล็ดองุ่น นำใส่ไมโครเวฟไฟอ่อน นานประมาณ 3 นาที ให้บีส์แวกซ์เริ่มเหลวตัว เอาออกจากไมโครเวฟ รอให้อุณหภูมิเย็นลงเป็นอุณหภูมิห้อง แล้วเติมน้ำมันวิตะมินอี และน้ำนมแม่ลงไป คนให้เข้ากันเร็วๆ เพื่อให้เนื้อครีมเข้ากันดีเป็นเนื้อครีม เมื่อเข้ากันดีแล้วให้เก็บในที่เย็นและไม่มีแสงสว่าง อยู่ได้นาน 3 เดือน ถ้าบีส์แวกซ์โดนแสงจะเปลี่ยนเป็นสีเข้มขึ้น

    ขอบคุณข้อมูลเพิ่มเติมจาก คุณหมอสุธีรา เอื้อไพโรจน์กิจ, justbreastfeeding.com

    ขอขอบคุณ

    ภาพ :istockphoto