เคล็ดลับการดูแลผิวทารก อะไรบ้างที่คุณแม่ควรใส่ใจ

เคล็ดลับการดูแลผิวทารก อะไรบ้างที่คุณแม่ควรใส่ใจ

เคล็ดลับการดูแลผิวทารก อะไรบ้างที่คุณแม่ควรใส่ใจ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผิวของเด็กนั้น ทั้งเรียบเนียนและอ่อนนุ่ม จนคุณอดไม่ได้ที่จะต้องจูบหรือสัมผัส แต่การจะคงสภาพของผิวสวยเช่นนั้น ไม่ใช่เรื่องง่าย ที่ต่างจากอวัยวะอื่นๆ ผิวจำเป็นต้องใช้เวลานานเกือบถึง 9 เดือน ในการพัฒนาอย่างเหมาะสมภายในมดลูก ทารกแรกเกิดส่วนใหญ่มักจะมีสิวในทารก ที่เป็นผลมาจากฮอร์โมนของแม่ การ ดูแลผิวทารก ที่อ่อนเยาว์และแพ้ง่ายนั้น ต้องใช้ทั้งเวลาและความพยายาม

ควรทำอย่างไรกับสิวในทารก

คุณไม่จำเป็นต้องทำอะไรกับ สิวในเด็กทารก ทางที่ดีที่สุดคือควรทำให้สิวแห้งและสะอาด และอย่าไปบีบสิว เพราะจะทำให้กลายเป็นแผลเป็นได้ สิวนั้นควรจะหายไปได้เอง แต่หากปัญหานั้นยังคงอยู่ หรือดูแย่ลง พร้อมกับมีอาการคัน และทำให้เด็กไม่สบายตัว ควรสอบถามคำแนะนำจากแพทย์ เนื่องจากอาจมีสภาวะผิวหนังอย่างอื่นได้ เช่น โรคผิวหนังอักเสบผื่นแพ้ (Eczema)

ผลิตภัณฑ์เฉพาะสำหรับทารกปลอดภัยจริงหรือเปล่า

ไม่จำเป็นเสมอไป ผลิตภัณฑ์สำหรับผิวและเส้นผม ที่ระบุบนฉลากว่า "สำหรับทารก" นั้น อาจมีสารกระตุ้นอาการระคายเคืองหลายอย่าง ขณะที่ทารกบางคน อาจจะสามารถใช้ผลิตภัณฑ์เหล่านี้ได้ตามปกติ แต่บางคนอาจจะเกิดอาการระคายเคืองที่ผิวหนังได้  ยิ่งไปกว่านั้น สารเติมแต่งอย่างพาราเบน (paraben) และพาทาเลต (phthalate) – ไดบิวทิล พาทาเลต (dibutyl phthalate) ไดเมทิลพาทาเลต (dimethylphthalate) และไดเอทิลพาทาเลต (diethyl phthalate) นั้น คือสาเหตุของความกังวล หลักฐานทางวิทยาศาสตร์ได้แสดงให้เห็นว่า การสัมผัสกับสารเหล่านี้  อาจส่งผลเสียต่อระดับของฮอร์โมนในร่างกายของมนุษย์ ทำให้เกิดปัญหาขึ้นได้ แม้งานวิจัยนี้ จะยังจำกัดอยู่ที่การทดลองกับสัตว์ แต่ก็ยังไม่มีหลักฐาน ที่จะพิสูจน์ความปลอดภัยของสารเหล่านี้เช่นกัน

วิธีการเลือกผลิตภัณฑ์สำหรับเด็กทารก

หากคุณต้องการที่จะอยู่ให้ห่างจากสารที่อาจเป็นอันตราย ก็ควรทำตามเทคนิคดังต่อไปนี้

−ใช้เฉพาะสิ่งที่พื้นฐานเข้าไว้  ลูกน้อยของคุณนั้น ไม่ต้องการสบู่และแชมพูจำนวนมาก การใช้เพียงแค่สบู่ธรรมดาและน้ำสะอาด ก็เพียงพอแล้ว นอกจากนี้ ยังไม่ควรอาบน้ำให้ทารกบ่อยเกินไป แค่วันละครั้งก็เพียงพอแล้ว หากคุณอาบน้ำให้ทารกบ่อยเกินไป อาจมีความเสี่ยงในการทำให้ทารกผิวแห้งเกินไปได้

−มองหาส่วนประกอบที่เป็นธรรมชาติ  ควรใช้ผลิตภัณฑ์ที่ใช้น้ำมันจากพืชเป็นองค์ประกอบหลัก แม้ว่าส่วนประกอบจากธรรมชาติทั้งหมดนั้น อาจจะไม่ได้ปลอดภัยต่อผิวบอบบาง ที่อ่อนไหวง่ายไปเสียทั้งหมด เพราะบางอย่างนั้นอาจจะทำให้เกิดอาการแพ้ได้ แต่อย่างน้อยส่วนประกอบเหล่านี้ ก็เป็นทางเลือกที่ปลอดภัยกว่า สำหรับผิวของลูกน้อย

−ความเรียบง่ายนั้นดีที่สุด หากรายชื่อส่วนประกอบของผลิตภัณฑ์นั้น ยาวเกินไป และคุณไม่สามารถอ่านส่วนประกอบส่วนใหญ่ได้ คุณอาจควรที่จะเลือกหาผลิตภัณฑ์ที่เรียบง่ายกว่านั้น การใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนประกอบน้อยกว่า สามารถช่วยลดความเสี่ยง ในการที่เด็กจะสัมผัสกับสารที่อันตรายได้ Hello Health Group ไม่ได้ให้คำแนะนำทางการแพทย์ การวินิจฉัยโรคหรือการรักษาโรคแต่อย่างใด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook