ไขข้อข้องใจ เพศสัมพันธ์ระหว่างตั้งครรภ์อันตรายไหม ทำได้หรือไม่?

ไขข้อข้องใจ เพศสัมพันธ์ระหว่างตั้งครรภ์อันตรายไหม ทำได้หรือไม่?

ไขข้อข้องใจ เพศสัมพันธ์ระหว่างตั้งครรภ์อันตรายไหม ทำได้หรือไม่?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สำหรับผู้หญิงที่อยู่ในช่วงตั้งครรภ์ คุณอาจจะเกิดคำถามคาใจว่า จะสามารถมีเพศสัมพันธ์ระหว่างตั้งครรภ์ได้หรือไม่ และจะส่งผลกระทบต่อทารกที่อยู่ในครรภ์ไหม เพื่อให้ชีวิตคู่ของคุณแม่และคุณพ่อดำเนินไปอย่างมีความสุข วันนี้เราพร้อมที่จะมาไขข้อข้องใจในเรื่องนี้กันแล้วค่ะ

1.คุณสามารถมีเพศสัมพันธ์ได้อย่างปลอดภัยในระหว่างตั้งครรภ์
การมีเพศสัมพันธ์ในช่วงตั้งครรภ์เป็นเรื่องที่ทำได้ ซึ่งโดยปกติแล้วคุณแม่ที่มีสุขภาพดีจะสามารถมีเพศสัมพันธ์เพื่อกระชับความสัมพันธ์ในครอบครัวได้ในช่วงตั้งครรภ์ แต่มีข้อแม้ที่ควรระวังคือ หากเกิดอาการเลือดออกขณะตั้งครรภ์ หรือเป็นคุณแม่ที่มีประวัติในการทำแท้งต่อเนื่องกันเกิน 3 ท้อง รวมไปถึงคุณแม่ที่ได้รับการสั่งห้ามจากหมอในการมีเพศสัมพันธ์ หากเข้าข่ายในข้อใดข้อหนึ่งต่อไปนี้ ควรหลีกเลี่ยงการมีเพศสัมพันธ์ระหว่างการตั้งครรภ์เด็ดขาด เพราะอาจจะส่งผลกระทบต่อทั้งร่างกายคุณแม่และเด็กในครรภ์ได้


2.ควรเปลี่ยนการใช้ท่าในการมีเพศสัมพันธ์ทุกๆ 3 เดือน
เนื่องจากท้องคุณแม่จะมีลักษณะโตมากขึ้นในทุก 3 เดือน ท่าที่ใช้ในระหว่างมีเพศสัมพันธ์ก็จะต้องปรับเปลี่ยนไปตามความเหมาะสมกับสรีระร่างกายด้วย โดยใน 3 เดือนแรก จะยังสามารถใช้ได้ทุกท่า แต่ต้องไม่ใช่ท่าที่พิศดารมากจนเกินไป ในขณะที่ 3 เดือนต่อมา เมื่อท้องคุณแม่โตแล้วจะต้องหลีกเลี่ยงท่าที่มีการกดทับท้อง เพราะอาจจะส่งผลกระทบต่อเด็กในครรภ์ได้ ส่วน 3 เดือนสุดท้าย เมื่อคุณแม่อยู่ในช่วงที่ท้องโตมากแล้ว อาจจะต้องปรับเปลี่ยนมาเป็นท่าที่ไม่ให้คุณแม่ต้องออกแรงมากเกินไป เพื่อไม่ให้เกิดความเจ็บปวดบริเวณด้านหลัง หรือเกิดผลกระทบต่อลูกในครรภ์

3.สามารถมีเพศสัมพันธ์ทางประตูหลังได้
จากความเชื่อที่หลายคนได้ยินมาว่า การมีเพศสัมพันธ์ทางประตูหลังในระหว่างตั้งครรภ์นั้น เป็นสิ่งที่ห้ามทำโดยเด็ดขาด แต่จริงๆ แล้วสามารถทำได้ แต่ต้องอยู่บนพื้นฐานของความปลอดภัย เช่น คุณแม่ต้องพร้อม, ใช้สารหล่อลื่นในการลดการเสียดสีที่มากเกินไป, ไม่ควรออกแรงขณะมีเพศสัมพันธ์มากเกินไปจนทำให้คุณแม่รู้สึกเหนื่อยและเมื่อใดก็ตามที่มีเพศสัมพันธ์ทางประตูหลัง ควรสื่อสารกันตลอดว่า เจ็บหรือไม่ เพราะถ้าหากเกิดอาการเจ็บ ควรหยุดทันที เพื่อไม่ให้เกิดบาดแผลหรืออันตรายต่อร่างกาย

การมีเพศสัมพันธ์ขณะตั้งครรภ์นั้น เป็นสิ่งที่สามารถทำได้ แต่ต้องคอยหมั่นเช็คให้ดีว่า คุณแม่ตั้งครรภ์พร้อมหรือไม่ รวมไปถึงเช็คร่างกายและประวัติความผิดปกติต่างๆ ที่เกิดขึ้น เพื่อให้การมีเพศสัมพันธ์นั้นไม่เกิดความผลกระทบต่อตัวคุณแม่และทารกในครรภ์ ทางที่ดีควรหมั่นปรึกษาแพทย์เพื่อตรวจเช็คร่างกายก่อนมีเพศสัมพันธ์ทุกครั้งเพื่อความปลอดภัยจะดีที่สุด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook