สูตรมินิพิซซ่า โดย นก ศิขรินธาร

สูตรมินิพิซซ่า โดย นก ศิขรินธาร

สูตรมินิพิซซ่า โดย นก ศิขรินธาร
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

"นกว่าอาหารไม่ได้เป็นแค่สิ่งดำรงชีวิต แต่เป็นศิลปะที่ผ่านการคิดและสร้างสรรค์ด้วยสองมือเราเอง" นก ศิขรินธาร พลายเถื่อน

คุณนก ศิขรินธาร นักแสดงสาวหน้าหวาน ผู้ผันตัวไปเป็นนักจัดรายการวิทยุพร้อมรับงานแสดงประปราย ทราบมาว่าเธอมีร้านพิซซ่าแสนอร่อยของตัวเองในชื่อ Pizza Café by Sikrintarn ทีมงาน H&C จึงถือโอกาสนี้นัดพูดคุยกับเธอ พร้อมพิสูจน์พิซซ่าแป้งบางกรอบเป็นเอกลักษณ์ที่เหล่านักชิมร่ำลือ จนได้สูตรมินิพิซซ่ามาฝากในคราวนี้ 

อ้อ คอนเฟิร์มว่าพิซซ่าร้านนี้อร่อยจริงจ้ะ

"นกห่างจากวงการละครมาพักใหญ่ค่ะหลักๆ แล้วจะเป็นงานจัดรายการวิทยุทางคลื่น FM 99 จัดมาร่วม 8 ปีแล้ว เมื่อก่อนเป็นรายการสุขภาพบ้าง อาหารบ้าง จนตอนนี้กลายมาเป็นรายการบันเทิง ชื่อ Active Entertain จัดร่วมกับน้องๆ Nine Entertainออนแอร์วันจันทร์กับอังคาร เวลา 10.00 น. -11.00 น. ส่วนงานละครปีนี้จะมีผลงานให้ชมทางช่อง 3 ถึง 3 เรื่องด้วยกัน ที่เพิ่งจบไปคือ แหม่มแก้มแดง เร็วๆ นี้จะมี แรงเงา และรักคุณเท่าฟ้า ฝากติดตามกันด้วยนะคะ

"คนทั่วไปจะไม่ค่อยรู้ว่านกชอบทำอาหาร จริงๆ แล้วนกทั้งชอบทำและชอบกินจะเดินทางไปนู่นมานี่บ่อยๆ เพื่อชิมของอร่อยกับกลุ่มเพื่อนๆ การทำอาหารของนกมีจุดเริ่มต้นจากความเบื่อก็ว่าได้ เพราะเมื่อหลายปีก่อนตอนนกเรียนอยู่ที่บอสตัน ด้วยความที่อยู่ต่างบ้านต่างเมือง จะให้กินอาหารฝรั่งทุกมื้อก็เบื่อ เลยเริ่มเข้าครัวเปิดตำราอาหารทำโน่นทำนี่ด้วยตัวเอง มีเพื่อนๆ คอยชิมเพื่อให้เราได้ฝึกฝีมือ พอดีช่วงที่คุณยายเสียนกจึงต้องพักเรื่องเรียนแล้วกลับมาเมืองไทย ได้มาทำอาหารให้เพื่อนๆ นักแสดงชิม เพื่อนๆ ติดใจและยุให้เปิดร้าน มีพี่ไก่ - วรายุฑเป็นผู้ผลักดัน จนเปิดร้านพิซซ่า Pizza Café by Sikrintarn แถวเหม่งจ๋าย ซึ่งจนถึงวันนี้นับได้ 5 ปีแล้ว ผลตอบรับดีค่ะ มีแฟนๆ แวะมาชิมเรื่อยๆ 

"ปีแรกๆ ที่เปิดร้านนกทำเองทุกอย่างเลยนะ ตั้งแต่คิดสูตร ปรุง เสิร์ฟ ตกแต่งร้าน ดูแลลูกค้า สารพัดเลยละ จนเข้าปีที่ 3 เริ่มคิดถึงวงการ จึงกลับมาเล่นละครบ้างปีละเรื่อง ส่วนตอนนี้ยกให้คุณแม่เป็นเชฟใหญ่ประจำร้าน ส่วนนกมีหน้าที่ดูแลร้าน จัดรายการ และเล่นละครค่ะ

"พิซซ่าที่นำมาฝากชาว H&C วันนี้เป็นเมนูที่ไม่มีในร้าน แต่เพื่อนๆ ชอบกิน นกเลยต้องทำอยู่บ่อยๆ เป็นพิซซ่าไฮโซค่ะ เพราะโรยหน้าด้วยคาเวียร์ (หัวเราะ) ทำไม่ยากด้วย ถ้าใครไม่สะดวกนวดแป้งพิซซ่าเอง จะซื้อแบบสำเร็จก็ได้นะคะ เลือกแบบที่บางหน่อยจะอร่อยกว่าหรือหากมีเวลาก็เชิญที่ร้านได้ค่ะ"

Mini Pizza Caviar

ส่วนผสม (สำหรับ 5 - 6 คน) เตรียม 30 นาที ปรุง 15 นาที

ส่วนผสมแป้งพิซซ่า

แป้งสาลีอเนกประสงค์ 250 กรัม
เนย ½ ช้อนโต๊ะ
น้ำมันมะกอก ¼ ถ้วย
น้ำเปล่า ½ ถ้วย
เกลือเล็กน้อย

วิธีเตรียมแป้ง
1. ร่อนแป้งพักไว้ ละลายเนยทิ้งไว้พออุ่น 
2. ผสมเกลือกับแป้ง เทเนย น้ำมันมะกอกและน้ำลงไป ค่อยๆ นวดให้เข้ากัน
3. พักแป้งไว้ 15 นาที ตัดแบ่งเป็นก้อนขนาด 50 กรัม พักไว้อีก 10 นาที ก่อนกลิ้งเป็นแผ่นกลมบาง

ส่วนผสมซอสพิซซ่า
เนื้อมะเขือเทศต้มสุก 250 กรัม
หอมหัวใหญ่สับละเอียด 1 หัว
กระเทียมสับละเอียด 1 หัว
น้ำเปล่า ½ ถ้วย
เกลือเล็กน้อย

วิธีทำ
นำส่วนผสมทั้งหมดขึ้นตั้งไฟอ่อน เคี่ยวจนงวด ปรุงรสด้วยเกลือ พักไว้

ส่วนผสมหน้าพิซซ่า
มอซซาเรลลาชีสขูดเป็นเส้น ½ ถ้วย
ไข่ต้มสับหยาบ 2 ฟอง
ไข่กุ้ง 2 ช้อนโต๊ะ
คาเวียร์ 2 ช้อนโต๊ะ
หอมเล็กหั่นเต๋า 2 ช้อนโต๊ะ
พาร์สลีย์สับหยาบ 2 ช้อนโต๊ะ

วิธีทำ
1. อุ่นเตาอบให้ร้อน ตั้งไฟไว้ที่ 80 - 95 องศาเซลเซียส นำแป้งพิซซ่าเข้าอบประมาณ 10 นาทีจนแป้งสุก
2. เมื่อแป้งสุกแล้วทาซอสพิซซ่าให้ทั่วแป้งโรยชีสให้เต็มหน้า นำไปอบอีกครั้งประมาณ 5 นาที
3. นำแป้งพิซซ่าออกมาโรยหน้าด้วยไข่ต้ม  ไข่กุ้ง คาเวียร์ หอมเล็ก และพาร์สลีย์ พร้อมเสิร์ฟ

พลังงานต่อหนึ่งหน่วยบริโภค 217.94 กิโลแคลอรี โปรตีน 8.12 กรัม ไขมัน 4.05 กรัม คาร์โบไฮเดรต 36.34 กรัม ไฟเบอร์ 2.19 กรัม

 

นกชอบคิดเมนูใหม่ๆ เสมอ ส่วนใหญ่ได้ไอเดียมาจากรายการทีวีหรือแมกกาซีน แต่ไม่มีคุกบุ๊กเล่มโปรดเป็นพิเศษ ชอบปรับสูตรตามใจชอบ จะได้ถูกปากและตรงใจที่สุด อ้อ นกเป็นแฟนคลับ Health & Cuisine ด้วยนะ ติดตามมานานแล้ว

นกชอบอาหารญี่ปุ่น เพราะถูกใจรสชาติและความพิถีพิถัน ร้านโปรดส่วนใหญ่จะเป็นร้านอาหารญี่ปุ่น ที่พลาดไม่ได้ต้องแวะชิมทุกครั้งที่ไปอังกฤษคือร้าน Yashin Sushi Bar บนถนนเคนซิงตัน มหานครลอนดอน เป็นร้านดัง คนเยอะ แต่ยอมต่อคิวเลยค่ะ เพราะซูชิเขาสด อร่อย คุณภาพดีมาก อีกที่เป็นร้านอาหารญี่ปุ่นในประเทศญี่ปุ่นเลย ชื่อร้าน Royal Mouriya เป็นร้านสเต๊กอยู่ที่โกเบ ใช้เนื้อโกเบแท้ๆ ร้านนี้เปิดมานานตั้งแต่ปี 1885 นู่นเลยค่ะ ส่วนอาหารฝรั่งนกชอบร้านของดาราฮอลลีวู้ดคนดังโรเบิร์ต เดอ นีโร เป็นร้านอาหารขนาดกลางๆ แนวโฮมเมด อยู่ที่แซนตาบาร์บรา ชื่อร้าน The IVY

เชฟในดวงใจของนกเป็นเชฟชาวไทยชื่อดัง 2 ท่านค่ะ คือ เชฟเอียนและเชฟพีท ชื่นชมที่ทั้งคู่เก่งมาก และเป็นตัวจริงในวงการอาหาร เวลาดูรายการที่เชฟทั้งสองจัดด้วยกันจะรู้สึกสนุก ทำให้นึกอยากเข้าครัวเสมอค่ะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook