ลดต้นขา ทำอย่างไรให้ได้ผลแบบไม่ต้องขายฝัน

ลดต้นขา ทำอย่างไรให้ได้ผลแบบไม่ต้องขายฝัน

ลดต้นขา ทำอย่างไรให้ได้ผลแบบไม่ต้องขายฝัน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สาวๆ หลายคนพยายามที่จะ ลดต้นขา และอาจกำลังสงสัยว่าการลดไขมันเฉพาะส่วนทำได้จริงหรือเปล่า แล้ววิธีลดต้นขาที่ได้ผลควรทำอย่างไร ข้อมูลอยู่ในบทความนี้แล้วค่ะ

ไขมันที่ขา มาได้อย่างไร

สถาบัน  American Council on Exercise (ACE) ให้ข้อมูลว่า ผู้ชายที่มีน้ำหนักปกติจะมีปริมาณไขมันในร่างกาย (body fat) โดยเฉลี่ย 18-24 เปอร์เซ็นต์ ขณะที่ผู้หญิงจะมีปริมาณไขมันในร่างกายโดยเฉลี่ย 25-31 เปอร์เซ็นต์ โดยปกติแล้วไขมันในร่างกายจะกระจายอยู่ในทุกส่วนของร่างกาย แต่คุณอาจจะมีบางจุดที่มีไขมันสะสมมาก เนื่องจากพันธุกรรมที่ทำให้แต่ละคนมีรูปร่างแตกต่างกัน นอกจากนี้ไขมันที่บริเวณขา จะประกอบด้วยเซลล์ไขมันที่ต่างกัน ได้แก่

  • ไขมันใต้ผิวหนัง: ส่วนมากจะอยู่ในบริเวณต้นขา และอยู่ใต้ชั้นผิวหนัง
  • ไขมันในกล้ามเนื้อ: ไขมันกระจายตัวภายในกล้ามเนื้อ ที่มีลักษณะเหมือนกับลายหินอ่อนที่อยู่บนเนื้อสัตว์

ไขมันส่วนใหญ่ที่อยู่บริเวณต้นขาจะเป็นไขมันใต้ผิวหนัง หากคุณมีไขมันสะสมในร่างกายมาก ก็จะทำให้ทุกส่วนในร่างกายมีขนาดใหญ่ขึ้น แต่อย่างไรก็ตาม ถ้าคุณลดน้ำหนักอย่างถูกวิธี ด้วยการออกกำลังกาย และกินอาหารที่มีประโยชน์ในปริมาณที่เหมาะสม ไขมันในร่างกายก็จะลดลง รวมถึงไขมันที่สะสมบริเวณขาของคุณด้วย

ลดไขมันเฉพาะจุดมีจริงหรือไม่

การลดไขมันในร่างกาย ทำได้โดยการเผาผลาญพลังงานจากแคลอรี่ ให้มากกว่าปริมาณแคลอรี่ที่ได้รับเข้าไปในร่างกาย เมื่อร่างกายใช้พลังงานมากกว่าพลังงานที่ได้รับ น้ำหนักและไขมันก็จะลดลง แต่ร่างกายจะใช้พลังงานจากเซลล์ทั่วทั้งร่างกาย จึงหมายความว่าการลดไขมันเฉพาะจุดไม่สามารถทำได้ ยกตัวอย่างการลดไขมันเฉพาะจุดให้เห็นภาพชัดเจนก็คือ ถ้าการลดไขมันเฉพาะจุดมีจริง นิ้วมือของคุณคงไร้ไขมันและผอมบาง เนื่องจากคุณใช้นิ้วมือพิมพ์งานทั้งวัน ดังนั้น หากคุณต้องการลดไขมันเฉพาะส่วน เช่น ลดต้นขา จึงควรลดน้ำหนักโดยรวม เพราะการลดน้ำหนัก จะส่งผลให้สัดส่วนของร่างกายเล็กลงและขาก็จะเล็กลงในที่สุด ส่วนท่าออกกำลังกายนั้น ไม่ว่าท่าออกกำลังกายใดๆ ต่างก็ถือว่ามีประโยชน์ เพราะทำให้คุณได้ออกกำลังกายที่นอกจากจะทำให้สุขภาพแข็งแรงแล้ว ยังมีส่วนช่วยในการลดน้ำหนักและเพิ่มมวลกล้ามเนื้อ ซึ่งการเพิ่มกล้ามเนื้อควบคู่กับการลดไขมันในร่างกาย ถือเป็นวิธีที่จะช่วยกระชับสัดส่วน และทำให้รูปร่างของคุณดูดีขึ้นในที่สุด

วิธีลดต้นขา ให้ได้ผล

ออกกำลังกายแบบแอโรบิค หรือแบบคาร์ดิโอ

การออกกำลังกายแบบแอโรบิค หรือเรียกอีกอย่างหนึ่งว่าการออกกำลังกายแบบคาร์ดิโอ จะช่วยในการเผาผลาญพลังงานของร่างกาย โดยสถาบัน American College of Sports Medicine แนะนำว่า ควรออกกำลังกายแบบแอโรบิคอย่างน้อย 150 นาทีต่อสัปดาห์  ไม่ว่าจะเป็นการเดิน การวิ่ง การว่ายน้ำ หรือการปั่นจักรยาน โดยควรออกกำลังกายแต่ละประเภทด้วยความหนักระดับปานกลาง (Moderate intensity) เพื่อให้อัตราการเต้นของหัวใจสูงขึ้น ซึ่งจะเพิ่มการเผาผลาญพลังงานของร่างกาย

ออกกำลังกายที่ทำให้กล้ามเนื้อแข็งแรง

การลดไขมันเพียงอย่างเดียว อาจทำให้ผิวหนังไม่กระชับ การออกกำลังกายที่ทำให้กล้ามเนื้อแข็งแรงจะช่วยทำให้ผิวหนังกระชับด้วย โดยคุณสามารถออกกำลังกล้ามเนื้อขาได้โดยไม่ต้องมีอุปกรณ์ ด้วยท่าออกกำลังกายบางท่า เช่น ท่าสวอท (Squats) หรือท่ายกขา (Leg lifts)

ลดปริมาณแคลอรี่ที่ได้รับจากการกินอาหาร

การออกกำลังกายเป็นวิธีที่มีประสิทธิภาพสูงสุด ในการกระชับสัดส่วนบริเวณขาของคุณ แต่ยิ่งไปกว่านั้น คุณควรลดเซลล์ไขมันในร่างกายด้วย โดยการลดปริมาณแคลอรี่ที่ได้รับจากการกินอาหาร การกินอาหารที่มีประโยชน์และกินในปริมาณที่พอดีจะสามารถช่วยให้คุณลดน้ำหนักได้ อย่างไรก็ตาม ในกรณีที่คุณมีโรคประจำตัว ควรปรึกษาคุณหมอ หากต้องการเปลี่ยนแปลงเพื่อการลดน้ำหนัก

Hello Health Group ไม่ได้ให้คำแนะนำด้านการแพทย์ การวินิจฉัยโรค หรือการรักษาโรคแต่อย่างใด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook