ลูกน้อยซอกคอแดง เกิดจากอะไร พร้อมวิธีรับมือป้องกันที่คุณแม่ต้องรู้!

ลูกน้อยซอกคอแดง เกิดจากอะไร พร้อมวิธีรับมือป้องกันที่คุณแม่ต้องรู้!

ลูกน้อยซอกคอแดง เกิดจากอะไร พร้อมวิธีรับมือป้องกันที่คุณแม่ต้องรู้!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ลูกน้อยซอกคอแดง เป็นอีกหนึ่งปัญหาที่ทำให้บรรดาคุณแม่ เกิดความกังวลเป็นอย่างมาก ว่าจะเป็นอันตรายกับลูกน้อยหรือไม่ ยิ่งหากมีผื่นแดงร่วมด้วยแล้ว ยิ่งสร้างความกังวลใจมากขึ้นไปเป็น 2 เท่าเลยทีเดียว ดังนั้นวันนี้เราจะพาคุณแม่ไปทำความเข้าใจกันว่า อาการซอกคอแดงเกิดจากอะไร และจะรับมือป้องกันได้อย่างไรบ้าง

ซอกคอลูกแดงเป็นผื่น เกิดจากอะไร
อาการซอกคอแดงของลูกรัก เกิดจากการเสียดสีกันของผิวหนังบริเวณดังกล่าวมากจนเกินไป ประกอบกับความร้อนของอากาศบ้านเรา ที่อาจจะทำให้เกิดเหงื่อไหลซึมเข้ามาในบริเวณซอกคอ จึงเกิดความชื้น และทำให้ซอกคอแดงอักเสบขึ้นมานั่นเอง

วิธีรักษาเมื่อซอกคอลูกแดง
หากเกิดอาการแบบนี้ขึ้นกับลูกรัก ควรจะพาลูกไปพบคุณหมอ เพื่อจะได้รับการรักษาที่ถูกต้อง แต่เพื่อให้อาการซอกคอแดงหายเร็วขึ้น คุณแม่จะต้องดูแลลูกน้อยด้วยวิธีเหล่านี้ ควบคู่ไปกับการรักษาด้วย

1.ประคบด้วยผ้าสะอาดชุบน้ำ
ให้คุณแม่ใช้ผ้าสะอาดชุบน้ำ บิดหมาดๆ จากนั้นนำมาประคบลงไปบริเวณซอกคอของลูกเพื่อบรรเทาอาการซอกคอแดง และลดอาการเจ็บปวดที่เกิดจากการอักเสบ

2.ทาโลชั่นสูตรอ่อนโยน
การทาโลชั่นสูตรอ่อนโยน จะช่วยให้ความชุ่มชื้นกับผิวของลูกน้อย และทำให้อาการดังกล่าวหายไวขึ้น แต่ก็ต้องเลือกโลชั่นที่เหมาะสำหรับเด็กโดยเฉพาะด้วย

3.ทายาตามที่หมอสั่ง
การทายาตามที่คุณหมอสั่งเป็นสิ่งสำคัญที่คุณแม่ไม่ควรมองข้าม โดยควรใช้ยาตามคำแนะนำของคุณหมออย่างเคร่งครัดไม่ใช้มากจนเกินไป เพราะอาจเกิดอันตรายต่อลูกได้นั่นเอง


วิธีป้องกันลูกน้อยจากอาการซอกคอแดง

เรามาดูวิธีการป้องกันลูกน้อย ให้ห่างไกลจากอาการซอกคอแดงกันบ้าง ซึ่งก็สามารถป้องกันได้ไม่ยากดังนี้ 

1.พยายามอย่าให้คอลูกอับชื้น
คุณแม่ควรหมั่นดูแลซอกคอของลูกให้แห้งอยู่เสมอๆ  เพราะบริเวณซอกคอของลูก มักมีการเปียกชื้นอันเกิดจาก นม น้ำ หรือน้ำลายของลูกน้อยเอง โดยให้คุณแม่ใช้ผ้าชุบน้ำเช็ดให้สะอาด แล้วซับให้แห้งสนิทอีกครั้ง

2.หมั่นทาโลชั่นบำรุงผิวเด็ก
การทาโลชั่นบำรุงผิวเด็ก จะทำให้ผิวบริเวณซอกคอของลูกน้อยเกิดความชุ่มชื้นอยู่เสมอ จึงเป็นอีกหนึ่งวิธีที่จะช่วยปกป้องลูกน้อยจากอาการซอกคอแดงได้เป็นอย่างดี

3.ใช้แป้งที่อ่อนโยน ทาบริเวณซอกคอลูก
คุณแม่ควรเลือกแป้งชนิดอ่อนโยน และไม่มีสารทัลคัมปะปนอยู่ มาทาบริเวณซอกคอของลูกเป็นประจำ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดความชื้น ที่เป็นสาเหตุหนึ่งของอาการซอกคอแดงนั่นเอง

เมื่อได้ทราบสาเหตุ และวิธีป้องกันอาการซอกคอแดงของลูกกันไปแล้ว ก็อย่าลืมดูแลลูกน้อยอย่างถูกวิธี เพื่อให้ห่างไกลจากอาการซอกคอแดงกันด้วย และหากพบอาการดังกล่าว ก็ควรรีบพาลูกไปพบแพทย์โดยด่วนจะดีที่สุด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook