เปิดที่มาสาเหตุที่ร้าน “DAISO” ตั้งราคาสินค้าอยู่ที่ 100 เยนเท่ากันทุกชิ้น

เปิดที่มาสาเหตุที่ร้าน “DAISO” ตั้งราคาสินค้าอยู่ที่ 100 เยนเท่ากันทุกชิ้น

เปิดที่มาสาเหตุที่ร้าน “DAISO” ตั้งราคาสินค้าอยู่ที่ 100 เยนเท่ากันทุกชิ้น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หนึ่งในร้านจำหน่ายสินค้า 100 เยนทุกชิ้นที่มีอยู่มากมายหลายแบรนด์ในญี่ปุ่นที่เรารู้จักกันเป็นอย่างดีคงหนีไม่พ้น “ร้าน DAISO” เนื่องจาก DAISO เข้ามาเปิดสาขาในประเทศไทยเป็นเวลานานแล้ว แต่ถึงจะมีสาขาในไทย นักท่องเที่ยวไทยก็ยังนิยมไปซื้อของฝากติดไม้ติดมือจาก DAISO กลับมาเวลาไปเที่ยวประเทศญี่ปุ่น ด้วยความที่มีสินค้าหลากหลายชนิดครบทุกความต้องการในราคาเพียง 100 เยนทุกชิ้น (ยกเว้นสินค้าพรีเมี่ยม) ทำให้ DAISO ครองใจทั้งชาวญี่ปุ่นและชาวต่างชาติมาโดยตลอด แต่จะมีสักกี่คนที่รู้ถึงที่มาของไอเดียการขายสินค้าทุกชนิดทั้งร้านในราคาเดียวกัน? นี่เป็นกลยุทธ์ทางการตลาดที่ผ่านการศึกษาและวิเคราะห์มาเป็นอย่างดีแล้วใช่ไหม? หรือที่จริงมันไม่ได้เป็นเช่นนั้น??


ก่อนที่จะมีสาขาทั่วประเทศญี่ปุ่นรวมไปถึงในต่างประเทศนั้น DAISO มีต้นกำเนิดอยู่ที่จังหวัดฮิโรชิม่า ทางตอนใต้ของประเทศญี่ปุ่น เป็นร้านขายของเล็กๆ ที่ถูกสร้างขึ้นในปีค.ศ. 1972 หรือราว 50 ปีที่แล้ว แต่เดิม DAISO เริ่มต้นธุรกิจด้วยการเป็นรถขายของชำแบบเคลื่อนที่ ซึ่งในตอนนั้นราคาสินค้าภายในร้านก็มีหลากหลายไม่ได้ขายทุกชิ้นในราคาเดียวแบบทุกวันนี้ ทำให้มักถูกลูกค้าถามเสมอว่าสินค้าแต่ละชิ้นราคาเท่าไร ด้วยความปวดหัวกับคำถามและการจดจำราคาสินค้าที่หลากหลาย ทำให้ทางร้านตัดปัญหาด้วยการตอบว่า “100 เยนแล้วกัน” จนได้รับเสียงตอบรับเป็นอย่างดี ทำให้ราคาสินค้าภายในร้านกลายเป็น 100 เยนเท่ากันหมดทั้งร้าน



ปัจจุบันจากร้านขายของเคลื่อนที่ในชนบทของญี่ปุ่นกลับกลายเป็นร้านขายสินค้าที่มีสาขาในประเทศกว่า 3,300 สาขา และในต่างประเทศอีกกว่า 2,000 สาขาใน 26 ประเทศ เปลี่ยนจากร้านขายของเล็ก ๆ สู่องค์กรขนาดใหญ่ที่มีสาขากระจายไปทั่วโลก และมีสินค้าจำหน่ายมากกว่า 70,000 ชนิด ทุกวันนี้ DAISO ร่วมมือวางแผนพัฒนาสินค้าต่าง ๆ กับทางผู้ผลิตและมีสินค้าใหม่ ๆ วางจำหน่ายกว่า 800 ชนิดในทุก ๆ เดือน ครองใจผู้บริโภคทั้งในประเทศและต่างประเทศเป็นอย่างมาก ไม่น่าเชื่อเลยว่าที่มาของราคา 100 เยนทุกชิ้นเกิดจากเหตุผลที่เรียบง่ายขนาดนี้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook