คำแนะนำเรื่อง ท่านอน สำหรับผู้หญิงตั้งครรภ์

คำแนะนำเรื่อง ท่านอน สำหรับผู้หญิงตั้งครรภ์

คำแนะนำเรื่อง ท่านอน สำหรับผู้หญิงตั้งครรภ์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

งานวิจัยที่ศึกษาผู้หญิงเกือบ 2,400 คน จำนวนประมาณร้อยละ 76 รายงานว่า มีคุณภาพการนอนหลับที่ไม่ดีในช่วงตั้งครรภ์มากกว่าช่วงเวลาอื่น ซึ่ง ท่านอน ของผู้หญิงตั้งครรภ์ถือว่าเป็นปัจจัยสำคัญ ที่จะทำให้คุณแม่ตั้งครรภ์นอนหลับสบาย และนอนหลับอย่างมีคุณภาพมากขึ้น โดยไม่ว่าจะตั้งครรภ์ในไตรมาสแรก หรือไตรมาสที่ 3 การนอนหลับด้วย ท่านอน ที่เหมาะสมจะส่งผลดีต่อร่างกายของคุณแม่และทารก นอกจากนี้ ควรหลีกเลี่ยงท่านอนบางท่าที่สามารถทำให้เกิดความเจ็บปวด และมีปัญหาสุขภาพตามมา

ท่านอน สำหรับผู้หญิงตั้งครรภ์

นอนตะแคง

งานวิจัยชี้ให้เห็นว่า ท่านอนที่ดีที่สุดสำหรับผู้หญิงตั้งครรภ์คือการนอนตะแคง เนื่องจากการนอนตะแคงจะช่วยให้หายใจได้ดีขึ้น และลดแรงกดดันบริเวณมดลูก นอกจากนี้ แม้ว่าในช่วงไตรมาสแรก คุณแม่ตั้งครรภ์สามารถนอนหลับในท่านอนหงายหรือนอนคว่ำได้ แต่คุณหมอแนะนำว่าควรเริ่มนอนตะแคงตั้งแต่ช่วงไตรมาสแรกของการตั้งครรภ์ เนื่องจากจะช่วยให้คุ้นเคยกับการนอนด้วยท่านอนตะแคง ก่อนที่จะต้องเปลี่ยนไปนอนท่านี้เมื่ออายุครรภ์เพิ่มขึ้น

ควรนอนตะแคงข้างไหนดี

มากไปกว่านั้น สมาคม American Pregnancy Association ยังแนะนำว่า การนอนตะแคงซ้าย ถือว่าดีที่สุด เนื่องจากการนอนตะแคงซ้ายขณะตั้งครรภ์ จะช่วยทำให้เลือดสูบฉีดและนำสารอาหารไปยังรกและลูกน้อยของคุณ มากไปกว่านั้นการนอนตะแคงซ้ายยังช่วยทำให้มดลูกอยู่ห่างจากตับที่จะอยู่ด้านขวาของร่างกาย และเมื่อคุณแม่ตั้งครรภ์ นอนในท่าตะแคงซ้าย ควรงอขาและเข่าเวลานอน เพื่อไม่ให้หัวใจทำงานหนักเกินไป

นอนหงาย

เป็นเรื่องธรรมดาสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์ ที่จะนอนหงาย แม้ว่าตอนเข้านอนจะนอนด้วยท่านอนตะแคง แต่โดยส่วนใหญ่ ผู้หญิงตั้งครรภ์มีแนวโน้มว่าจะตื่นนอนภายในไม่กี่นาที หลังจากนอนหงาย เนื่องจากเป็นท่านอนที่ไม่สะดวกสบายเท่าไหร่ หลังจากผ่านช่วงตั้งครรภ์ในไตรมาสแรก นอกจากนี้ แม้ว่าการนอนหงายโดยปกติถือว่าปลอดภัยสำหรับผู้หญิงตั้งครรภ์ แต่ท่านอนท่านี้สามารถทำให้รู้สึกไม่สะดวกสบาย และอาจทำให้เกิดปัญหาสุขภาพบางอย่าง และที่สำคัญคุณหมอมักจะแนะนำให้นอนตะแคงซ้าย เพราะถือเป็นท่านอนที่ปลอดภัยที่สุดและสะดวกสบายที่สุดสำหรับผู้หญิงตั้งครรภ์

ทำอย่างไรหากตื่นมาแล้วอยู่ในท่านอนหงาย

ในกรณีที่ตื่นขึ้นมาแล้วอยู่ในท่านอนหงาย คุณแม่ตั้งครรภ์ไม่ต้องกังวลไป เพราะการนอนหงายโดยไม่ตั้งใจ ไม่ได้ก่อให้เกิดอันตรายร้ายแรงต่อทารกในครรภ์ แต่อย่างไรก็ตาม ควรหลีกเลี่ยงการนอนในท่านอนหงาย หลังจากผ่านช่วงตั้งครรภ์ไตรมาสแรก เพื่อทำให้คุณได้นอนหลับนานขึ้น รวมทั้งเพื่อความสะดวกสบายและสุขภาพที่ดี ดังนั้น ถ้าหากตื่นมาแล้วพบว่าอยู่ในท่านอนหงาย ให้คุณแม่ตั้งครรภ์เปลี่ยนท่านอน และนอนหลับต่อ ส่วนสาเหตุที่ไม่แนะนำให้นอนในท่านอนหงายนั้น เนื่องจากการนอนหงายในขณะตั้งครรภ์ ทำให้ท้องไปอยู่ในตำแหน่งด้านบนลำไส้และหลอดเลือดใหญ่ ซึ่งสามารถเพิ่มแรงกดดันบริเวณช่องท้อง จนอาจทำให้เกิดปัญหาสุขภาพดังนี้

  • ปวดหลัง
  • ปัญหาการหายใจ
  • ปัญหาการย่อยอาหาร
  • ความดันโลหิตต่ำ
  • ริดสีดวงทวาร

นอนคว่ำ

นอนคว่ำเป็นสิ่งที่ไม่ควรทำ เนื่องจากท้องจะกดดันช่องคลอดที่ขยายใหญ่ขึ้น รวมถึงหน้าอก จนอาจทำให้เป็นอันตรายต่อคุณแม่ตั้งครรภ์

เทคนิคที่ช่วยให้หลับสบายมากขึ้น

เทคนิคเหล่านี้จะช่วยให้นอนหลับสบายมากขึ้น และอาจช่วยป้องกันทารกในครรภ์ ขณะที่คุณแม่ตั้งครรภ์ตอนหลับ ดังนี้

  • ใช้หมอนเป็นตัวช่วย ควรรองหมอนไว้ใต้ท้อง และเอาหมอนมาไว้ระหว่างเข่า โดยอาจซื้อหมอนสำหรับผู้หญิงตั้งครรภ์ เนื่องจากการนำหมอนมารองไว้ใต้ลำตัว สามารถช่วยให้นอนหลับในท่าตะแคงได้นาน และช่วยป้องกันการนอนหงายหรือการนอนคว่ำด้วย
  • กรณีที่หายใจสั้น ควรนำหมอนมาวางไว้ข้างใต้เพื่อยกหน้าอกขึ้น
  • กรณีที่มีอาการกรดไหลย้อน ควรปรับที่นอนด้านบนให้สูงขึ้นประมาณ 1-2 นิ้วด้วยการนำหนังสือหรือไม้ไปวางไว้ใต้ที่นอน เพื่อช่วยให้กรดในกระเพาะอาหารไหลลง แทนที่จะไหลย้อนขึ้นมาในหลอดอาหาร
  • หากตื่นขึ้นมาพบว่าอยู่ในท่านอนหงาย ให้เปลี่ยนท่านอน โดยควรจำไว้ว่า ควรปล่อยให้ร่างกายขยับไปในท่านอนที่สะดวกสบาย ดีกว่าการพยายามบังคับให้นอนตะแคงตลอดเวลา เพราะอาจทำให้คุณแม่ตั้งครรภ์ไม่ได้นอนหลับทั้งคืน

Hello Health Group ไม่ได้ให้คำปรึกษาด้านการแพทย์ การวินิจฉัย หรือการรักษาโรคแต่อย่างใด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook