เลือดลมแข็งแรง ต้านอากาศร้อน

เลือดลมแข็งแรง ต้านอากาศร้อน

เลือดลมแข็งแรง ต้านอากาศร้อน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อากาศร้อนขึ้น อบอ้าว มักทำให้เหนื่อยเพลีย หน้ามืดวิงเวียน นอนหลับไม่สนิท เสื้อผ้าชื้นเหงื่อ และสุขภาพย่ำแย่ เพราะอากาศร้อนส่งผลให้เส้นเลือดขยายตัว เลือดหมุนเวียนในร่างกายติดขัด ทำให้เลือดไหลไปอยู่ที่เท้ามาก แต่เลือดไหลเวียนไปที่ศีรษะน้อย และเมื่อเหงื่อออกมาก ๆ ก็จะทำให้ร่างกายสูญเสียแร่ธาตุ จึงทำให้เลือดลมมีปัญหา สำหรับคนชราและผู้ป่วยเป็นอันตรายได้ เช่น ผู้ที่มีปัญหาหัวใจอ่อนแอ



เคล็ดลับง่าย ๆ ต้านอากาศร้อน

ช้า ๆ อย่าเร่งร้อน

ไม่ควรทำอะไรเร่งร้อนในวันที่อากาศร้อน ๆ เช่น ไม่ไปเดินช้อปปิ้งขนานใหญ่ เลื่อนวันนัด พักผ่อนหรือไม่ทำอะไรเลย

ไม่ควรทำงานที่ใช้แรงกายหักโหมจนเหงื่อไหลไคลย้อย ควรออกกำลังกายตอนเช้าตรู่ หรือตอนเย็นเมื่อพระอาทิตย์ลับขอบฟ้าไปแล้ว

นอนหลับพักผ่อนตอนกลางวัน 15-30 นาทีในที่ร่มหรือในห้องที่มีความเย็น

เลือดลมหมุนเวียนดี

ตอนเช้าใช้ถุงมือสาก ๆ ถูนวดตัว จากเท้าขึ้นมาที่สะโพกจนถึงคอ จากนั้นอาบน้ำอุ่นสลับน้ำเย็นโดยเริ่มจากเท้าขึ้นบน จากนั้นใช้น้ำมัน เช่น น้ำมันหอมระเหยกลิ่นโรสมาริน 6 หยด และน้ำมันโจโจบา 2 ช้อนโต๊ะถูนวดตัว

ดื่มน้ำวันละอย่างน้อย 1.5-2 ลิตร เพื่อเติมน้ำให้ร่างกายจากการสูญเสียเหงื่อ และช่วยเจือจางเลือดไม่ให้ข้นเกินไป ที่ดีที่สุดคือดื่มน้ำผลไม้หรือน้ำสมุนไพรไม่ใส่น้ำแข็ง ดื่มน้ำเปล่าหรือน้ำผลไม้เจือจาง ที่สำคัญคือไม่ควรดื่มน้ำเย็นในขณะที่อากาศร้อน ๆ เพราะจะทำให้ร่างกายช็อกและส่งผลให้หน้ามืดวิงเวียนและท้องเสียได้ หากต้องการให้ร่างกายสดชื่นก็ควรดื่มน้ำมะนาวใส่น้ำแข็งและค่อย ๆ จิบ ไม่ควรดื่มแอลกอฮอล์เพราะมันจะทำให้เส้นเลือดขยายตัว

เมื่อร่างกายต้องสูญเสียแร่ธาตุ ก็ควรดื่มน้ำแร่ (หรือเยาะเกลือลงไปเล็กน้อย)

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook