4 ขั้นตอนเตรียมตัว อพยพสุนัขกลับบ้าน

4 ขั้นตอนเตรียมตัว อพยพสุนัขกลับบ้าน

4 ขั้นตอนเตรียมตัว อพยพสุนัขกลับบ้าน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลังจากผ่านพ้นเหตุการณ์น้ำท่วมครั้งใหญ่ หลายบ้านจพเป็นต้องอพยมน้องหมาไปอยู่ในที่ที่ปลอดภัย และเมื่อน้ำลดแล้วต้องเตรียมพาน้องหมากลับบ้าน...เมื่อต้องพลัดที่นา คาที่อยู่ ต้องปรับตัวกับสิ่งแวดล้อมใหม่ เปลี่ยนจากที่เคยแห้งกลายเป็นเปียก ต้องหวาดระแวงกับเหตุการณ์ที่ไม่รู้ว่าจะเกิดอะไรขึ้น ความปกติที่มีอยู่มลายหายไปสิ้น บางคนจมน้ำอยู่ในอารมย์นี้นานนับเดือน พอถึงวันที่น้ำลด ก็ถึงคราวที่น้องหมาจะได้กลับบ้าน แต่ช้าก่อน!! เรามาศึกษากันสักนิดก่อนว่าจะพาน้องหมากลับบ้านต้องเตรียมตัวอย่างไรบ้าง

 


1. ความสะอาดของกรง และสถานที่อยู่อาศัยของน้องหมา เช่น การทำความสะอาดกำจัดเชื้อรา คือ ใช้น้ำยาล้างจานแทนผงซักฟอก ใช้คลอรีนเช็ดล้างสถานที่ หรือน้ำส้มสายชูเข้มข้น 7 % ขึ้นไปเพื่อทำความสะอาดฆ่าเชื้อรา แล้วนำไปตากแดด 1-2 วัน

2. อาหารเม็ดสำรวจดูว่า อาหารเม็ดที่เรากักตุนไว้นั้น เปียกชื้นหรือไม่ หากมีให้ทิ้งไปได้เลย เพราะเราไม่สามารถมองเห็นเชื้อโรคที่ปะปนอยู่ในอาหารได้ ข้อนี้สำคัญมาก เพราะเจ้าของชอบละเลย

3. ทำความสะอาดร่างกาย ของน้องหมา ก่อนพากลับบ้าน และอย่าลืมหยอดยากำจัดเห็บ-หมัด ให้เรียบร้อย ก่อนพาเข้าบ้าน

4. เฝ้าดูอาการและติดตามน้องหมา อย่าพึ่งนอนใจ เพราะน้องหมาจะยังไม่ปกติ อาจติดโรคมาก็ได้ ระยะพักตัวของเชื้อโรค คือ 2 สัปดาห์ หากมีอาการผิดปกติ ควรรีบพาไปพบสัตวแพทย์ ตรวจรักษาอาการแต่เนิ่นๆ จะได้ควบคุมโรคไม่ให้ลุกลาม

การกลับบ้านของน้องหมา ต้องปรับตัวอีกครั้ง ยังอาจหวากระเวง เห่า หอน ไม่ขับถ่าย พร้อมได้กลิ่นน้ำที่เคยหวาดกลัว ใหเจ้าของ ใจเย็นๆ คอยลูบคลำสัมผัส ให้น้องหมาคลายกังวล อาจจะเป็นอยู่สั้นๆไม่กี่วัน และให้เวลาน้องหมาปรับตัว เขาก็จะกลับมาน่ารักอีกครั้ง

** โรงพยาบาลสัตว์ตลิ่งชัน หวังอย่างยิ่งว่า การกลับบ้านของน้องหมา แลพคุณจะเป็นความสุข และอบอุ่นอีกครั้ง หลังผ่านวิกฤติน้ำท่วม เราจะรักกันมากกว่าเดิม และใช้เวลาร่วมกันอย่างมีคุณค่ามากยิ่งขึ้น หากมีปัญหาและข้อสงสัย เกี่ยวกับสุขภาพและอาการของน้องหมา สามารถโทรสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ โทร. 02-887-8321-3 ตลอด 24 ชั่วโมง

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook