“ทูลกระหม่อมหญิง” กับบทบาทความเป็นแม่ สู่งานเพื่อเด็ก และเยาวชน

“ทูลกระหม่อมหญิง” กับบทบาทความเป็นแม่ สู่งานเพื่อเด็ก และเยาวชน

“ทูลกระหม่อมหญิง” กับบทบาทความเป็นแม่ สู่งานเพื่อเด็ก และเยาวชน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลังจากตัวแทนพรรคไทยรักษาชาติ เดินทางไปยื่นรายชื่อตัวแทนชิงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีแก่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เมื่อช่วงเช้าวันนี้ (8 ก.พ.) โดยมีชื่อของ ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี เป็นตัวแทนอันดับ 1 ของพรรค จากการเคลื่อนไหวนี้สร้างความฮือฮาและถือเป็นประวัติศาสตร์หน้าใหม่ของวงการการเมืองไทย

AFP

>> ด่วน! "ทูลกระหม่อมหญิง" ตอบรับ "ไทยรักษาชาติ" ลงชิงนายกฯ ทรงพระสเลนเดอร์

>> เปิดราชกิจจานุเบกษา "ทูลกระหม่อมหญิง" แคนดิเดตนายกฯ ไทยรักษาชาติ ทรงสละฐานันดรปี 2515

gettyimage

ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดีทรงมีพระปรีชาสามารถหลากหลายด้าน รวมทั้งยังทรงปฏิบัติภารกิจในด้านต่างๆ ทั้งด้านสังคมสงเคราะห์ ด้านเทคโนโลยี การแก้ไขปัญหายาเสพติด ฯลฯ แต่เหนือสิ่งใดนั้นอีกหนึ่งบทบาทสำคัญคือบทบาทความเป็นแม่ เนื่องจากทรงมีโอรส-ธิดาทั้งสิ้น 3 คนได้แก่คุณพลอยไพลิน เจนเซน คุณพุ่ม เจนเซน และคุณสิริกิติยา เจนเซน และจากบทบาทที่สำคัญและยิ่งใหญ่นี้ โดยเฉพาะเมื่อต่อมาคุณพุ่มพระโอรสซึ่งเป็นออทิสติกเสียชีวิตจากเหตุการณ์คลื่นสึนามิเมื่อปีพ.ศ.2547 จึงทำให้ทรงเห็นความสำคัญในการส่งเสริมพัฒนาเด็กและเยาวชนจนเกิดเป็นภารกิจเพื่อเด็กและเยาวชนต่างๆ

>>"ทูลกระหม่อมหญิง" ย้อนชมพระปรีชาสามารถ ด้านการศึกษา บอกเลย "ทรงพระสเลนเดอร์"

IG : nichax

โดยเมื่อปีพ.ศ.2548 ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนฯ ทรงจัดตั้งมูลนิธิคุณพุ่มขึ้นเพราะทรงเห็นว่าเด็กออทิสติกไม่ได้เรียนหนังสือ จนทำให้เป็นคนไม่ปกติ และในบางปียังพระราชทานเงินส่วนพระองค์ให้แก่เด็กออทิสติกนำไปใช้จ่ายเป็นทุนการศึกษาและเพื่อให้เด็กออทิสติกได้พัฒนาตนเอง และยังเพื่อพัฒนาศักยภาพเด็กและเยาวชน ให้เป็นคนเก่ง คนดี มีคุณธรรมตามพระดำรัสที่เคยประทานสัมภาษณ์ในงาน “แถลงข่าวและพิธีมอบทุนการศึกษา” เมื่อวันที่1 มิถุนายน 2550 ณ สโมสรทหารบก (วิภาวดี) กรุงเทพมหานคร

“ มูลนิธิคุณพุ่มนี้ ได้ก่อตั้งขึ้นมาเพื่อเป็นที่ระลึกถึงคุณพุ่ม อยากจะช่วยเด็กๆที่เป็นออทิสติก คุณพุ่มเป็นกำลังใจที่ให้สร้างงานนี้ขึ้นมา เพื่อเป็นอนุสรณ์ให้คุณพุ่ม ซึ่งรักเมืองไทยมาก ก็อยากจะให้เด็กพิเศษคนอื่นๆได้มีโอกาสพัฒนา

Happy G นี้ก็มาจากคำว่า Happy Gentleman คุณพุ่มเป็นคนบัญญัติคำนี้ขึ้นมาเอง เป็น Concept ของคุณพุ่มเพราะว่าคุณพุ่มอยากจะเป็นคนดี คนเก่งเป็นคนที่มีประโยชน์ต่อสังคม เป็น Gentleman เป็นสุภาพบุรุษผู้สง่า ผ่าเผย สง่างาม และมีประโยชน ตอนที่คุณพุ่มยังอยู่ก็ได้เขียนอีเมล์ถึงกันคุณพุ่มเขาเรียกตนเองว่า Happy Gentleman

IG : nichax

Happy ก็คือ ผ่องใส จิตใจสะอาด และตั้งใจที่จะเป็นคนดี คำว่า Happy Gentleman เป็นคำที่มีความหมายมาก เพราะว่ามีการลงท้ายในอีเมล์ทุกฉบับซึ่งเขียนกันทุกวันทุกคืนแบบขาดไม่ได้เลยก็ลงท้ายว่า Yourhappy gentleman."

ที่มา : ประทานสัมภาษณ์ เมื่อวันที่ 1 มิถุนายน 2550  ณ สโมสรทหารบก
(วิภาวดี) กรุงเทพมหานคร ในงาน “แถลงข่าวและพิธีมอบทุนการศึกษา”

นอกจากนี้ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนฯ ยังมีพระดำริให้มีและทรงรับเป็นองค์ประธานโครงการ "TO BE NUMBER ONE" เพื่อรณรงค์ป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดในสถานศึกษาทั่วประเทศ และหน่วยงาน องค์กร ชุมชนต่าง ๆ ตามพระปณิธาน "ทุกคนเป็นหนึ่งได้โดยไม่พึ่งยาเสพติด" มุ่งหมายให้เยาชนใช้เวลาว่างมาร่วมกิจกรรมอันเปิดโอกาสให้กล้าคิด กล้าทำ กล้าแสดงออก นอกจากนี้ ยังมี "ศูนย์เพื่อนใจวัยรุ่น" ซึ่งให้คำปรึกษาและแก้ปัญหาต่าง ๆ ของเยาวชน เช่น ปัญหาครอบครัว และปัญหายาเสพติด มีสมาชิกเข้าร่วมโครงการทั้งเยาวชนและผู้ใหญ่มากถึง 31 ล้านคน หรือครึ่งประเทศ

gettyimages

และยังทรงเปิดศูนย์เพื่อนใจวัยรุ่นทั่วประเทศ และเสด็จมาเยี่ยมชมกับพระราชทานรางวัลในการประกวดของชมรมทูบีนัมเบอร์วันและงานรวมพลคนทูบีครั้งใหญ่ที่จัดขึ้นเป็นประจำทุกปีด้วยต่อมา รัฐบาลสหรัฐแม็กซิโกได้กราบทูลเชิญทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนฯ เพื่อทรงเป็นองค์ประธานในงานประชุมเยาวชนโลก (World Youth Conference) ประจำปี 2553 ซึ่งจัดขึ้นที่ประเทศเม็กซิโก โดยเม็กซิโกให้ความสนใจโครงการทูบีนัมเบอร์วันและให้การยกย่องว่า เป็นต้นแบบในการป้องกันเยาวชนติดยาเสพติดเป็นผลสำเร็จ และต่างชื่นชมในความเป็นผู้นำที่สร้างสรรค์ของทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนฯ

 

 

 

อัลบั้มภาพ 22 ภาพ

อัลบั้มภาพ 22 ภาพ ของ “ทูลกระหม่อมหญิง” กับบทบาทความเป็นแม่ สู่งานเพื่อเด็ก และเยาวชน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook