รีบเช็คก่อนสาย! คุณแม่ที่มีโรคใด ไม่ควรให้นมลูกด้วยตัวเอง

รีบเช็คก่อนสาย! คุณแม่ที่มีโรคใด ไม่ควรให้นมลูกด้วยตัวเอง

รีบเช็คก่อนสาย! คุณแม่ที่มีโรคใด ไม่ควรให้นมลูกด้วยตัวเอง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เพื่อสุขภาพที่ดีของลูกน้อย และเพื่อให้ลูกได้รับสารอาหารจากน้ำนมแม่อย่างเหมาะสม คุณแม่ลูกอ่อนควรทราบหลักสำคัญในการให้นมลูกอย่างครบถ้วน โดยเฉพาะในช่วงที่คุณแม่มีโรคประจำตัวต่างๆ ซึ่งไม่สามารถให้นมลูกได้ตัวเอง วันนี้เรามาดูกันว่าโรคใดบ้างที่เมื่อคุณแม่เป็นแล้ว จะไม่สามารถให้นมลูกได้อย่างเด็ดขาด

1.ติดเชื้อไวรัสเอชไอวี
คุณแม่ที่ติดเชื้อไวรัสเอชไอวี ไม่ควรให้นมลูกอย่างเด็ดขาด เพราะจะทำให้ลูกได้รับเชื้อไวรัสด้วย จากการบริโภคน้ำนมของแม่เข้าสู่ปากและทางเดินอาหาร ควรแก้ปัญหาในการให้นมลูกด้วยการใช้นมผงเลี้ยงลูกตั้งแต่แรกเกิด ซึ่งเป็นวิธีที่เหมาะสมและไม่เสี่ยงต่อการติดโรคจากแม่สู่ลูก

2.วัณโรค
หากคุณแม่มีอาการของวัณโรคในช่วงที่ระยะโรคกำเริบ มีเชื้อในเสมหะ จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องให้แยกแม่จากลูก และหลีกเลี่ยงในการให้ลูกกินนมแม่โดยตรง เพราะอาจจะทำให้เชื้อโรคแพร่ไปยังลูกได้ คุณแม่จะกลับมาให้นมลูกได้อีกครั้งก็ต่อเมื่ออาการของโรคสงบหลังจากรักษาหายสนิทแล้วเท่านั้น

3.โรคติดเชื้อไวรัสเอชทีแอลวี-1
ถือเป็นโรคอันตรายที่เป็นสาเหตุของโรคอื่นๆ เช่น โรคมะเร็งเม็ดเลือดขาว, โรคมะเร็งต่อมน้ำเหลือง ซึ่งเกิดมาจาการที่ร่างกายเกิดภาวะภูมิคุ้มกันบกพร่อง ทำให้คุณแม่ที่เป็นโรคนี้ จำต้องหลีกเลี่ยงการให้นมลูกด้วยตัวเอง เพื่อไม่ให้เชื้อไวรัสแพร่กระจาย

4.โรคไวรัสตับอักเสบเอและบี
ลูกจะสามารถรับน้ำนมแม่ที่ป่วยเป็นโรคไวรัสตับอักเสบบีได้โดยตรงก็ต่อเมื่อลูกได้รับวัคซีนต้านไวรัส และวัคซีนป้องกันตับอักเสบบีแล้วเท่านั้น ในขณะที่แม่ผู้พบว่าตัวเองป่วยเป็นโรคไวรัสตับอักเสบเอ จะสามารถกลับมาให้นมลูกได้ เฉพาะหลังจากที่รักษาโรคหายขาดแล้วเท่านั้นเช่นกัน

5.โรคเอสแอลอี
โรคเอสแอลอี หรือโรคแพ้ภูมิคุ้มกันตัวเอง ถือเป็นอีกกลุ่มโรคที่เมื่อผู้เป็นแม่เป็นแล้ว จะต้องหยุดการให้นมลูกโดยเด็ดขาด โดยจำเป็นต้องให้คุณแม่รักษาให้หายขาดซะก่อน ซึ่งคุณแม่ควรสังเกตตัวเองตั้งแต่เนิ่นๆ ว่า เป็นโรคนี้หรือไม่ โดยอาการของโรคจะสังเกตได้จากการที่พบว่ามีอาการตัวบวม, ความดันสูงขึ้นจนควบคุมไม่ได้ ซึ่งควรได้รับการรักษาด้วยยาเคมีบำบัด

6.โรคติดเชื้อไวรัสซีเอ็มวี
โรคนี้เป็นโรคที่ลูกอาจจะได้รับเชื้อจากแม่ตั้งแต่ในช่วงตั้งครรภ์ ซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้ลูกออกมามีความผิดปกติ และส่งผลต่อระบบประสาทและสมองของลูกด้วย ดังนั้น หากคุณแม่พบว่าตัวเองเป็นโรคนี้ ควรหลีกเลี่ยงการให้นมลูกโดยตรง

จะเห็นว่าความปลอดภัยของลูกน้อย ถือเป็นสิ่งสำคัญที่ผู้เป็นพ่อแม่ควรให้ความใส่ใจ ไม่ว่าจะในระยะใดของการเลี้ยงดูก็ตาม เพื่อให้ลูกน้อยห่างไกลจากโรคต่างๆ ที่อาจจะส่งผลกระทบต่อการเติบโตที่สมบูรณ์ได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook